svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ฮัลโหล อดีต 3 นายกฯ ตั้ง คกก.สมานฉันท์

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ประธานรัฐสภา เผยยกหูโทรศัพท์ ฮัลโหล 3 นายกรัฐมนตรี "อานันท์- ชวลิต-อภิสิทธิ์" เพื่อหารือตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ย้ำเตรียมเดินสายพบปะหารือถึงรายละเอียดอีกครั้ง

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เชิญ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่หนึ่ง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง รวมถึงนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงรูปแบบโครงสร้างกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ที่สถาบันพระปกเกล้านำเสนอมา 2 รูปแบบ ว่าจะเลือกใช้รูปแบบใดในการตั้งคณะกรรมการ หรือจะนำทั้ง 2 รูปแบบมาผสมผสาน โดยเป็นการหารือภายใน

"ชวน" ฮัลโหล อดีต 3 นายกฯ ตั้ง คกก.สมานฉันท์


 นายชวน กล่าวภายหลังการประชุมว่า การหารือวันนี้ (3 พ.ย.) ต้องการทราบความเห็นเบื้องต้นของฝ่ายค้าน ซึ่งได้รับคำชี้แจงจากนายสุทิน ว่าไม่ได้ปฏิเสธจะไม่ร่วม แต่ขอรอดูแนวทางก่อน ยังไม่ได้ปิดประตูตาย 
 ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ที่จะให้ตนทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการปรองดองสมานฉันท์ โดยยอมรับว่าได้โทรศัพท์หา อดีตนายกรัฐมนตรี 3 คน ประกอบด้วยนายอานันท์ ปันยารชุน , พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ , และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือ และเห็นด้วยกับแนวทางในการตั้งกรรมการ นอกจากนี้ยังมีความพยายามติดต่อ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้คุย เพราะทราบว่าอยู่ระหว่างตรวจเช็คสุขภาพ อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปจะต้องหาเวลาเดินสายไปพบอดีตนายกรัฐมนตรี แต่ละท่านอีกครั้ง
 นายชวน กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง7 ฉบับว่า จะมีขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. แต่หากไม่แล้วเสร็จจะหารือขยายเวลาไป 18 พ.ย. แต่ต้องพิจารณาให้เสร็จเพราะวันที่ 19 จะเริ่มเข้าสู่วันหยุดยาว

logoline