svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พยาบาลโพสต์เตือน "RSV ระบาดหนัก" งดกอดหอมเด็กๆ

01 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พยาบาลสาวโพสต์เฟซบุ๊กเตือน!! "ไวรัส RSV ระบาดหนัก" พ่อแม่ผู้ปกครอง งดกอดหอมเด็กๆ งดพาลูกหลานออกไปที่สาธารณะ ลั่นไม่ไหวแล้ว หลังตรวจเชื้อพบขึ้น positive แทบทุกราย

จากกรณีที่พยาบาลสาว ได้ออกมาโพสต์ภาพข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nunus Rattiya เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้งดพาบุตรหลานออกไปที่สาธารณะ อีกทั้งให้งดกอดหอมบุตรหลาน เนื่องจากเสี่ยงติดเชื้อไวรัส RSV ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในช่วงนี้ หลังผู้ปกครองพาบุตรหลานมาตรวจแล้วพบว่าค่าขึ้น positive แทบทุกราย

พยาบาลโพสต์เตือน "RSV ระบาดหนัก" งดกอดหอมเด็กๆ

โดยระบุข้อความว่า "RSV ระบาดหนักมาก งดกอดงดหอมเด็กๆ งดพาเด็กๆไปห้าง ไปสัมผัสกับคนอื่นก่อนนะ ไม่ไหวแล้ว เทส RSV เจอขึ้น positive แทบทุกคนเลย พี่ไม่ไหวแล้วลูก พร้อมระบุลงท้ายว่าด้วยรักและห่วงใย"

พยาบาลโพสต์เตือน "RSV ระบาดหนัก" งดกอดหอมเด็กๆ

โดยก่อนหน้านี้แพทย์หญิงณัชชา สากระจาย แพทย์ศาสตร์บัณฑิต เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก คลินิกเด็กหมอณัชชา กุมารแพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินหายใจ .อุบลราชธานี ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเชื้อไวรัส RSV โดยระบุว่า วันนี้หมอจะมาเล่า "เรื่องไวรัส RSV" ให้ฟังนะคะ RSV เป็นเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายจากคนสู่คนโดยผ่านทางละอองฝอยขนาดใหญ่ (droplet), ผ่านทางการสัมผัส(contact) หรือผ่านทาง fomite โดยไวรัสจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ประมาณ 24 ชั่วโมง

พยาบาลโพสต์เตือน "RSV ระบาดหนัก" งดกอดหอมเด็กๆ



ระบุต่ออีกว่า การติดต่อ มักเกิดจากการสัมผัสจะมือไปที่ตาหรือจมูก ผู้ที่ติดเชื้อ RSV จะมีการปล่อยเชื้อไวรัสออกจากสารคัดหลั่งประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนผู้ที่ได้รับเชื้อ RSV เข้าสู่ร่างกายมันจะมีระยะฟักตัว 3 ถึง 5 วัน ก่อนเริ่มแสดงอาการของระบบทางเดินหายใจ

อาการ : อาการแสดงทางคลินิกของผู้ป่วยติดเชื้อ RSV มีความแตกต่างกันไปตามวัยของเด็ก 1.ทารกคลอดก่อนกำหนดและทารกในช่วงเดือนแรก จะมีอาการดูดนมน้อยลง ซึมลง บางรายมีอาการหยุดหายใจ บางรายอาจมีอาการคล้ายการติดเชื้อในกระแสเลือดได้

2.เด็กช่วง 2 ขวบปีแรก มักเริ่มจากอาการไข้ต่ำๆ น้ำมูก จาม นำมาก่อน 1 ถึง 3 วัน ต่อมาเริ่มมีอาการไอ หายใจเร็วขึ้น หายใจลำบาก เด็กบางรายมีการติดเชื้อของระบบหายใจส่วนล่างได้แก่ ภาวะหลอดลมฝอยหรือหลอดลมส่วนปลายอักเสบ(Bronchiolitis) หากเชื้อลุกลามไปยังถุงลมจะเกิดภาวะปอดอักเสบได้ (pneumonia) บางรายที่มีอาการรุนแรงจำเป็นต้องรับการรักษาในไอซียู

3.เด็กอายุ 2 ถึง 5 ปี นอกจากเชื้อ RSV จะทำให้เกิดการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนล่างแล้วยังทำให้เกิดการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนบนและเกิดกลุ่มอาการ Croup (การอักเสบของกล่องเสียงและทางเดินหายใจส่วนบน) ได้

พยาบาลโพสต์เตือน "RSV ระบาดหนัก" งดกอดหอมเด็กๆ

สำหรับการวินิจฉัยโรค 1. การตรวจทางไวรัสวิทยา ได้แก่ วิธี rapid antigen detection ตรวจโดยการป้ายจมูก , real time PCR , การเพาะเชื้อ (ไม่นิยมใช้ในทางเวชปฏิบัติ) และ 2.ภาพถ่ายรังสีปอด ส่วนด้านการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ RSV เป็นการรักษาตามอาการ ได้แก่การให้ยาลดไข้ ยาแก้ไอขับเสมหะ ยาลดน้ำมูก โดยเน้นการดูแลระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วยเป็นสำคัญ ปัจจุบันยังไม่มียาต้านไวรัสชนิดนี้

ทั้งนี้ได้แนะวิธีการป้องกัน ได้แก่ 1.การให้นมแม่ นมแม่ช่วยป้องกันการเกิดโรคติดเชื้อ RSV ชนิดรุนแรงได้ในช่วงวัยทารก นอกจากนี้ภูมิคุ้มกันจากมารดา anti-RSV IgG ที่ส่งผ่านมาทางรกช่วยลดการติดเชื้อ RSV ในทารกช่วง 4 เดือนแรกของชีวิตได้

2.ผู้ปกครองที่มีลูกป่วยควรแยกเด็กออกจากเด็กปกติเพื่อป้องกันการไอจามแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นรอบข้าง ถ้าลูกเริ่มเข้าเนอสเซอรี่หรือโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกหยุดเรียนอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์จนกว่าจะหายเป็นปกติ

3.แยกเด็กป่วยและของใช้ของเด็กป่วยออกจากเด็กปกติ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค

4.ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนจับหรือดูแลเด็ก

5.หลีกเลี่ยงการจูบหรือหอมเด็กเพราะอาจเป็นการแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว

6.ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันหากมีการสัมผัสผู้ป่วย

7.ดูแลบุตรหลานให้อยู่ห่างผู้ป่วยที่สงสัยว่าติดเชื้อ

8.ไม่นำบุตรหลานไปในที่ชุมชนสถานที่ที่มีคนเยอะ

9.สำหรับการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนในเด็กวัย 6-24 เดือน อยู่ระหว่างการวิจัยพัฒนา(ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค)

พยาบาลโพสต์เตือน "RSV ระบาดหนัก" งดกอดหอมเด็กๆ

ขอบคุณเรื่องราวจาก Nunus Rattiya , คลินิกเด็กหมอณัชชา กุมารแพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินหายใจ .อุบลราชธานี


logoline