svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"สวน"ไพบูลย์"ประชามติห้ามชุมนุมไม่ใช่ทางออก

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก้ไม่ตรงจุด "หมอระวี" สวน "ไพบูลย์" ประชามติห้ามชุมนุม ไม่ใช่ทางออก ย้ำชัด ต้องถามคนไทยอยากแก้ รธน.หรือไม่ แนะ ต้องกลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูก ปัญหาถึงจะจบ

4 พฤศจิกายน 2563 นายระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า การที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ออก พ.ร.ก.ประชามติ ห้ามชุมนุมทางการเมือง 2 ปี เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ เพราะเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด สังคมใดมีแรงกด สังคมนั้นก็พบแรงต้าน และต่อให้มีประชามติออกมาแบบนี้ ถ้ารัฐบาลโกงกิน บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ประชาชนก็จะออกมาชุมนุมขับไล่อยู่ดีทั้งนี้ ความขัดแย้งในปัจจุบันมีอยู่ 3 ข้อ คือ 1.ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออก 2.แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 3.ปฏิรูปสถาบันฯ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาที่ถูก ครม.ควรมีมติออก พ.ร.ก.ประชามติ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 ก่อน เป็นกลัดกระดุมเม็ดแรกนายระวี กล่าวต่อว่า ประชามติถามคนไทยว่าจะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 หรือไม่ ถ้าให้แก้จะแก้ยังไงดี แก้หมวด 1 และ 2 ด้วยหรือไม่ ถ้าได้ผลประชามติออกมาแล้ว ก็จะแก้ปัญหาข้อขัดแย้ง ทั้ง 3 ข้อหลักได้หมด เพราะถ้าประชามติออกมาให้แก้หมวด 1 และ 2 ฝ่ายปกป้องสถาบัน ก็ต้องยอมให้มีการปฏิรูป แต่ถ้าผลออกมาไม่ให้แก้หมวด 1 และ 2 ฝ่ายม็อบก็ต้องยอมรับ ต้องหยุดการเรียกร้องการปฏิรูปสถาบัน

ส่วนกระดุมเม็ดที่ 2 คือ รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญตามผลประชามติ ผลก็จะได้รัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเต็มใบ ความขัดแย้งเรื่องรัฐธรรมนูญก็จะจบไป และกระดุมเม็ดที่ 3 คือ นายกฯยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ก็จะได้รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบใหม่ ก็จะจบข้อขัดแย้งเรื่องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ลาออก จึงต้องเริ่มต้นกลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูก สุดท้ายประมาณหนึ่งปีครึ่ง ความขัดแย้งในสังคมไทยก็จะจบลงได้

logoline