svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สัปดาห์หน้าตั้งโต๊ะกลมคุยม็อบ2ฝ่ายหารูปแบบคกก.สมานฉันท์

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" เผยสัปดาห์หน้าเปิดโต๊ะกลมเสวนา โดยสถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพ พร้อมเชิญผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย ถกรูปแบบคณะกรรมการสมานฉันท์ ขณะที่ฝ่ายค้านรอผลก่อนตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่

3 พฤศจิกายน 2563 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะมีการเปิดเสวนาโต๊ะกลม ซึ่งสถาบันพระปกเกล้าจัดขึ้น โดยเชิญให้ผู้ชุมนุม นักวิชาการเข้าร่วม เพื่อขอความเห็นรูปแบบการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งถือเป็นการให้ผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายเข้าร่วมตั้งแต่ต้น เพื่อให้ได้รับการยอมรับ 

ทั้งนี้ โดยจะนำรูปแบบโครงสร้างกรรมการสมานฉันท์ ไปหารือในที่ประชุมด้วยว่าจะยึด 2 รูปแบบ หรือมีแนวทางที่ 3 เป็นรูปแบบของตัวเอง หากผลการหารือครั้งแรกเป็นที่ยอมรับ สเต็ปที่ 2 จึงจะเป็นเรื่องของการตั้งกรรมการ และฝ่ายค้านจะตัดสินใจร่วมคณะกรรมการหรือไม่นั้น คงจะรอผลการหารือครั้งแรกก่อนว่าทิศทางของผู้ชุมนุมเอาด้วยหรือไม่ หากทุกคนเห็นพ้องฝ่ายค้านก็ยินดีร่วมเป็นกรรมการ แต่หากทุกฝ่ายไม่ยอมรับ ฝ่ายค้านก็คิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะร่วม 

"สุดท้ายหากหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมการ ก็จะเกิดความเคลือบแคลง หากผู้ชุมนุมคิดว่า กรรมการชุดนี้จะเป็นทางออก ฝ่ายค้านจะรับฟังผู้ชุมนุมมาประกอบการพิจารณาว่าจะร่วม ซึ่งหากเขาไม่ร่วม ฝ่ายค้านก็เห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเข้าร่วม ซึ่งผู้ชุมนุมในที่นี้ คือ ผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย เพราะการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ต้องเอาผู้ชุมนุมเป็นตัวตั้ง ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่" นายสุทิน กล่าว

สัปดาห์หน้าตั้งโต๊ะกลมคุยม็อบ2ฝ่ายหารูปแบบคกก.สมานฉันท์

logoline