svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตู่"ชี้ปรองดองสมานฉันท์สำเร็จได้ต้องเป็นยักษ์มีกระบอง

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" มองการปรองดองสมานฉันท์เกิดยาก หลังส.ส.ปากร้ายจากพรรคแกนนำรัฐบาลหยามเกียรติ แนวคิดดึง 4 อดีตนายกฯ ร่วมหาทางออก ย้ำถ้าจะให้สำเร็จต้องเป็นยักษ์มีกระบอง บวกความน่าเชื่อถือ

4 พฤศจิกายน 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อการตั้งกรรมการสมานฉันท์คงเดินหน้าต่อได้ยาก เนื่องจากมี ส.ส.ปากร้ายของพรรคแกนนำรัฐบาล หยามเกียรติยศและประณามอดีตนายกรัฐมนตรี แล้วยังลุกลามตำหนิการทำหน้าที่ของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

ทั้งนี้ ตนเคยย้ำเสมอว่า ตราบใดถ้าผู้นำไม่มีความใจกว้างพอหรือใจไม่นักเลงพอ ไม่รู้จักการเสียสละ ไม่รู้จักให้อภัย ไม่มีวันสร้างสมานฉันท์ในชาติได้ และการสร้างสมานฉันท์ตลอดเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยสำเร็จแม้ครั้งเดียว แต่ที่สำเร็จมีแค่ปี 2523 ด้วยนโยบาย 66/2523 ประกาศยุติการสู้รบระหว่างกองทัพรัฐบาล กับกองทัพปลดแอกประชาชนพรรคคอมมิวนิสต์ และผลสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่เพราะการตั้งกรรมการสมานฉันท์

สำหรับครั้งนี้ ปี 2563 ส.ส.ของรัฐบาลที่เป็นตัวจี๊ดจ๊าด 2-3 คน ออกมาต่อต้านนายชวน เรื่องทาบทาม 4 อดีตนายกฯ ตั้งแต่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายอานันท์ ปันยารชุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ร่วมทั้งนายวันมูหะมัด นอร์มะทา อดีตประธานรัฐสภา มาเป็นกรรมการสมานฉันท์

"อดีตนายกฯ อายุ 88 ปี ถูกชวนมาสร้างสมานฉันท์ ย่อมปฎิเสธได้ยาก ในบรรดา 4 คนนั้น มี พล.อ.ชวลิต คนเดียวประสบสำเร็จในเรื่องนี้ ซึ่งทำสำเร็จได้ในวันที่ตัวเองเป็นทหาร ยังไม่เป็นนักการเมือง และเป็นมือสำคัญของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ โดยในช่วงนั้นถือว่า เป็นยักษ์ที่มีกระบอง จึงสามารถไปเจรจารับปากใครก็ได้ ตัดสินใจอย่างไร ผู้มีอำนาจก็เห็นชอบ มอบอำนาจให้จัดการได้ ดังนั้น ถ้าไม่เป็นคนที่ไม่น่าเชื่อถือแล้ว ก็ไม่มีวันจะมีการเจรจาด้วย เพราะฝ่ายสหายกลัวเสียลับ จะเป็นภัยต่อสหายในเมืองและฐานที่มั่นในป่าด้วย" นายจตุพร กล่าว

ส่วนนายอานันท์ เป็นกรรมการสมานฉันท์มาหลายชุด เริ่มชุดแรกเป็นกรรมการในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ มีภารกิจติดตามคนหาย การเยียวยา และสร้างอนุสรณ์สถาน แล้วได้มาอย่างเดียว คือ การสร้างอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ณ สวนสันติพรหลังจากนั้น นายอานันท์ ยังถูกตั้งเป็นกรรมการสมานฉันท์อีกหลายชุด และทุกชุดไม่ประสบความสำเร็จ เพราะผู้มีอำนาจไม่ได้นำผลการศึกษาไปแก้ไขปัญหา ตามที่กรรมการสมานฉันท์เสนอให้

สำหรับนายสมชาย เป็นนายกฯที่มีเวลาสั้นมาก รวมทั้งไม่ได้เหยียบทำเนียบรัฐบาลแม้แต่วันเดียว ส่วนนายอภิสิทธิ์ เป็นคู่กรณีหนึ่งในเหตุการณ์ปี 2552-2553สิ่งสำคัญที่เคยย้ำว่า กรรมการสมานฉันท์ ถ้าเป็นยักษ์ไม่มีกระบองแล้ว ไม่มีวันประสบผลสำเร็จ แต่ ส.ส.รัฐบาล ถึงกับตราหน้าว่า ถ้ากรรมการชุดนี้ไปรับข้อเรียกร้องให้นายกฯลาออก ก็จะฟ้องร้องกรรมการทั้งหมด อีกคนหนึ่งบอกว่า อดีตนายกฯแก่ ล้าสมัยแล้ว ควรนำไปดองเค็ม

"ผมจึงไม่รู้ว่านายชวน ได้รับการประสานงานจากหัวหน้ารัฐบาลอย่างใด แต่พรรคแกนหลักร่วมรัฐบาลออกมาถองชนิดไม่ไว้หน้า ออกมากระชวกอดีตนายกฯ ผู้อาวุโส ผู้สร้างตำนานให้ประเทศชาติมากมาย ถึงกับให้เอาไปดองเค็ม ซึ่งเป็นการประณามหยามเกียรติยศกันอย่างมาก" ประธาน นปช. กล่าว

"ตู่"ชี้ปรองดองสมานฉันท์สำเร็จได้ต้องเป็นยักษ์มีกระบอง



ทั้งนี้ ส่วนตัวเคยฟังผู้อาวุโสทางการเมืองที่เคยถูกกล่าวหาว่าแก่ แต่สวนกลับไปว่า แม้เป็นคนแก่ แต่คนที่ต่อว่าแก่ จะมีโอกาสได้แก่หรือไม่ก็ไม่รู้ อีกอย่างคนแก่ จะมีความแหลมคมมากกว่าคนไม่แก่ด้วยวันนี้ (4พ.ย.) ต่างคนต่างรู้กันว่า ปรองดองสมานฉันท์ไม่สำเร็จแน่ ถ้าอยู่ภายใต้ความเชื่อแบบเดิมๆ เมื่อบรรดาพวกห้อยพวกโหนไม่เห็นด้วย ถ้าสมานฉันท์โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ลาออก ซึ่งชัดเจนว่าล้มก่อนจะตั้งตัวเสียอีก รวมทั้งคนพวกนี้ยังหยามเกียรติยศอดีตนายกฯที่จะมาแก้ไขปัญหาชาติ

อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุนี้ส่วนตัวจึงมองเห็น ถึงความไม่สำเร็จ เพราะที่ผ่านมาสมานฉันท์กันไม่กี่รอบ ก็เอาใส่ไว้ในลิ้นชัก เนื่องจากความเชื่อของคนกลุ่มหนึ่ง ว่าแบ่งแยกแล้วปกครอง และถ้าความแตกแยกยังอยู่ ผู้ปกครองก็ยังปกครองกันได้ ถ้าประชาชนสามัคคีก็ปกครองยาก ตรรกะแบบนี้อยู่ในสังคมมายาวนานอีกอย่างการสมานฉันท์ไม่มีวันสำเร็จได้ เมื่อไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาของกรรมการ แต่อยู่ที่ผู้มีอำนาจ และการแต่งตั้งกรรมการนั้น นายกฯลงนามแต่งตั้งไม่ได้ จึงต้องมอบให้ประธานรัฐสภาลงนามแต่งตั้ง ซึ่งเป็นเช่นนี้มาทุกยุคการแต่งตั้งกรรมการสนามฉันท์ปรองดอง

นายจตุพร กล่าวย้ำว่า สิ่งสำคัญ คือ วิธีคิดเหล่านี้สะท้อนออกมาว่า ไม่ต้องการสมานฉันท์กันจริงๆ แต่ครั้งนี้ ส.ส.รัฐบาลต้องออกมาดักหน้าก่อน เพราะทุกคนรู้ปัญหากันแล้ว ดังนั้น จึงเชื่อว่าเมื่อถูกกระแทกกันอย่างนี้แล้ว อดีตนายกฯ จะใจแข็งเข้าร่วมเป็นกรรมการกันหรือไม่ โดยการไม่ให้เกียรติกันแบบเอาไปดองเค็มนั้น บ่งบอกถึงการเริ่มต้นไม่สมานฉันท์

"ผมยังเชื่อว่า ถ้ายักษ์ไม่มีกระบองก็ไม่มีความหมายใดๆทั้งสิ้น คนเหล่านี้ต้องการแก้ปัญหาชาติ แต่ตราบใดไม่มีอำนาจ ก็ไม่มีผลอะไร ทั้งที่อดีตนายกฯเหล่านี้ ยังมีความคิดที่ทันสมัยอยู่ และความคิดคงดีกว่าอีกหลายคนด้วยซ้ำไป" ประธาน นปช. ระบุ

logoline