svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

‘หนุ่ม’ปล่อยโฮ ถูก ตร.ยัดข้อหา จนขายที่หมดตัวสู้คดี

03 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการถามสุดซอยมีประเด็นร้อนที่ให้ติดตามกันอีกแล้ว หลังหนุ่มคนหนึ่งถูกจับ และถูกแจ้งข้อหาลักทรัพย์ในเคหะสถาน แต่เจ้าตัวยืนยันว่าบริสุทธิ์ จนศาลตัดสินยกฟ้อง ต้องต่อสู้นานร่วม 2 ปี ด้วยการขายที่ดินจนหมดตัว

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 - 23.15 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "พิชิตพงษ์ วินทะไชย" ผู้เสียหายที่ถูกตร. บุกรวบตัวและแจ้งข้อหาลักทรัพย์ในเคหะสถาน แต่เจ้าตัวยืนยันบริสุทธิ์ จนศาลตัดสินยกฟ้อง ต้องต่อสู้นานร่วม 2 ปี


ก่อนโดนจับ ตอนนั้นทำอาชีพอะไร?


พิชิตพงษ์ : "เป็นแมสเซนเจอร์วิ่งเอกสารธนาคารครับ วันที่โดนจับมีเจ้าหน้าที่ตร.มา 5 คนที่บ้านพัก เขาบอกว่ามีรูปถ่าย ผมเข้าไปลักทรัพย์ บอกว่าจะไปซื้อบ้านเขาแล้วขโมยกระเป๋าเขาออกมา ในนั้นมีทอง 5 บาท และเพชร เงินสด รวมเกือบ 2 แสน"

เอาหลักฐานอะไรมาจับ?

พิชิตพงษ์ : "กล้องวงจรปิดทางหัวโค้งหน้าบ้านเขา ซึ่งเป็นทางที่ผมจะวิ่งไปธนาคาร เป็นถนนสาธารณะ เราขี่ผ่านถนน แต่บ้านเขาอยู่ในซอย"

หลักฐานนั้นเป็นเวลาเดียวกับทรัพย์สินเขาหายเหรอ?

พิชิตพงษ์ : "ที่ตรวจสอบแล้วกล้องไม่ตรงกับเวลาที่เกิดเหตุ เวลาที่เขากล่าวหาผม ผมยังอยู่ในธนาคาร ตอนแรกตร.บอกของเขาหาย 14.30 น. ทีนี้ตร.มาบอกใหม่ 14.45 แล้วบอกอีกที 14.50 คือเลื่อนไปเรื่อย เหมือนเขาอาจเอาให้แมตซ์กับที่ป้าเขากล่าวหา ให้ตรงกับ 15.07 น. ซึ่งตอนนั้นผมอยู่ธนาคาร บอกตร.ว่าแค่วิ่งผ่าน"

รู้จักบ้านคู่กรณีที่อ้างว่าเราขโมยมั้ย?

พิชิตพงษ์ : "ไม่รู้จักเลยครับ เจ้าของบ้านเป็นผู้หญิง"

ทำไมตร.เชื่อว่าเราเป็นคนทำ?

พิชิตพงษ์ : "ผมไม่แน่ใจ เหมือนเขาเอารูปไปให้ป้าชี้ แล้วมีรูปผมคนเดียว ผมถามว่าพี่มีตั้งหลายคนขี่ผ่าน ทำไมไม่ไปสืบหรือหาหลักฐานพวกนี้ เขาบอกก็ป้าชี้คุณ เพราะตร.เอารูปไปให้ป้าชี้ มีญาติผมเข้าไปสองคนในห้องชี้ตัว เขาชี้ตัวผิดครั้งแรก ไปชี้คนอื่น ตอนแรกผมอยู่เบอร์สี่ มีเสื้อดำ 2 คน มีผมกับตร. แล้วที่เหลือเป็นตร.หมด แล้วมาชี้ที่ผม ตอนแรกอยู่เบอร์ 4 สักพักผลักผมมาอยู่เบอร์ 3 เหมือนชี้เป้า ก่อนชี้ตัวเอาภาพให้ดูก่อนแล้ว"

ออกมาได้เพราะการประกันตัว?

พิชิตพงษ์ : "ขอยื่นประกันตัวในชั้นตร. เขาบอกตอนแรกให้หาเงินมา 2 แสนถึงได้ประกันตัว ถ้าพูดไม่ดีก็ไม่ให้ประกันตัว สุดท้ายได้รับการประกันตัวในคืนนั้น ก็เป็นเงินที่เพื่อนๆ รวบรวมกันมา"

หลังจากได้รับการประกันแล้ว ไปยังไงต่อ?

พิชิตพงษ์ : "ไปหาพยานหลักฐาน และหาเงินจ้างทนายสู้คดี"

หาเงินจากไหนว่าจ้างทนาย?

พิชิตพงษ์ : "ก็เป็นพวกบัตรเครดิตและขายที่ด้วย กำลังใจคือลูกที่อยู่ในท้องแม่ (ร้องไห้) เขาจะอยู่ยังไง ผมก็เลยต้องสู้ (ร้องไห้) ตอนนั้นทำเองเลย มีแค่พี่สาวให้คำแนะนำ โทรถามพวกทนายว่าต้องทำยังไงต่อ"

หาหลักฐานยากลำบากมั้ย?

พิชิตพงษ์ : "ยากมาก กว่าจะไปขอกล้องวงจรปิดจากธนาคารมาได้ ตร.กว่าจะทำให้ได้ เกือบ 2 เดือน ผมเดินไปหาธนาคาร บอกว่าผมถูกกล่าวหาว่าลักทรัพย์ ขอภาพกล้องวงจรปิดได้มั้ยในเวลานั้นเวลานี้ เขาก็ให้ แต่บางธนาคารเขาให้ทำหนังสือจากตร.ไปขอ แต่บางบ้านเขาให้ผมไปนั่งดูและเอาแผ่นไปเซฟ เป็นกล้องซีซีทีวีตามถนน ไปนั่งดูที่เขตตีสองตีสาม"

เจ้านายหรือเพื่อนๆ เขาปฏิบัติกับเรายังไง?

พิชิตพงษ์ : "เขาก็ดีนะครับ ให้ผมทำงานอยู่ แต่ในสายตาก็มองว่าเราไปทำหรือเปล่า ตอนนั้นไม่มีใครเชื่อว่าเราไม่ได้ทำ"

เกิดเหตุปี 61 ศาลเพิ่งตัดสินปีนี้ ใช้ชีวิตลำบาก?

พิชิตพงษ์ : "ลำบาก เหมือนขาอยู่ในคุกข้างนึง เพราะกว่าศาลจะตัดสินก็หลายปี บางทีผมไปทำงาน เข้าแบงก์คนก็มองว่าทำหรือเปล่า คนข้างบ้านก็บอกว่าไม่ผิดทำไมต้องเสียเงินแสนสองแสนประกันตัว"

‘หนุ่ม’ปล่อยโฮ ถูก ตร.ยัดข้อหา จนขายที่หมดตัวสู้คดี

‘หนุ่ม’ปล่อยโฮ ถูก ตร.ยัดข้อหา จนขายที่หมดตัวสู้คดี

เห็นว่าท้อถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย?


พิชิตพงษ์: "ท้อ(ร้องไห้)ผมว่าความยุติธรรมไม่มีเลยผมไปที่ไหนไม่ได้รับความเป็นธรรมเลยทั้งที่ตร.และอัยการ(ร้องไห้)ผมเข้าไปเอาหลักฐานกับแฟนผมเขาพูดเหมือนผมทำเขาไม่รับหลักฐานแล้วก็น้อยใจอัยการไม่มีหลักฐานที่ผมยื่นให้เขามีแค่รูปถ่ายผมและกล้องวงจรปิดและรูปถ่ายจากทะเบียนราษฎร์และที่เขียนระบุว่ามีทรัพย์สินอะไรหายบ้างจากผู้เสียหายซึ่งเป็นแผ่นซีดีเป็นไฟว์ที่ไปขอมาให้ไปแล้วไม่ได้อยู่ตรงนั้นผมเลยถามอัยการว่าขอดูได้มั้ยอัยการบอกว่าจะมาเพื่อประวิงเวลายังไงผมก็คิดว่าผมโดนแน่ไม่น่าจะรอดก็ต้องหาเงินประกันอีก2แสนในชั้นศาลซึ่งไม่เกี่ยวกับเงินที่ประกันในชั้นตร.แล้วหลักฐานที่ยื่นคงไม่น่ามีอีกแล้วถ้าไม่ประกันออกมา"

สองปีที่ผ่านมานอนหลับมั้ย?


พิชิตพงษ์: "ไม่หลับครับทุกวันนี้ยังนอนไม่หลับ(ร้องไห้)ผมนั่งดูคลิปแล้วร้องไห้มันไม่น่าเกิดขึ้น(ร้องไห้)"

คิดจะเดินไปคุยกับป้าที่ชี้ตัวมั้ยว่าไม่ได้ทำ?


พิชิตพงษ์: "ผมเคยบอกตั้งแต่ชั้นตร.ว่าขอคุยกับป้าได้มั้ยว่าผมไม่ได้ทำนะผมจะหาหลักฐานมายืนยันว่าผมไม่ได้เข้าบ้านเขานะตั้งแต่วันนั้นก็ไม่ได้เจอเลย"

ครั้งแรกคดีไปถึงศาลชั้นต้นศาลยกฟ้องตอนนั้นดีใจ?


พิชิตพงษ์: "โล่งขึ้นมานิดนึงแต่เขาบอกว่าเขาจะอุทธรณ์อีก"

วันที่ศาลอุทธรณ์ตัดสินยกฟ้องเหมือนกัน?


พิชิตพงษ์: "ร้องไห้ครับอยู่กับแฟนร้องไห้(ร้องไห้)ตอนนั้นเริ่มคิดว่ามีความยุติธรรมเพราะศาลมองแล้วไม่น่าใช่"

เพื่อนๆที่ทำงานคนรอบตัวพูดกับเรายังไง?


พิชิตพงษ์: "เขาให้กำลังใจให้สู้"

ทนายรัชพลศิริสาครเวลาโดนจับแล้วเราบอกว่าไม่ได้ทำเราไปอยู่อีกที่มีหลักฐานการหาหลักฐานเป็นของเราหรือของใคร?

รัชพล: "ที่ผมเรียนมาตร.ต้องแสวงหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความถูกและความผิดของคนที่โดนกล่าวหาแต่ชีวิตจริงไม่ใช่แบบนั้นชาวบ้านเดือดร้อนต้องหาหลักฐานเอาเองถ้าหาไม่ได้คนถูกกล่าวหาเป็นคนซวยฉะนั้นที่เรียนมากับชีวิตจริงคนละอย่างกัน"

สุดท้ายแล้วตร.อาจหาหลักฐานให้เราแต่ไม่เร็วเท่าเราต้องการ?


รัชพล: "ครับตร.เขางานเยอะครับ"

การที่ตร.มาจับเราหาว่าเราเป็นคนผิดจริงๆต้องมีหลักฐานอะไรบ้าง?


รัชพล: "จริงๆออกหมายจับต้องมีพยานหลักฐานพอสมควรให้ได้เชื่อได้ว่าเขาทำผิดจริงเคสนี้เข้าใจว่าผู้เสียหายเขาชี้ตัวมาพอเขาชี้ตัวตร.ก็ไปออกหมายจับแล้วจับตัวไป"

ภาพจากกล้องวงจรปิดแค่ขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านแค่นั้นมันเพียงพอจับคนหนึ่งคนเหรอ?


รัชพล: "ผมมองว่าไม่ได้นะแต่ถ้ามีการชี้ตัวศาลจะให้"

ตอนนี้บริสุทธิ์ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือยัง?


รัชพล: "อันนี้คนส่วนใหญ่อาจสงสัยว่าทำไมไม่ฎีกาถ้าศาลชั้นต้นยกฟ้องศาลอุทธรณ์ยกฟ้องกฎหมายบอกว่าห้ามฎีกาเพราะคดีถึงที่สุดแล้วผมแนะนำให้เขาไปขอใบรับรองจากคดีถึงที่สุดจากศาลมาแล้วเพื่อยืนยันว่าคดีจบแล้ว"

ค่าอะไรต่างๆที่จ่ายไปค่าประกันตัว2รอบค่าทนายเรียกร้องจากใครได้?


รัชพล: "วันนี้ถือว่าเขาบริสุทธิ์แล้วตกเป็นแพะอยู่ช่วงนึงก็ได้ไปติดต่อกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอรับเงินเยียวยาเขาจะเข้าประชุมต่อไปได้แน่แต่ไม่รู้ได้เท่าไหร่"

อาจได้เงินเยียวยาบ้าง?


รัชพล: "ได้บ้างส่วนเงินต้องไปฟ้องเรียกค่าเสียหายเอา"

แล้วจะฟ้องกับใคร?


รัชพล: "ตอนนี้มองอยู่ว่าจะฟ้องสำนักงานตร.แห่งชาติพนักงานอัยการและคุณป้ากับลูกสาวคุณป้าพนักงานอัยการเขามีดุลยพินิจสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้องก็ได้ถ้าข้อมูลไม่ชัดเจนคุณต้องไปสั่งให้ตร.หาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจผมมองว่าเขาไม่สั่งสอบสวนเพิ่มเติมหรือดูพยานหลักฐานไม่พอก็เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ส่วนคุณตร. 2นายชัดเจนเลยพีคกว่านั้นคือผมมีพยานยืนยันว่าเขาเอารูปคุณพิชิตพงษ์ไปให้คุณป้าดูก่อนเพื่อให้คุณป้าชี้ตัวได้ถูกต้องคุณป้านี่จำอะไรไม่ได้เลยตอบคำถามนักข่าวตอนแรกบอกว่าจำอะไรไม่ได้เลยแต่พอขึ้นศาลตอบเป็นฉากๆก็เกิดพิรุธแล้ว"

ตร.สองนายอัยการก็โดน?


รัชพล: "ให้ป.ป.ช.สอบเพราะยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่บางทีดุลยพินิจต้องสอบสวนให้ชัดเจนว่าเขาผิดจริงหรือเปล่าไม่ใช่เอะอะโยนให้ศาลตัดสิน"

พอไปถึงศาลชั้นต้นยกฟ้องแล้วทำไมถึงไปศาลอุทธรณ์?


รัชพล: "ก็นี่ไงครับอัยการจะไม่อุทธรณ์ก็ได้เขาเรียกดุลยพินิจอยากให้อัยการออกมาชี้แจงด้วยว่าใช้ดุลยพินิจอะไรในการอุทธรณ์ต่อเพราะเขามีพยานหลักฐานชัดเจนว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ"

‘หนุ่ม’ปล่อยโฮ ถูก ตร.ยัดข้อหา จนขายที่หมดตัวสู้คดี

‘หนุ่ม’ปล่อยโฮ ถูก ตร.ยัดข้อหา จนขายที่หมดตัวสู้คดี

คุณป้ากับลูกโดนด้วยข้อหาอะไร?


รัชพล: "สนับสนุนครับเพราะตร.ให้คุณชี้คุณก็ไปชี้ตามเขาเข้าข่ายสนับสนุนให้พนักงานทำความผิดและไปเบิกความเท็จในศาลซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด7ปี"

ถ้าเกิดอะไรขึ้นแล้วเราจำไม่ได้ควรบอกว่าจำไม่ได้?


รัชพล: "ถูกต้องครับนี่คือประเด็นจำไม่ได้ต้องบอกว่าจำไม่ได้ไม่ใช่ไปชี้ตัวผู้กระทำความผิดไม่งั้นคุณจะมีความผิด"

เป็นความตั้งใจคุณพิชิตพงษ์ที่อยากฟ้องกลับ?


พิชิตพงษ์: "ครับอยากให้เจ้าหน้าที่ลงมาเยียวยาและดูคดีนี้ด้วยว่าเจ้าหน้าที่ทำถูกต้องหรือไม่บางคนก็ยังไม่รู้ว่าคดีจบหรือยัง"

ทำเพื่อให้เห็นชัดเจนว่าเราบริสุทธิ์?


พิชิตพงษ์: "ครับตอนนี้ไม่มีอะไรต้องกลัวแล้วที่ผมอยากได้คือความยุติธรรม"

แบบนี้เคยมีชนะคดีมั้ย?


รัชพล: "มันก็มีนะครับคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ตัดสินว่าอัยการผิดก็มีเขาก็ดูที่พยานหลักฐานแหละว่าชัดหรือเปล่าถ้ามีพยานหลักฐานชัดเจนใครทำอะไรก็ต้องรับโทษอยู่แล้วกรรมใดใครก่อกรรมนั้นย่อมตามสนองมันไม่ใช่ไม่รอบคอบชัดเจนเลยว่านี่คือยัดข้อหาทำไมคุณไม่ตรวจลายนิ้วมือเพราะการตรวจลายนิ้้วมือเป็นพยานหลักฐานที่สำคัญถ้าเจอลายนิ้วมือคนอื่นก็ชัดเจนว่าคนอื่นทำไม่ใช่คุณชิดพงษ์แต่ทำไมไม่ตรวจในคดีของกลางก็ไม่มีแสดงต่อศาลตกลงมีการขโมยกันจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้เลยถ้าจับได้แล้วมีการยึดของกลางคุณก็ต้องเอาของกลางไปแสดงต่อศาลแต่นี่ไม่มีเลย"

คิดไว้มั้ยจะฟ้องเท่าไหร่?


พิชิตพงษ์: "ยังไม่ได้คิดครับจะปรึกษาทนายดูก่อน"

รัชพล: "ตอนนี้วางไว้5ล้านเพราะอิสรภาพของคนถ้าติดคุกเท่าไหร่คนนึงถ้าต้องไปอยู่ในคุกก็ไม่ควรเพราะไม่ได้ทำผิดตั้งธงไว้ก่อนส่วนศาลจะให้เท่าไหร่ก็อยู่ที่ศาล"

นอกจากอิสรภาพมีเรื่องการเสื่อมเสียชื่อเสียงภาพลักษณ์เครดิตต่อสังคมต้องตีเป็นมูลค่า?


รัชพล: "ใช่ครับทั้งหมดตีเป็นมูลค่าไป5ล้านก็อยู่ที่ดุลยพินิจศาล"

ตอนนี้อยากได้อะไร?


พิชิตพงษ์: "เงินเยียวยาด้วยเพราะถ้าผมติดจริงผมติดคุก7ปีอยากให้เขาได้รับโทษด้วยการที่เขาทำแบบนี้ทั้งกระบวนการตร.และคุณป้าอยากให้เขาได้รับโทษบ้างเพราะตอนเขาชี้ตัวผมตั้งแต่แรกๆเขาไม่ปราณีผมเลยขอคุยก็ไม่ได้คุยผมก็อยากให้ท่านโดนแบบผมบ้างถ้าติดคุกไปใครจะดูแลครอบครัวผม"

ถ้ามีโอกาสคุยกับคุณป้าอยากบอกอะไร?


พิชิตพงษ์: "อยากบอกป้าว่าถ้าไม่แน่ใจในพยานหลักฐานอย่าทำแบบนี้ชีวิตคนมันไม่ใช่แค่ผมคนเดียวลูกเมียผมจะอยู่ยังไง(ร้องไห้)ภาระหนี้สินผมรถบ้านใครจะเป็นคนส่ง"

ถ้าเป็นเจ้าทุกข์แต่ไม่แน่ใจว่าใครทำให้เกิดความเสียหายแนะนำยังไง

รัชพล: "ถ้าไม่แน่ใจแล้วไปกล่าวหาคนอื่นมันจะมีคนเดือดร้อนด้วยสำนึกของเราเองถ้าไม่แน่ใจก็บอกว่าไม่แน่ใจดีกว่า"


‘หนุ่ม’ปล่อยโฮ ถูก ตร.ยัดข้อหา จนขายที่หมดตัวสู้คดี



‘หนุ่ม’ปล่อยโฮ ถูก ตร.ยัดข้อหา จนขายที่หมดตัวสู้คดี


‘หนุ่ม’ปล่อยโฮ ถูก ตร.ยัดข้อหา จนขายที่หมดตัวสู้คดี





logoline