svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"เดินหน้าสมานฉันท์-ขอโทษอดีตนายกฯหลัง"สิระ"ถล่ม

05 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน"จ่อเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี หารือและขอความเห็นการตั้ง "กรรมการสมานฉันท์" ย้ำไม่เกี่ยวกับสถาบันฯ เผยสายตรงไปถึงอดีตนายกรัฐมนตรี หลังเผยรายชื่อจนถูก "สิระ เจนจาคะ" ไล่ไปดองเค็ม

"ชวน"เดินหน้าสมานฉันท์-ขอโทษอดีตนายกฯหลัง"สิระ"ถล่ม







5 พฤศจิกายน 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงท่าทีของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกาศไม่เข้าร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า คณะกรรมการดังกล่าวยังไม่ได้มีการตั้งขึ้นมา โดยตอนนี้เป็นการติดต่อกับผู้ใหญ่เพื่อขอรับฟังความคิดเห็นในฐานะผู้มีประสบการณ์และผ่านเหตุการณ์ต่างๆมา หลายท่านให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ และที่มาของคณะกรรมการปรองดองนั้นเป็นการส่งลูกมาจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ้าเราปฏิเสธไม่รับ ก็เหมือนกับการมองข้ามความสำคัญของการแก้ไข เราต้องทำให้การเมืองในระบอบรัฐสภามีความมั่นคง และไม่มีปัญหามากเกินไป และเกิดความรุนแรงและการประทุษร้าย



"ไม่มีอะไรแก้ได้ร้อยทั้งร้อย แต่ถ้าเราลดลงมาได้ก็เป็นประโยชน์ คนรุ่นก่อนก็มีความขัดแย้ง เช่น มาจากการเลือกปฏิบัติ การแบ่งพรรคแบ่งพวก การใช้สื่อวิทยุชุมชนให้ร้ายไปถึงสถาบันหรือบุคคล หรือ ขัดแย้งกันถึงที่เข้าจังหวัดไม่ได้ เป็นสิ่งที่เราต้องทบทวนและแก้ไข เพื่อรองรับอนาคตที่เปลี่ยนแปลง" นายชวน กล่าว



ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า การจะเชิญบุคคลใดมาเป็น กรรมการ นั้นไม่ได้ง่าย เพราะผู้ใหญ่ที่ ตน คุยด้วยไม่ได้หมายความว่า จะเข้ามาเป็นกรรมการ แต่พวกท่าน เห็นด้วยกับการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ซึ่งรายละเอียดต้องหารือกันอีกครั้ง






"ชวน"เดินหน้าสมานฉันท์-ขอโทษอดีตนายกฯหลัง"สิระ"ถล่ม








เมื่อถามว่า มีความจำเป็นหรือไม่ที่คณะกรรมการชุดนี้ จะต้องมีกลุ่มผู้ชุมนุม เข้ามานั่งด้วย นายชวน กล่าวว่า ต้องเอาความสมัครใจ ที่ ตน เชิญตัวแทนนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มาคุย เพราะตอนนั้นฝ่ายค้านประกาศ ก่อนว่าจะไม่เข้าร่วมด้วย โดยขอคำยืนยันจากนายสุทิน แต่นายสุทิน บอกว่า ขอดูแนวทางก่อน แต่วันนั้นเรื่องใหญ่ คือ ความเห็นของ ประธานวุฒิสภา เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งประธานวุฒิสภา ให้ความเห็นในทางที่เราไม่เคยมาก่อน




เมื่อถามว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้เห็นภาพของประธานสภาฯ ไปพบกับกลุ่มเยาวชนเพื่อให้เข้ามาร่วมกระบวนการสมานฉันท์ นายชวน กล่าวว่า ตน คิดว่าใครที่เต็มใจก็จะไปคุยด้วย แต่สมมุติ ถ้า เรา มีคณะกรรมการแล้วจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ตน มีหน้าที่ดูว่าจะเอารูปแบบอะไร จะคัดใครเข้ามา และ ควรเอาคนประเภทใด มองปัญหาอย่างไร แต่ไม่ถึงขั้นไปเป็น ประธานเอง ซึ่ง ตน ตั้งใจเอาคนที่มีความตั้งใจที่จะเห็นการปรองดอง แต่ใครที่ยื่นคำขาดมาก็เป็นเรื่องเขาไป และเราก็จะทำงานในส่วนของเราไป โดย ตน ได้บอก เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ไปแล้วว่า ให้แยกระหว่างเรื่องการชุมนุมกับเรื่องอนาคต

สำหรับการหารือกับอดีตนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ นายธานินทร์ กรัยวิเชียร นั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นการเดินสายหารือขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการเมือง ซึ่งไม่ได้เจาะจงเฉพาะอดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ตั้งใจจะคุยกับอดีตประธานสภาด้วย





เมื่อถามว่า การที่จะไปหารือกับประธานองคมนตรี แสดงว่า จะมีการหารือในเรื่องสถาบันด้วยหรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า "ไม่ครับ เรียนว่าตั้งใจจะไปกราบเรียนท่าน ในฐานะท่านมีประสบการณ์ไม่เกี่ยวกับเรื่องสถาบัน ไม่มีเหตุผลไปคุยเรื่องนั้น แต่หารือกับท่านในฐานะอดีตนายกฯคนหนึ่ง"




"ชวน"เดินหน้าสมานฉันท์-ขอโทษอดีตนายกฯหลัง"สิระ"ถล่ม

( อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี)









นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวว่า ส่วนตัวได้โทรศัพท์ไปขออภัยต่อบุคคลที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้มีการต่อว่า ( นายอานันท์ ปันยารชุน , นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี)โดยตนเองไม่ได้ตั้งใจจะประกาศชื่อพวกท่านเพื่อให้อีกคนเอาชื่อท่านมาพูดในทำนองที่ไม่เหมาะสม และยืนยันว่า ตนเองไม่เคยเชิญนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มาร่วมด้วยแต่อย่างใด






ส่วนการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมร่วมกัน 3 ฝ่ายได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 17 พ.ย. แต่ก่อนหน้านั้นอาจจะมีการหารือกันก่อนเพื่อกำหนดแนวทางในการลงมติที่อาจใช้เวลาพอสมควร ดังนั้น หากการประชุมรัฐสภาไม่จบในวันที่ 17 พ.ย.จะประชุมต่อไปถึงวันที่ 18 พ.ย. หรือถ้าไม่เห็นด้วยกับการประชุมวันที่ 18 พ.ย.ก็จะต้องไปประชุมกันอีกครั้งในภายหลัง






logoline