svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกนายก อบจ. นครศรีฯ "พิชัย"รอถอนแค้นน้องพี่เสนพงศ์

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.ที่การันตีว่าดุเดือดแน่นอน เพราะมีความแค้นฝังหุ่นเป็นแรงขับดันอยู่ด้วย แถมยังเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในแวดวงการเมืองเดียวกันอีกต่างหาก นั่นก็คือที่สมรภูมิจังหวัดนครศรีธรรมราช

ผ่าน 3 วันไปแล้ว มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ. "เมืองคอน" นครศรีธรรมราชรวม 6 คนด้วยกัน เรียงตามลำดับหมายเลขดังนี้

หมายเลข 1 นายอำนวย ยุติธรรม หัวหน้าทีม "นครประชารัฐ" เป็นน้องชายของ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ

หมายเลข 2 นางกนกพร เดชเดโช หัวหน้าทีมพลังเมืองนคร เป็นมารดาของ นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

หมายเลข 3 นายอนันต์ ทองอุ่น หัวหน้าทีมทิศทางใหม่ คนนี้เป็นข้าราชการท้องถิ่นของพัทลุง

หมายเลข 4 นพ.อิสระ หัสดินทร์ หัวหน้าทีม "ก้าวหน้า"

หมายเลข 5 นายนนทิวรรธน์ นนทภักดิ์ ผู้สมัครทีมอิสระ ในนาม "กลุ่มการเมืองสีขาว" เป็นคนสนิทของ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรมว.สาธารณสุข จากพรรคประชาธิปัตย์

หมายเลข 6 พล.ท.ธีร์ณฉัฏฐ์ จินดาเงิน หรือ "ผู้การตี๋" อดีตผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ซึ่งเป็นอดีตนายทหารคนดังและมีบทบาทสูงในพื้นที่

ส่วนเต็ง 1 อย่าง นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช และเป็นน้องชายของ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีฯ พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นอดีตรมว.ศึกษาธิการนั้น ถือฤกษ์ไปยื่นใบสมัครในวันนี้ (5พ.ย.)

นายพิชัย เคยชนะเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.มาแล้ว 1 สมัย แต่การเลือกตั้งเมื่อปี 57 พ่ายให้กับ นายมาโนช เสนพงศ์ น้องชายของ นายเทพไท เสนพงศ์ หรือ "เสี่ยคึก" จากค่ายประชาธิปัตย์เช่นกัน โดยนายมาโนชอยู่ในสังกัด "กลุ่มประชาธิปัตย์สร้างสรรค์" ครั้่งนี้ไม่ได้ลงสมัคร เพราะเพิ่งแพ้คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ. ที่นายพิชัยเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

ซึ่งศาลพิพากษาให้ทั้งนายมาโนช และนายเทพไท มีความผิด โดนโทษจำคุกคนละ 2 ปี ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี แม้จะอยู่ระหว่างประกันตัวสู้คดี แต่สมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายเทพไท มีปัญหาทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างหยุดการปฏิบัติหน้าที่ รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด

ก่อนวันเปิดสมัครรับเลือกตั้งไม่นาน นายเทพไท แถลงว่ากลุ่มประชาธิปัตย์สร้างสรรค์ จะไม่ส่งผู้สมัครลงสู้ศึกนายก อบจ. ทำให้หลายมองประเมินว่า นายพิชัย น่าจะนอนมา เพราะเมื่อครั้งทึ่ชนะเลือกตั้งได้เป็นนายก อบจ. รวมถึงครั้งที่พ่ายให้กับนายมาโนช เสนพงศ์ ก็ได้คะแนนสูงเฉียดๆ 2 แสนคะแนน

แต่คอการเมือง "คนคอน" ฟันธงว่า ศึกครั้งนี้ไม่ง่าย เพราะนายเทพไทประกาศชัดว่า กลุ่มประชาธิปัตย์สร้างสรรค์จะเทคะแนนให้กับผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง ยกเว้นกลุ่มก้าวหน้า กับผู้การตี๋ ฉะนั้นผู้สมัครที่จะได้คะแนนมาเติม จึงก็มีความเป็นไปได้ทั้ง นางกนกพร ที่เป็นมารดาของ ส.ส.ประชาธิปัตย์ และ นายนนทิวรรธน์ นนทภักดิ์ ที่มี นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำคนสำคัญของกลุ่ม กปปส. สนับสนุนอยู่

ที่มองข้ามได้เลยก็คือ นายอำนวย ยุติธรรม น้องชายของ นายสายัณห์ ยุติธรรม จากค่ายพลังประชารัฐ เพราะมีภาพคนรุ่นใหม่ แถมสายป่านยาว เคยเปิดปราศรัยใหญ่มาตั้งแต่ก่อนวันรับสมัคร ได้รับความสนใจจาก "คนคอน" มากพอสมควร

ประเด็นที่น่าจับตา คือ ศึกชิงนายก อบจ. ที่มีผู้สมัครมากถึง 7 คน รวมนายพิชัยที่จะยื่นใบสมัครวันนี้ มีความพลิกผันได้เสมอ และมีโอกาสเทคะแนนให้กัน เพื่อเบียดเอาชนะคู่แข่งสำคัญด้วย และต้องไม่ลืมว่าในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 24 มี.ค. 2562 นายพิชัย บุณยเกียรติ ก็เคยเปิดตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคพลังประชารัฐ และเดินสายช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรค

จนน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้พรรคการเมืองหน้าใหม่สายทหาร ปักธงที่นครศรีฯได้สำเร็จ เจาะไข่แดงเมืองหลวงของพรรคประชาธิปัตย์ไปได้แบบสุดฮือฮาศึกเลือกตั้งนายก อบจ.หนนี้ จึงเป็นเกม "ล้างแค้น" โดยฝั่งนายพิชัย บุณยเกียรติ ก็หวังได้กลับไปเป็นนายก อบจ. ทวงสิทธิ์ที่เคยถูกโกง ขณะที่ฝั่งพี่น้องตระกูลเสนพงศ์ ก็ต้องสกัดอย่างเต็มที่ เพราะถือว่านายพิชัย ทำให้พวกตนต้องมีชะนักติดหลังทางการเมือง

logoline