svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพตั้งวอร์รูมตามติดการชุมนุม8พ.ย.นี้ตั้งแต่เริ่มจนจบ

07 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายความมั่นคง" เผยใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 15 กองร้อย ผลัดเปลี่ยนดูแลม็อบ "ราษฎร-ศปปส." มั่นใจจะไม่เกิดการเผชิญหน้า เพราะทั้ง 2 กลุ่ม ถือเป็นปัญญาชน ขณะที่ผบ.ทบ.ตั้งวอร์รูมติดตามการชุมนุมตั้งแต่เริ่มจนจบ

7 พฤศจิกายน 2563 สำหรับการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มราษฎร ในวันที่ 8 พ.ย. 63 เวลา 16.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจะมีการเคลื่อนขบวนด้วยนั้น โดยฝ่ายความมั่นคง ให้ข้อมูลว่า ตำรวจจะทำหน้าที่เป็นหลัก ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และใช้กำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 15 กองร้อย ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาประจำจุดต่างๆ รอบพื้นที่การชุมนุม 

ทั้งนี้ เพื่อดูแลความปลอดภัย รวมถึงมีตำรวจจราจรคอยดูแลอำนวยความสะดวก โดยเจ้าหน้าที่จะเน้นย้ำผู้ชุมนุมถึงข้อสำคัญว่า ห้ามชุมนุมใกล้เขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร อย่างเด็ดขาด เพราะคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า 



กองทัพตั้งวอร์รูมตามติดการชุมนุม8พ.ย.นี้ตั้งแต่เริ่มจนจบ





ส่วนข้อกังวลว่าจะเกิดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มคณะราษฎร กับ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ที่สวมใส่เสื้อเหลืองนัดชุมนุมในวันเดียวและจุดเดียวกัน แต่จะใช้บริเวณฝั่งหน้าร้านเมธาวลัยศรแดง ขณะที่กลุ่มราษฎร จะใช้ฝั่งหน้าร้านแมคโดนัลล์ และโรงเรียนสตรีวิทยานั้น แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ทางตำรวจจะนำแผงเหล็กไปกั้นระหว่างกลาง 

นอกจากนี้ พร้อมนำกำลังไปตั้งแถวเพื่อลดการเผชิญหน้ากัน ถ้าเป็นไปได้จะขอให้กลุ่ม ศปปส. ขยับออกห่างจุดชุมนุม ของกลุ่มคณะราษฎร แต่คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะทั้งสองกลุ่ม ก็ถือว่าเป็นปัญญาชนอย่างไรก็ตาม วันที่ 8 พ.ย. ในส่วนของทหาร โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ. ธรรมนูญ วิถี ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 จะร่วมกันติดตามสถานการณ์ พร้อมมีทหารของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) คอยมอนิเตอร์การชุมนุม ตั้งแต่ก่อนเริ่มจนถึงหลังประกาศยุติการชุมนุม

logoline