svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โปลิศเบี้ยวนัดกมธ.ตำรวจฯแจงปมสลายชุมนุม

05 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ" เผยโปลิศเบี้ยวแจงกมธ.ตำรวจฯ ปมสลายการชุมนุม อ้างเวลากระชั้นชิดเตรียมเอกสารไม่ทัน เลื่อนใหม่เป็น 12 พ.ย. โดยผบ.ตร.ต้องมาเอง พร้อมตั้งคำถาม 7 ข้อถึงมาตรการดำเนินการ

5 พฤศจิกายน 2563 นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า จากการที่กมธ.ได้เชิญให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เข้าชี้แจงประเด็นการดำเนินการควบคุมการชุมนุม และสลายการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา โดยสตช.ได้มีหนังสือแจ้งว่าไม่สามารถเข้าชี้แจงต่อกมธ.วันนี้ (5พ.ย.) ได้ทั้งนี้ เนื่องจากมีการเชิญในระยะกระชั้นชิด ทำให้ไม่สามารถเตรียมเอกสารได้ทัน โดย กมธ.จึงเรียกร้อง สตช. ให้ความสำคัญต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยกมธ.จะเชิญให้สตช.มาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 12 พ.ย. นี้พร้อมตั้งคำถาม 7 ข้อให้สตช.ชี้แจงต่อกมธ. ดังนี้ 1.เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไรต่อการชุมนุมสาธารณะ รวมถึงการดำเนินการให้การชุมนุมยุติลงหรือสลายการชุมนุมให้เป็นไปโดยเรียบร้อย

2.การชุมนุมของประชาชนจะต้องใช้ขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายอย่างไรให้ถูกต้อง 3.เจ้าหน้าที่ตำรวจมีขั้นตอนมาตรการอย่างไรในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม โดยเฉพาะขั้นตอนการสลายชุมนุม การใช้สารเคมีผสมน้ำฉีดพ่นการสลายการชุมนุม และการดำเนินการหากผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ 4.การดำเนินคดีกรณีผู้ต้องหามีหมายจับในหลายคดีและต่างท้องที่

โปลิศเบี้ยวนัดกมธ.ตำรวจฯแจงปมสลายชุมนุม



นายณัฏฐ์ชนนกล่าวว่า5.หากเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมที่เห็นต่างกันจะมีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไร 6.การควบคุมการชุมนุมในระหว่างที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างไร และ 7.เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการควบคุมสถานการณ์ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอย่างไร โดยเฉพาะหลักเกณฑ์และวิธีการเบิกจ่ายเบื้อเลี้ยงตลอดจนการักษาพยาบาล"ยืนยันว่า กมธ.จะไม่ทำหน้าที่เพื่อแสดงละครตบตาประชาชนเพียงเพื่อฟอกขาวให้กับองค์ใดองค์กรหนึ่ง และย้ำว่า ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง"นายณัฏฐ์ชนนกล่าว

logoline