svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้องปอท. เอาผิด "จาตุรนต์ ฉายแสง"

02 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ร้องปอท.เอาผิด "จาตุรนต์ ฉายแสง" โพสต์ข้อความเฟคนิวส์ กรณีตำรวจอายัดตัว 3 แกนนำ ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน ระบุเนื้อหาสาระส่อไปทางไม่ชอบด้วยกฎหมาย 5 ประเด็น รวมถึงก้าวล่วงตำหนิกระบวนการยุติธรรม เผยต้องการไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างใช้โซเชียลผิดๆ

วันที่ 2 ตุลาคม 2563 เวลา10.15น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ณัฐไชยเฉลิม วงศ์ใหญ่ รองสว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีกับบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chaturon Chaisang ที่โพสต์ข้อความเฟคนิวส์ เมื่อ 31 ต.ค. 63

กรณีอายัดตัวนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ในความผิดเกี่ยวกับการชุมนุม ไปยังสน. ประชาชื่น เพื่อลงบันทึกการจับกุมหลังได้รับการปล่อยตัวกรณีศาลยกคำร้องฝากขัง ในลักษณะตำหนิการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการอายัดตัวผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งอาจเข้าข่ายนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ มาตรา 14



"ศรีสุวรรณ" ร้องปอท. เอาผิด "จาตุรนต์ ฉายแสง"

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวมีเนื้อหาสาระที่ส่อไปในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายรวม 5 ประเด็น ดังนี้ 


1.ใช้หมายจับที่หมดสภาพแล้วไปจับกุมคนโดยพลการ 


2.ระหว่างเคลื่อนย้ายซ้อมเขาจนสลบ 


3.มันป่าเถื่อนมาก 


4.ใครสั่งใครบงการย่อมเป็นที่เกลียดชัง 


5.ระบบยุติธรรมก็เสื่อมเสียน่าอับอายไปทั่วโลก 

ซึ่งข้อความต่างๆ เหล่านี้ น่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความปลอดภัยสาธารณะหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 5 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

"ศรีสุวรรณ" ร้องปอท. เอาผิด "จาตุรนต์ ฉายแสง"

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นยังก้าวล่วงตำหนิหรือให้ร้ายต่อกระบวนการยุติธรรม ว่าเสื่อมเสียน่าอับอายไปทั่วโลก ซึ่งถ้อยคำหรือข้อความดังกล่าวเป็นการลดทอนความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือของชาติอันบ่งชี้โดยเจตนาว่าต้องการสื่อถึงอะไร แม้ในเวลาต่อมาเพจดังกล่าวได้มีการแก้ไขข้อความใหม่โดยลบคำว่า " ซ้อม" ออกไป โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อน แต่โพสต์ดังกล่าวได้มีการคัดลอกข้อความและแชร์ข้อความดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมากแล้ว ทั้งนี้ความผิดเกิดขึ้นแล้ว ตนจึงมาแจ้งความที่บก. ปอท. เพื่อให้เรียกบุคคลดังกล่าวมาสอบสวนเอาผิดตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการใช้โซเชียลมีเดียที่ผิดๆ

"ศรีสุวรรณ" ร้องปอท. เอาผิด "จาตุรนต์ ฉายแสง"

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำนายศรีสุวรรณไว้ ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

logoline