svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นศ.ชายแดนใต้ร้องขอความเป็นธรรมโดนจนท.รัฐคุกคาม

05 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักศึกษาชายแดนใต้ ยื่นหนังสือถึงส.ส.ประชาชาติ เรียกร้องความเป็นธรรม หลังถูกเจ้าหน้าที่คุกคามจากการแสดงออกทางการเมือง เตรียมเสนอกมธ.กฎหมายฯ เชิญตำรวจ สภ.ปะแต ชี้แจงเหตุคุกคามนักศึกษา ย้ำอย่าใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง

6 พฤศจิกายน 2563 นายอับดุลเลาะ สิเดะ นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมด้วย นายสูฮัยมี ลือแบซา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครรินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา จากกรณีที่เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แล้วถูกเจ้าหน้าที่รัฐเดินทางไปคุกคามยังบ้านพักในภูมิลำเนา โดยไม่มีหมายค้น หรือหมายจับ ทำให้ครอบครัวและคนในชุมชนโดยนายสูฮัยมี กล่าวว่า ตนเองถูกคุกคามหลังจากร่วมปราศรัยเวทีการชุมนุมที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารกลุ่มหนึ่งเข้าไปที่บ้าน สอบถามข้อมูลส่วนตัว ใช้คำพูดข่มขู่ โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ ทำให้บุคคลที่บ้านไม่สบายใจต่อการประพฤติปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ มีการโทรหาตนเอง ซึ่งขณะนั้นอยู่ที่มหาวิทยาลัย อีกทั้ง มีข่าวแว่วๆ มาว่า มีการสั่งการมาจากข้าราชการในพื้นที่ ทางฝ่ายปกครองท้องถิ่น ให้สอดส่องห้ามปรามตนไม่ให้ขึ้นไปชุมนุมที่กรุงเทพฯทั้งนี้ ซึ่งเป็นการจำกัดสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในแง่การขอข้อมูลส่วนตัวโดยที่เจ้าของไม่ได้ยินยอม

ขณะที่ นายซูการ์โน กล่าวว่า กลุ่มนักศึกษามายื่นหนังสือร้องเรียนถึงกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐคุกคามการแสดงออกทางการเมือง ตนเองในฐานะ ส.ส.พรรคประชาชาติ โดย ส.ส.ส่วนใหญ่ก็อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะรับเรื่องนี้ไปดำเนินการ ทำหนังสือแจ้งยังหน่วยงานต้นสังกัด โดยเฉพาะสถานีตำรวจภูธรปะแต ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง โดยมีการตั้งข้อสงสัยคุกคามสิทธิเสรีภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยใช้กฎหมายพิเศษ คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอย่างไรก็ตาม จึงขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหยุดคุกคามนักเรียน นิสิต นักศึกษา เพราะเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพรัฐธรรมนูญ ซึ่งนักเรียน นิสิต นักศึกษา ยื่นต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยจะดำเนินการ 2 รูปแบบ คือ ดำเนินการในนามพรรคประชาชาติ และในฐานะที่มีตัวแทนของพรรคประชาชาติอยู่ในกมธ. ก็ต้องเรียกเจ้าหน้าที่ที่ข่มขู่นักศึกษาตามที่กล่าวหาทั้งหมด มาสอบถามข้อเท็จจริง และคงจะต้องเข้มงวด ขอให้หยุดการคุกคามสิทธิเสรีภาพของผู้ที่ออกมาเรียกร้อง ภายใต้กรอบของกฎหมาย

นศ.ชายแดนใต้ร้องขอความเป็นธรรมโดนจนท.รัฐคุกคาม

ด้านนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ กล่าวว่า แม้ในเขตกรุงเทพมหานครยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้มีการยกเลิก เพราะมีการบังคับใช้มา 10 กว่าปีแล้ว โดยมีเจตนารมณ์เพื่อบังคับใช้กับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จึงไม่อยากเห็นภาพที่นำกฎหมายพิเศษเหล่านี้ มาใช้ควบคุมการชุมนุม ควรดำเนินการตามกฎหมายปกติเช่นเดียวกับในพื้นที่กรุงเทพ

นศ.ชายแดนใต้ร้องขอความเป็นธรรมโดนจนท.รัฐคุกคาม

logoline