svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร"มองตั้งคกก.สมานฉันท์ไม่เกิดประโยชน์

02 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" มองไร้ประโยชน์จะมาตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เวลานี้ หวั่นรัฐธรรมนูญลงท้ายถูกฉีกมากกว่าแก้ไข ถามกลับถึงเวลาหรือยังจัดการกลุ่มทุนผูกขาดเศรษฐกิจจนสร้างเหลื่อมล้ำ เกรงอนาคตลูกหลานไม่เหลืออะไร

2 พฤศจิกายน 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งอะไร เพราะไม่เกิดประโยชน์ ศึกษาพูดคุยแล้วนำมาแก้ปัญหาไม่ได้ ตลอดจนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และขออย่าให้การคาดการณ์ถูกต้อง ว่ารัฐธรรมนูญ 2560 จะจบลงท้ายด้วยการถูกฉีก ไม่ได้ถูกแก้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีเงื่อนงำซุกซ่อนไว้มากมาย

ทั้งนี้ แนวความคิดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เป็นความเห็นที่ตรงกันของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่แตกต่างกันเพียงกระบวนการที่มา ฝ่ายรัฐบาลให้มีการสรรหา 50 คน ส่วนที่เหลือเลือกตั้ง ขณะที่ฝ่ายค้านให้เลือกตั้งทั้งหมด 200 คน แต่วันนี้ (2พ.ย.) เชื่อว่า แม้ได้แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 แต่แน่ใจหรือว่า จะได้ไปถึงขั้นตอนได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนการเสนอทำประชามติพร้อมกันในวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารจังหวัด (อบจ.) กับสมาชิกสภา อบจ.นั้น รวมถึงการเสนอให้งดชุมนุม 2 ปี เท่ากับเวลาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นรัฐบาลเหลืออยู่

"แนวคิดแบบนี้ คนคิดเคยร่วมชุมนุมซัดดาวน์กรุงเทพไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแล้ว เมื่อถึงเวลาตัวเองเป็นรัฐบาลกลับให้ไปขอประชามติ ช่างเป็นแนวคิดพิเรนทร์สิ้นดี" ประธาน นปช. กล่าว

"จตุพร"มองตั้งคกก.สมานฉันท์ไม่เกิดประโยชน์

นายจตุพร กล่าวอีกว่า กลุ่มทุนผูกขาดเศรษฐกิจแล้วสร้างความเหลื่อมล้ำ ว่า ถึงเวลาต้องแก้ไขได้หรือยัง เพราะทุนหน้าเลือดพวกนี้ไม่เคยคืนผลประโยชน์กลับสู่สังคมบ้านเมือง มุ่งแต่กอบโกย แล้วไปกว้านซื้อที่ดินสะสมไว้เต็มประเทศ แม้ได้แก้รัฐธรรมนูญ คงจัดการทุนผูกขาดเหล่านี้ไม่ได้ เพราะท้ายสุดผลประโยชน์ใหญ่ ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลย่อมได้รับการสนับสนุนจากทุนผูกขาดทั้งสิ้น  ประเทศยากลำบากขณะนี้ ถ้าจะจัดการแล้วต้องจัดการพวกทุนผูกขาดให้สิ้นสุด ไม่เช่นนั้นปัญหาก็ไม่จบ ประชาชนต้องจัดการ "ฝากความหวังกับนักการเมืองไม่ได้หรอก ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้วยวิธีการอื่นใด ควรมาจัดการกับคนพวกนี้สักที เพื่อให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรอย่างเป็นธรรม ถ้าไม่แก้ไข รุ่นลูกหลานจะไม่เหลืออะไรเลย หวังว่าประเทศ จะเดินไปถึงการแก้ปัญหานี้ได้ ถ้าคนไทยไม่ช่วยกัน ก็เปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนไม่ได้ ดังนั้น ต้องช่วยกันเอาชาติบ้านเมืองมาก่อน" นายจตุพร ระบุ

logoline