svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ย้ำให้รอความชัดเจนเรื่องตั้งคกก.สมานฉันท์

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ย้ำรอความชัดเจนรูปร่างคณะกรรมการสมานฉันท์ สรุปใครจะเข้าร่วมบ้าง ย้ำจุดยืน "ประชาธิปัตย์" หนุนกลไกสภาฯ เพื่อหาทางออกวิกฤต ยอมรับตอบไม่ได้กฎหมายประชามติจะเสร็จทันเลือกตั้ง อบจ.

4 พฤศจิกายน 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีมีการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยการดึง 4 อดีตนายกฯ ประกอบด้วย นายอานันท์ ปันยารชุน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมรับนั้น ส่วนตัวขอให้ได้ข้อยุติก่อน โดยรอ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เคาะสุดท้ายว่าคณะกรรมการ จะประกอบด้วยฝ่ายใด ตัวบุคคลเป็นใคร ตรงนั้นจะเป็นการนับหนึ่ง แล้วค่อยสรุปว่าใครจะร่วมไม่ร่วม 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนให้มีกลไกให้มีทางออกกับประเทศ โดยรัฐสภาเป็นเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการตามกระบวนการให้มีคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา ส่วนร่างพ.ร.บ.ประชามติเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทันการเลือกตั้งองค์บริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ แต่กระบวนการพิจารณาก็มีอยู่ อย่างน้อยที่สุดถ้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เดินหน้าไปได้ สุดท้ายถ้าผ่านการเห็นชอบก่อนขึ้นทูลเกล้าฯ รัฐธรรมนูญบังคับว่าต้องทำประชามติ ถึงตอนนั้นก็ต้องใช้กฏหมายประชามติ ดังนั้น ควรดำเนินการให้ทัน และถ้ามีความเห็นเรื่องทางออกประเทศไม่ว่าจะเรื่องอะไร ถ้ารัฐธรรมนูญทำได้ คณะกรรมการสมานฉันท์ก็ควรนำไปพิจารณา

logoline