svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สงคราม"ฉะ"นายกฯ-รัฐ"ไร้ความสามารถจนสหรัฐฯตัดGSP

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สงคราม กิจเลิศไพโรจน์" สะท้อน "ประยุทธ์-ทีมเศรษฐกิจ" ไร้ความสามารถ หลังทางการสหรัฐอเมริกาติดสิทธิ์ GSP ไทยถึง 2 ครั้งภายในปีเดียว ย้ำต้นเหตุจากตัวผู้นำรัฐบาลไม่ได้ถูกยอมรับบนเวทีโลก

3 พฤศจิกายน 2563 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า การที่สหรัฐอเมริกาประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ GSP กับสินค้าไทย คิดเป็นมูลค่าราว 18,000 ล้านบาท จากเดิมเคยตัดสิทธิ GSP สินค้าไทยไปแล้ว เมื่อเดือนเม.ย. 2563 ส่งผลกระทบกับมูลค่าสินค้าไทยไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท จึงเท่ากับว่าสหรัฐฯ ตัดสิทธิGSP สินค้าไทยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 58,000 ล้านบาท

นายสงคราม กล่าวต่อว่า ในรอบแรกสหรัฐฯ เปิดให้รัฐบาลไทยแก้ไขปัญหาการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ แต่รัฐบาลไทยไม่สามารถที่จะทำให้สหรัฐฯ มั่นใจในการแก้ปัญหาของไทย จึงต้องเพิ่มบทลงโทษกับไทยเพิ่มขึ้น ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยกให้ไทยเป็นมหามิตร

"สงคราม"ฉะ"นายกฯ-รัฐ"ไร้ความสามารถจนสหรัฐฯตัดGSP

อย่างไรก็ตาม การถูกสหรัฐฯ ประกาศตัดสิทธิGSPติดกันถึงสองครั้งในรอบปี เป็นผลมาจากการทำงานของทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ และชัดเจนว่าเวทีการค้าทั่วโลก ไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการทำรัฐประหาร ซึ่งชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ และทีมเศรษฐกิจ ไร้ความสามารถ และไม่มีความสำคัญในสายตาสหรัฐฯ"รัฐบาลไม่ได้รับการยอมรับจากวงการการค้าโลก เพราะรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ผู้นำหลายประเทศไม่ให้ราคา พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนี้ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ประชาธิปไตยของประเทศ ผลจากการที่รัฐบาลจับกุมคุมขังนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยอย่างสันติ ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยในขณะนี้ เป็นประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย กระบวนการยุติธรรมมีปัญหา ผู้นำของไทยจึงมีภาพลักษณ์ที่ติดลบบนเวทีโลก" นายสงคราม กล่าว

logoline