svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซัด"สิระ"อย่าพูดพล่อยๆหลังวิจารณ์ดึงอดีตนายกฯร่วมกก.สมานฉันท์

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขานุการประธานสภาฯ" ดีดปาก "สิระ เจนจาคะ" อย่าดีแต่พูดออกสื่อ โดยไร้สัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ในบ้านเมือง หลังไล่ไปดองเค็ม พร้อมย้อนถามจำได้หรือไม่ข้อเสนอกรรมการสมานฉันท์เกิดจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา ปัด"ชวน หลีกภัย" ใช้อำนาจตั้งขึ้นมาเอง

4 พฤศจิกายน 2563 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงตอบโต้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ กรณีให้สัมภาษณ์ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ใช้อำนาจอะไรในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นข้อเสนอของรัฐสภา จากการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เมื่อวันที่ 26-27 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับทางออกของประเทศ 

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งในการประชุมครั้งนั้น นายสิระ ก็เป็นสมาชิกรัฐสภา คงจะอยู่ในห้องประชุมและรับทราบ ซึ่งมีหลายทางออก สำหรับการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง และมีสมาชิกหลายคน ได้เสนอทางออกให้มีการตั้งคณะกรรมการ ดังนั้น นายสิระก็คงจะได้ยิน ยกเว้นไม่อยู่ในห้องประชุม หรือฟังไม่เข้าใจ หรือไม่ได้ฟัง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ประธานสภาฯได้ให้ความสนใจ และตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง และไม่มีวาระซ่อนเร้นใด โดยในส่วนองค์ความรู้ในการตั้งคณะกรรมการ ก็ได้ปรึกษาหารือกับสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งเป็นสถาบันของรัฐสภา และมีองค์ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย และเมื่อได้รับรูปแบบจากสถาบันพระปกเกล้า ก็ได้ใช้วิธีทางประชาธิปไตย 

ทั้งนี้ โดยเชิญผู้แทนจากผู้หลักผู้ใหญ่ของสภาฯ มาร่วมหารือ ทั้งประธานวุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร ประธานวิปฝ่ายค้าน ประธานวิปรัฐบาล ร่วมหารือถึงรูปแบบและองค์ประกอบของคณะกรรมการ และขณะนี้แนวโน้มการตั้งคณะกรรมการก็ดีขึ้น อีกทั้ง ยังได้มีการติดต่อประสานงาน อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา อดีตผู้นำฝ่ายค้าน และผู้ทรงคุณวุฒิ และอีกหลายฝ่ายที่ประธานรัฐสภามีดำริที่ต้องการรับฟังความคิดเห็นเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด 

"แต่ไม่คิดว่าแค่เริ่มอยู่ในช่วงของการประสานงาน อยู่ในช่วงหารือ และยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการแม้แต่ชุดเดียว กลับถูกหาและใส่ร้าย ทั้งอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน ที่ประธานสภาฯได้ติดต่อประสานงาน โดยตำหนิว่าอายุ 80 ปี 90 ปี ควรเอาไปดองเค็มมากกว่าผมจึงขอเรียนถึงคุณสิระ การที่คุณต้องการปกป้องรัฐบาล หรือปกป้องบุคคล หรือปกป้องผู้ใด ในลักษณะที่ไปตำหนิผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองแบบไม่มีสัมมาคารวะ เป็นการยาก ที่จะทำให้บ้านเมืองของเราสงบ และก็เกิดการปรองดองขึ้นได้" นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า มีแต่จะเป็นการซ้ำเติมบ้านเมือง ต่อไปผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย ก็ไม่อยากเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เพราะแค่ติดต่อประสานงานก็กลายเป็นถูกใส่น้าย ถูกกล่าวหา บิดเบือนจนเสียหาย อย่าเพียงแค่คิดว่าได้ออกสื่อ แล้วก็กลายเป็นคนที่ไม่มีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ เพราะว่าการไม่เคารพต่อผู้ใหญ่ เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีสำหรับเยาวชน และก็ไม่เหมาะกับพฤติกรรมของสมาชิกผู้ทรงเกียรติ

logoline