svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร"ชี้คกก.สมานฉันท์ต้องใจกว้างถก3ข้อเสนอม็อบ

05 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" พร้อมหนุนตั้งกรรมการสมานฉันท์ แต่ต้องนำ 3 ข้อเสนอผู้ชุมนุมเข้าหารือด้วย ย้ำเมินก็ไร้ประโยชน์ โดยเฉพาะข้อ 3 ถ้าคุยจริง นับเป็นนิมิตหมายอันดี พร้อมแก้ต่างแทนม็อบไม่สังฆกรรมเพราะไม่เชื่อมั่น ปัดเอี่ยวใครมานั่งในคกก. ลั่นประการสำคัญนายกฯควรลาออกเปิดทางคุยและดำเนินคดีภายหลัง

5 พฤศจิกายน 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่า การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ พร้อมเทียบเชิญอดีตนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม เพื่อเข้ามาแก้ไขวิกฤตประเทศที่ผู้ชุมนุมออกมาขับไล่รัฐบาล ก็จำเป็นจะต้องนำข้อเสนอของผู้ชุมนุม เข้าไปหารือในคณะกรรมการด้วย หากไม่นำทั้ง 3 ข้อเรียกร้องมาแก้ไข ก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไร จะได้เพียงแผ่นกระดาษปึกหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการชุดนี้ยินดีจะพูดคุยตามข้อเสนอ โดยเฉพาะในข้อ 3 นั้น ก็เห็นว่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่จะมีพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยเรื่องนี้ และจะลดการชุมนุมบนท้องถนนเพราะการที่แกนนำได้ประกาศว่าไม่เข้าร่วมในคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากไม่เชื่อมั่น ว่าจะมีการนำข้อเรียกร้องเข้ามาหารือ ดังนั้น จึงไม่เกี่ยวว่าใครจะเข้ามาเป็นคณะกรรมการบ้าง

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ส่วนการเทียบเชิญอดีตนายกฯเข้าร่วมในคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถที่ผ่านประสบการณ์ทางการเมืองเข้าช่วยงาน แต่การจะพูดคุยกับนิสิต นักศึกษา จำเป็นต้องได้บุคคลเปิดกว้าง และพร้อมรับฟัง อีกทั้ง ที่สำคัญสุด คือ นายกฯ จะต้องลาออกเปิดทางให้เกิดการพูดคุยได้อย่างมั่นใจ ว่าจะไม่เกิดคดีความตามมาภายในหลัง

logoline