svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กลุ่มราษฎร" แถลงจุดยืน ไม่สังฆกรรม กก.ปรองดอง

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มราษฎร แถลงการณ์ ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ชี้ เป็นการแสดงละครการเมือง ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ย้ำ ทางออกของปัญหาต้องเริ่มจาก พลเอกประยุทธ์ ลาออก ยืนยันมีชุมนุมใหญ่อีกแน่นอน .

4 พฤศจิกายน 2563 เวลาประมาณ 16.00 น. ที่ท้องสนามหลวง เขตพระนคร กรุงเทพฯ กลุ่ม ราษฎร จัดแถลงข่าวโดยมีบุคคลกว่า 20 รายเป็นตัวแทน อาทิ นายจตุภัทร์ บุญภัทร์รักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายธัชพงศ์ แกดำ หรือ บอย YPD, นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท กลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ ขอนแก่นพอกันที และนางสาวสุพิชฌาย์ ชัยลอม หรือเมนู เป็นต้น โดยทั้งหมดอ่านแถลงการณ์พร้อมกัน มีเนื้อหาโดยสรุป ไม่ยอมรับคณะกรรมการปรองดอง-สมานฉันท์ เพราะไม่ใช่ทางแก้ปัญหา การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คืออุปสรรคใหญ่ที่สุด จึงขอประกาศจุดยืน ไม่ยอมรับ โดยยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง
สำหรับเนื้อหาในแถลงการณ์มีดังนี้...
"ที่ฝ่ายรัฐบาลได้เสนอให้จัดตั้งคณะกรมการปรองดอง-สมานฉันท์ขึ้น โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปเพื่อลดความตึงเครียดทางการเมืองในสังคม และหาทางแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาตินั้น พวกเราเห็นว่า การจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวมิอาจนำมา ซึ่งหนทางแก้ปัญหาใดๆ ดังที่กล่าวอ้างได้ เพราะแท้จริงแล้ว การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอุปสรรคประการใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการแก้ไขปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมทั้งปวงของประเทศชาติ"
"นอกจากนี้ ยังปราศจากความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เข้าสู่อำนาจโดยมิชอบตั้งแต่แรก จึงนับได้ว่าการจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงละครทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาล เพื่อซื้อเวลาให้ พล.อ.ประยุทธ์เพียงเท่านั้น"
"พวกเราขอประกาศจุดยืนว่าจะไม่ยอมรับ และจะไม่สังฆกรรมกับคณะกรรมการที่ฝ่ายรัฐบาลจะจัดตั้งขึ้น และขอยืนยันว่าปัญหาทั้งปวงของประเทศชาติจะเริ่มต้นมิได้เลย หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ พวกเราขอยืนยันในข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดังต่อไปนี้ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2.ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 3.ต้องมีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ"

"กลุ่มราษฎร" แถลงจุดยืน ไม่สังฆกรรม กก.ปรองดอง


นายจตุภัทร์ บุญภัทร์รักษากล่าวว่า ปัญหาของรัฐธรรมนูญปี 60 เกิดจากที่มาของการทำรัฐประหาร และอำนาจของ คสช. อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นสิ่งที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นมา หากนายกฯ ยังอยู่รวมถึงอำนาจของสมาชิกที่สภา (ส.ว.) 250 ตำแหน่ง เพราะที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้รับการปกป้อง ถ้าหากนายกรัฐมนตรีลาออกจะเกิดการเจรจาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปัญหาต่าง ๆ จะต้องเข้าไปสู่การแก้ไขในรัฐสภา ซึ่งตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คืออุปสรรคในการแก้ไขปัญหาและการชุมนุมที่ผ่านมา แม้จะสู้แล้วยังไม่ได้รับการตอบรับในข้อเรียกร้อง 3 ข้อนั้น แต่ก็ทำให้การเคลื่อนไหวมีพลังและวันนี้มีมวลชนมากขึ้น การชุมนุมแต่ละครั้งก็ทำให้ถูกพูดถึงและทำให้เสียงดังมากขึ้น รวมถึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและได้ยึดหลักสันติวิธีด้วยและยืนยันว่าจะมีการชุมนุมใหญ่อีกแน่นอน โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมเครือข่ายนักต่อสู้จากทั่วประเทศ แล้วจะมาหารือกันอีกครั้ง
ทั้งนี้ได้ฝากไปยังมวลชนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ให้ระมัดระวังเรื่องการใช้ความรุนแรง อาวุธ เนื่องจากสิ่งนี้อาจทำให้รัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหารได้

"กลุ่มราษฎร" แถลงจุดยืน ไม่สังฆกรรม กก.ปรองดอง

ด้าน นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฏร ได้แถลงจุดยืนด้วยว่า รัฐบาลยังไม่หยุดที่จะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมือง อีกทั้งในปัจจุบัน นักเคลื่อนไหวหลายคน ยังมีคดีค้างคาอยู่หลาย สน. นี่คือสิ่งที่แสดงออกว่ารัฐบาลไม่อยากเจรจากับพวกเรา และพวกเราก็จะไม่ขอเจรจาด้วย ประชาชนเป็นฝ่ายที่ถูกรัฐบาลคุกคามและลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เราจะไม่ยอมถอยอีกแล้ว เราสู้จนหลังชนฝา ข้อเรียกร้องของพวกเรา คือ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ และคสช. ทั้งหมดลาออกจากตำแหน่ง และต้องรีบร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้ไวที่สุด 
ขณะที่ นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ได้แถลงถึงการรักษาตัวของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ว่า อาการดีขึ้น พ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนที่มีการโจมตีให้ร้ายโรงพยาบาลพระราม 9 ที่ทั้ง 3 คนรักษาตัวนั้น นายแพทย์ ทศพร ชี้แจงว่า เป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง และมีราคาที่ยุติธรรม ไม่มีเหตุผลอื่นใด ซึ่งการเลือกโรงพยาบาลก็เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา และจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองด้วย จึงขออย่าเคลือบแคลงสงสัยสำหรับการเลือกโรงพยาบาลในการรักษา
       

"กลุ่มราษฎร" แถลงจุดยืน ไม่สังฆกรรม กก.ปรองดอง

logoline