svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการ ชี้ ประตูทางออกประเทศยังหาไม่เจอ?

05 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในบ้านเรา ทำให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับทางออกของประเทศไทย ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ด้านอาจารย์จากสถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ หรือ NIDA ได้ออกมาให้มุมมองที่น่าสนใจ โดยมองว่า ขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณที่จะสามารถหาทางออกให้กับประเทศได้ และการปลุกระดมมวลชนของกลุ่มม็อบต่างๆ อาจจะนำไปสู่ความรุนแรง และเกิดการนองเลือดในท้ายที่สุด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ อานนท์ศักดิ์วรวิชญ์ จากคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ หรือ NIDA บอกกับ "เนชั่น ทีวี" ว่า เมื่อพูดถึงทางออกของสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองจะเห็นได้ว่า การปลุกระดมมวลชนของกลุ่มม็อบต่างๆสร้างมาจากความโกรธเกรี้ยวจากความรู้สึกภายในจิตใจโดยมีทั้งกลุ่มคนที่มีบาดแผลและความคับแค้นในจิตใจ ซึ่งในทางจิตวิทยาเรียกว่า"ความคับแค้นที่นำไปสู่พฤติกรรมก้าวร้าว" จนทำให้เกิดพลังที่น่ากลัวมาก เมื่อเกิดพลังแบบนี้ขึ้นมาจะมีใครเอาลงมาได้หรือไม่



สิ่งที่น่ากังวลก็คือ เมื่อ "เส้นความอดทน"ของผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายขาดออกจากกันแล้ว อาจเกิดม็อบชนม็อบ จนกลายเป็นความรุนแรงและเกิดการนองเลือดในที่สุด


"ความคับแค้นไปสู่พฤติกรรมก้าวร้าว ทำให้เกิดพลังที่น่ากลัวมาก ซึ่งวัยรุ่นเป็นพลังที่ดุดันอยู่แล้ว จึงทำให้มองว่าเมื่อเกิดพลังแบบนี้ขึ้นมาแล้วจะมีใครเอาลงมาได้หรือไม่ โดยเราจะเห็นว่าทั้งฝ่ายม็อบและฝ่ายปกป้องสถาบัน ซึ่งก็มีพลังในการปกป้องที่รุนแรงเช่นกันเมื่อทั้งสองฝ่ายถูกปลุกขึ้นมาด้วยความแผลและความคับแค้นในจิตใจจน "เส้นความอดทน"มันขาดจากกันแล้ว ทำให้อาจจะเกิดการปะทะกันหรือม็อบชนม็อบขึ้นมาจนกลายเป็นความรุนแรงสู่ความสูญเสียและเกิดการนองเลือดในที่สุด ตนมองว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาจะนำไปสู่เงื่อนไขการนองเลือดสุดท้ายมันจะนำไปคนที่ถือปืน เพราะอำนาจรัฐอยู่ที่ปลายกระบอกปืนและนำไปสู่การประกาศกฎอัยการศึกต่อด้วยการทำรัฐประหาร"

logoline