svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คกก.สมานฉันท์ส่อสิ้นหวังหากคนทำใจไม่นักเลงจริงพอ

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" มองตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ขึ้นมาก็เสียเปล่า หากคนทำไม่มีอำนาจแท้จริง หรือนำไปสู่การปฏิบัติได้ ย้ำถ้าดำเนินการต้องใจนักเลงพอเหมือนสมัยนโยบาย 66/2523 รับสิ้นหวังยกเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์

3 พฤศจิกายน 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่าที่ผ่านมาการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์และปรองดอง แต่ละชุดไม่มีผลทางปฏิบัติเกิดขึ้น เพราะกรรมการไม่มีอำนาจ แต่ผู้มีอำนาจในการปฏิบัติ กลับไม่ทำตามกรรมการศึกษาเสนอมา คงมีเพียงการเจรจาเพื่อความสมานฉันท์ตามนโยบาย 66/2523 เท่านั้นที่เกิดผลในทางปฎิบัติเป็นจริง จนนำทำให้บ้านเมืองสงบ ปราศจากสงครามของคนไทยด้วยกัน

ทั้งนี้ ช่วงที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำนโยบาย 66/2523 และขณะนั้น สิ่งสำคัญคือความเชื่อถือระหว่างกันของทั้งสองฝ่าย คือ ผู้ไปเจรจาฝ่ายรัฐบาลเป็นตัวแทนที่มีอำนาจ แต่ถ้ามาคิดอีกด้านหนึ่ง คือ หากคนไปเจรจากับฝ่ายสหายนำในป่า ไม่มีความเชื่อถือกัน แต่กลับไปจับตัวหรือลอบโจมตีฐานที่มั่นแล้ว สงครามคงไม่จบดังนั้น การเจรจาที่สำเร็จลงไปได้ เพราะเกิดจากคนมีจิตใจกว้างขวาง มีใจนักเลงไปเจรจา จึงผ่านพ้นไปได้ และนำไปสู่การปฏิบัติเป็นจริงขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลาที่ผ่านมา ตนให้ความร่วมมือกับเวทีสมานฉันท์และปรองดองเสมอ ไปร่วมไม่เคยขาด แต่ผลการพูดคุยไม่เคยถูกนำไปปฏิบัติให้เป็นจริง มีเพียงกรรมการชุดนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ เป็นประธาน แล้วเกิดอนุสาวรีย์พฤษภา 2535 ส่วนอย่างอื่น ไม่ได้รับการปฏิบัติเลย

"วันนี้การปรองดองและสมานฉันท์กำลังจะเกิดขึ้น ต้องรู้ก่อนว่า ใครคือคู่ขัดแย้ง และขัดแย้งกันเรื่องอะไร ถามว่าเดินไปสู่การสมานฉันท์ได้จริงหรือไม่ การเชิญอดีตนายกฯ ซึ่งมีเกียรติยศตามสมควร ถ้าไม่ให้อำนาจแท้จริง ก็นำมาให้เสียคนเปล่าๆ เมื่ออำนาจอยู่ที่นายกฯ ปัญหาจึงแก้ไม่ไดการเริ่มต้นสมานฉันท์ ไม่เคยมีอยู่จริง และปัจจุบันผมไม่เชื่อเลย เนื่องจากกรรมการไม่มีอำนาจ คนมีอำนาจคือ นายกฯ อีกทั้ง ทำมาไม่รู้กี่ครั้ง ไม่เคยเป็นจริงสักครั้งเดียว ดังนั้น เมื่อตั้งให้เป็นยักษ์ไม่มีกระบองก็เสียยักษ์ ครั้งนี้ก็ล้มเหลวอีก" ประธาน นปช. กล่าว

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวมีความสิ้นหวังสมานฉันท์และปรองดอง ถ้าเป็นคนไม่มีหัวใจกว้างขวาง ไม่มีใจนักเลงพอ อย่ามาทำเลยเสียเวลาเปล่า ประกอบกับลากอดีตนายกฯมาเสียผู้เสียคน เมื่อมันยังไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ศึกษาแล้วก็ศึกษาอีก ก็ตกไปซ้ำชั้นเปล่าๆ

logoline