svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน" สอนมวย "ปิยบุตร" ย้ำ ม.116 ข้อหายุยงปลุกปั่น

05 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน ศิริชนะ" ตอกฝาโลง "ปิยบุตร" เลิกตีหน้าเศร้า เล่าความเท็จ ชอบท่องแต่คาถา "ถูกกลั่นแกล้ง" พร้อมยกมาตรา116 ข้อหา "ยุยงปลุกปั่น" เชื่อประชาชนจะให้บทเรียน "อีแอบ" ผ่านศึกเลือกตั้งอบจ.

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวหาว่าการถูกออกหมายเรียก พร้อมด้วยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและน.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เป็นการกลั่นแกล้งและจำกัดสิทธิการแสดงออกทางการเมือง โดยทั้ง 3 คนไม่ได้กระทำการใดๆที่เข้าข่ายมาตรา 116 ว่า นายปิยบุตรก็ยังคงแผ่นเสียงตกร่อง ท่องแต่คำว่า "ถูกกลั่นแกล้ง"อยู่เสมอจนประชาชนเขารู้ทันกันทั้งประเทศแล้ว ฉะนั้น ขอให้เลิกตีหน้าเศร้า เล่าความเท็จ เพื่อเรียกคะแนนสงสารเสียที โดยขอให้นายปิยบุตรมีความกล้าหาญแอ่นอกรับความผิด โดยขอให้ไปเปิดดูกฎหมายมาตรา 116 ดูก็จะรู้อยู่แก่ใจ เพียงแต่จะสำนึกหรือไม่ หรือว่าจะตะแบงไปเรื่อยๆ
                                        

"ทิพานัน" สอนมวย "ปิยบุตร" ย้ำ ม.116 ข้อหายุยงปลุกปั่น


 ทั้งนี้ สาระสำคัญกำหนดเอาไว้ว่า มาตรา 116 ผู้ใดกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอัน มิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต 

 (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กําลังข่มขืนใจ หรือใช้กําลังประทุษร้าย  (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อ ความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ 

 (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินเจ็ดปี"  สรุปได้ว่า มาตรา 116 คือ ใครก็ตามที่บอก เขียน หรือทำวิธีอื่นๆ เพื่อให้กฎหมายเปลี่ยนแปลง ขัดขืนอำนาจรัฐ หรือทำให้คนจำนวนมากทำผิดกฎหมาย อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายนี้นั่นเอง บางครั้งเรียกว่าความผิดฐาน "ยุยง ปลุกปั่น"
 "ที่ผ่านมสแม้นายปิยบุตร นายธนาธร และน.ส.พรรณิการ์ ไม่ได้เปิดหน้าไปปราศรัยบนเวทีของกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ก็เขียนบทความผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย การไปปาฐกถาตามที่ต่างๆ ในทิศทางที่ยุยงส่งเสริม และชี้นำกลุ่มผู้ชุมนุม ต่างกรรมต่างวาระกัน และเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมมีความชัดเจนจากข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน นายปิยบุตรเก็บอาการไม่อยู่ รีบออกมาพูดเรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการปฏิรูปสถาบันใช่หรือไม่" น.ส.ทิพานัน กล่าว                                            

"ทิพานัน" สอนมวย "ปิยบุตร" ย้ำ ม.116 ข้อหายุยงปลุกปั่น


 น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า แกนนำและกลุ่มเยาวชนที่สนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมคงได้เห็นแล้วว่า นายปิยบุตร และพวกพยายามลอยตัวอยู่เหนือปัญหา  รอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ยอมลงมาเปลืองตัว แต่ทำท่าทียุให้คนอื่นกระทำความผิด ในขณะที่แกนนำต่างเดินเข้าออกคุก 
 "เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ เริ่มมองเห็นถึงความอำมหิตของกลุ่มนักการเมืองเหล่านี้ ที่ทำตัวคล้ายเป็นอีแอบ ส่งเด็กไปตายแทน แล้วตัวเองเสวยสุข ฉะนั้นเชื่อว่า ประชาชนจะให้บทเรียนคนเหล่านี้  ซึ่งอาจจะผ่านการเลือกตั้ง นายกอบจ. และส.จ. ครั้งนี้ก็เป็นไปได้" น.ส.ทิพานัน กล่าว

logoline