svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้งสหรัฐ ทางสองแพร่ง "มิติ ศก.-ลดขัดแย้งในชาติ"

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการประเมินแนวโน้มการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ วัดคนในชาติมองปัจจัยในมิติเชิงเศรษฐกิจหรือมิติเชิงการเมือง .

4 พฤศจิกายน 2563 นายเชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย หรือ ทปสท. ประเมินแนวโน้มการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า มองได้เป็น 2 ประเด็น คือ


1. ลักษณะหลายอย่างของ โดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีคล้ายๆ กับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยช่วงปี 2544-2549 คือ นายทักษิณ ชินวัตร โดยชูประเด็นการแก้ไขปัญหาปากท้องของคนในชาติอย่างโดดเด่น ตลอดจนภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในยุคของทรัมป์นั้น ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในรอบหลายสิบปีก่อนจะเจอวิกฤตการณ์โควิด-19 สิ่งนี้ทำให้คนอเมริกันจับต้องได้ในด้านชีวิตที่มั่งคั่งขึ้น ในกระเป๋ามีเงินมากขึ้น ถือเป็นข้อได้เปรียบของทรัมป์อย่างชัดเจน เพราะคนเห็นผลงานแล้ว ขณะที่ยังไม่เห็นของคู่แข่ง โดยในมิติเชิงเศรษฐกิจนี้ ทำให้ทรัมป์ได้เปรียบหลายขุม


2. สิ่งที่จะมาล้มความได้เปรียบในมิติเชิงเศรษฐกิจ คือ มิติทางการเมือง เช่น ความแตกแยกทางความคิดและทางเชื้อชาติในสังคมที่ขยายตัวอย่างใหญ่หลวงในสังคมอเมริกันขณะนี้ จากกรณีการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐกับคนผิวสี


แน่นอนว่าในสถานการณ์การเลือกตั้งในบรรยากาศปกติทั่วไปนั้น ตัวชี้วัดชัยชนะมักจะอยู่ที่มิติเชิงเศรษฐกิจเป็นสำคัญ แต่ถ้าในยามสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ตัวชี้วัดในชัยชนะการเลือกตั้งจะอยู่ที่มิติทางการเมือง


ดังนั้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ สิ่งที่จะทำให้ นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ได้เปรียบคือ คนอเมริกันผิวสีจะต้องออกมาเลือกตั้งจำนวนมาก หากย้อนดูการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากหมดยุคประธานาธิบดีบารัค โอบามา คนอเมริกันผิวสีออกมาเลือกตั้งจำนวนไม่มาก เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เดโมแครตไม่ชนะเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ฉะนั้นในครั้งนี้ด้วยปัจจัยทางการเมืองที่มีความแตกแยกทางเชื้อชาติในสังคม หากประเด็นนี้เป็นแรงส่งให้คนอเมริกันผิวสีตระหนักและออกมาเลือกตั้งจำนวนมาก แนวโน้มคนอเมริกันผิวสีจะลงคะแนนให้เดโมแครตย่อมมีมาก เนื่องจากแนวคิดและนโยบายของเดโมแครตเปิดกว้างให้คนผิวสีมากกว่ารีพับลิกันอย่างชัดเจน นายโจ ไบเดน ก็จะเข้าที่หนึ่งหลังนับคะแนนจากหีบบัตรลงคะแนนได้


อาจารย์เชษฐา สรุปว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ จะวัดกันที่ปัจจัยในมิติเชิงเศรษฐกิจหรือมิติเชิงการเมือง ถ้าคนอเมริกันยังมองมิติเชิงเศรษฐกิจสำคัญกว่าในยามที่ประเทศมีความแตกแยกทางเชื้อชาติ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็จะเป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้าคนอเมริกันมองเห็นถึงความร้ายแรงของความแตกแยกทางเชื้อชาติซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรอบเกือบครึ่งศตวรรษมีความสำคัญมากกว่า และทำให้คนผิวสีออกมาลงคะแนนอย่างถล่มทลาย นายโจ ไบเดน จะกลายเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ทันที 


ฉะนั้น "คนอเมริกันผิวสี" จึงจะเป็นตัวกำหนดชัยชนะหรือพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ของเดโมแครตอย่างแท้จริง

เลือกตั้งสหรัฐ ทางสองแพร่ง "มิติ ศก.-ลดขัดแย้งในชาติ"

logoline