svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตู่"จี้รบ.สอบสหรัฐฯปมสร้างกงสุลใหม่เอาคืนหลังตัดจีเอสพีไทย

02 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" จี้รัฐบาลตรวจสอบสหรัฐฯ ปมสร้างสถานกงสุลเชียงใหม่ 9 พันล้านบาท แฝงภัยต่อชาติหรือไม่ หลังตัดสิทธิ์จีเอสพีไทย ย้ำสะท้อนถึงความไม่สนใจต่อการเป็นมิตรประเทศ

3 พฤศจิกายน 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา ถึงกรณที่สหรัฐฯตัดจีเอสพีไทย สะท้อนว่าไม่ได้ให้ความสนใจไทยเป็นมิตรประเทศอย่างแท้จริง ดังนั้น การที่สหรัฐฯก่อสร้างสถานกงสุลแห่งใหม่ที่เชียงใหม่ มูลค่าเกือบ 9 พันล้านบาท ควรสงสัยว่า ได้แฝงเร้นอะไรเป็นภัยกับไทยหรือไม่ 

ทั้งนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ สนิทสนมกับสหรัฐฯ ช่วยอธิบายมีความจำเป็นอะไรจึงสร้างสถานกงสุลมูลค่ามากขนาดนี้ กระทั่งอาจทำให้ประเทศจีน ตัดสินใจไม่ส่งเอกอัครราชทูตมาอยู่ไทยเป็นเวลานาน โดยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นชั้นอุปทูตจีนเท่านั้นเป็นตัวแทน 


"เราตั้งคำถามไม่สบายใจว่า อะไรที่กำลังก่อสร้างที่เชียงใหม่ จะทำให้ไทยได้ผลกระทบและเสียหายหรือไม่ เพราะเอกภาพบูรณาภาพเหนือดินแดน เป็นเรื่องสำคัญ เราเป็นคนไทยต้องมีความสงสัยว่า อะไรกำลังจะเกิดขึ้น เป็นการชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้านหรือไม่ หรือถ้าเป็นฐานทางการทหาร เพื่อไปโจมตีประเทศอื่นแล้ว ไทยจะถูกคู่สงครามสหรัฐฯ ถล่มไทยได้เช่นกัน" นายจตุพร กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ไทยควรแสดงจุดยืนในเรื่องการก่อสร้างสถานกงสุล ขณะที่สหรัฐฯ ไม่ให้ความสำคัญกับไทยแล้ว กระทรวงการต่างประเทศ ควรพูดถึงภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้น ชาติบ้านเมืองต้องมาก่อน เมื่อสหรัฐฯต้องการได้ประโยชน์อย่างเดียว แต่ไทยเสียหายและเป็นจุดเปราะบางกับเพื่อนบ้าน อีกทั้ง เมื่อถูกเล่นงานตัดจีเอสพี ไทยควรตอบโต้ตรวจสอบการสร้างกงสุลเช่นกัน ว่า ประเทศไทยจะได้รับความเสียหายอย่างไรหรือไม่

logoline