svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้งสหรัฐหนนี้ใช้เงินมากสุดเป็นประวัติการณ์

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการอิสระด้านรัฐศาสตร์ เผยการเลือกตั้งสหรัฐฯครั้งนี้มีการใช้งบประมาณมหาศาลมากที่สุดในประวัติศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้งของสหรัฐ คาดทะลุ 1.1 หมื่นล้านเหรียญ .

4 พฤศจิกายน 2563 นายกฤษฎา บุญเรือง นักวิชาการอิสระด้านรัฐศาสตร์ ซึ่งพำนักอยู่ที่รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีการใช้งบประมาณมหาศาลมากที่สุดในประวัติศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้งของสหรัฐ มีการเรี่ยไรเงินจากผู้สนับสนุนรายย่อย 5 เหรียญ 10 เหรียญ 35 เหรียญ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งได้ผลมาก


ปี ค.ศ. 2016 หรือการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่แล้ว มีการใช้จ่ายเงินงบประมาณสำหรับการเลือกตั้งทั้งหมดประมาณ 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ปีนี้คาดว่าจะพุ่งไปถึง 11,000 ล้านเหรียญ


สำหรับคนอเมริกัน 1 คน มีสิทธิ์ให้เงินสนับสนุนนักการเมือง 1 คน สูงสุดปีล 2,800 เหรียญ และให้พรรคการเมืองได้ไม่เกิน 35,500 เหรียญ แต่ที่ผ่านมามีคนที่จ่ายสนับสนุนเป็นเงินก้อนค่อนข้างน้อย พรรคการเมืองและนักการเมืองจึงใช้ยุทธวิธีเชิญชวนบ่อยๆ แบบย่อยๆ ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งได้ผลมากกว่า


ขณะที่ผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้ากว่า 100 ล้านคน มีการนับบัตรลงคะแนนเป็นความลับไปบ้างแล้ว เนื่องจากไม่ต้องการให้ผลการนับคะแนนโน้มน้าวผู้ที่เลือกตั้งในวันเลือกตั้งจริง


ประเด็นที่น่าสังเกตคือ มีผู้ลงคะแนนเสียงหน้าใหม่จำนวนมาก โดยคนกลุ่มนี้เมื่อปี 2016 ไม่ได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เนื่องจากอายุไม่ถึง 18 ปี หรือไม่ก็เป็นพวกที่นอนหลับทับสิทธ์ เพราะคิดว่าฝ่ายที่ตนสนับสนุนชนะแล้ว

เลือกตั้งสหรัฐหนนี้ใช้เงินมากสุดเป็นประวัติการณ์


นายกฤษฎา บุญเรือง นักวิชาการอิสระด้านรัฐศาสตร์

logoline