svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทศพล"ซัด 400 รายชื่อหนุนร่างไอลอว์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทศพล เพ็งส้ม" ซัด 400 รายชื่อหนุนร่างไอลอว์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เหตุเจ้าตัวปัดลงชื่อ มองควรตรวจสอบก่อนยื่นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา แนะถอดออกก่อนเสนอร่างเข้าสภาฯใหม่

3 พฤศจิกายน 2563 นายทศพล เพ็งส้ม ฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายของภาคประชาชน หรือ ไอลอว์ ที่มีผู้เข้าชื่อกว่า 100,000 รายชื่อ ว่า ส่วนตัวรับทราบจากรัฐสภาว่ามี 400 รายชื่อ ที่มีการยืนยันว่าไม่ได้มีการเข้าชื่อร่วม และอาจทำให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวตกเป็นโมฆะ ด้วยกังวลว่าในอนาคตอาจมีการเข้าแจ้งความเอาผิด ว่าในการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นการปลอมลายมือชื่อ และนำไปสู่ การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความภายหลังได้ ว่ากระบวนการเสนอร่างกฎหมายนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย แม้ว่ากฎหมายนั้นจะผ่านการพิจารณาไปแล้ว พร้อมกับเสนอให้สามารถถอนร่างของไอลอว์ที่เป็นปัญหาออกไปก่อนและถอน 400 รายออก แล้วจึงทำการเสนอร่างใหม่ 

นายทศพล กล่าวต่อว่า การเข้าชื่อทั้ง 400 รายชื่อนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยยังได้แนะอีกว่าการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย ไอลอว์ควรตรวจสอบรายชื่อให้เป็นไปตามกฎหมายก่อนยื่นร่างดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา และเห็นว่า กระบวนการยับยั้งร่างกฎหมายอยู่ที่สมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณาดำเนินการ หากเห็นว่ากระบวนการเสนอไม่เป็นไปตามกฎหมาย ก็สามารถยกมือไม่ให้ร่างดังกล่าวผ่านสภาฯได้

"กฎหมายหากไม่มีการถอนร่างกฎหมายออก จะต้องมีการวินิจฉัยก่อนว่ามีบุคคลที่ยืนยันว่าไม่ได้เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย สภาฯจะรับร่างหรือไม่ หากสภาฯรับร่างกฎหมายแต่ภายหลังมีผู้ร้องเรียนอาจทำให้เกิดปัญหาตามมา" นายทศพล กล่าว

logoline