svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พ่อแม่โพสต์เตือนหลังลูก 10 เดือนติดเชื้อไวรัส RSV ดับ

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อแม่ชาวชัยภูมิโพสต์เตือนมหัตภัยไวรัสRSVช่วงปลายฝนต้นหนาวพรากชีวิตลูก10เดือนอย่างไม่ทันตั้งตัว เสี่ยงมีแนวโน้มการแพร่ระบาดสูงมากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่มีบุตรอ่อนอายุระหว่าง 1-2ขวบ พึงระวังให้มากในช่วงปลายฝนต้นหนาวช่วงพลัดเปลี่ยนรอยต่อฤดูควรระวังให้มากไม่ควรให้เด็กไปสัมผัสถูกละอองไอฝนมากเด็ดขาด เสี่ยงป่วยเสียชีวิตฉับพลันได้อย่างรวดเร็วในช่วงนี้ หลังออกมาโพสต์เตือนสุดอาลัยลูกสาววัยเพียง 10 เดือน ไปสัมผัสละอองฝนไม่กี่วันพาเข้า รพ.เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 30 ต.ค.63 ที่ผ่านมา!

(31 ต.ค.63 ) ความคืบหน้าหลังเกิดกรณี สุดสะเทือนใจ พ่อแม่โพสต์เศร้า หลังสูญเสีย"น้องเนเน่"ลูกน้อยวัยเพียง 10 เดือน ด้วยอาการติดเชื้อไวรัสRSV (อาร์เอสวี) ที่กำลังระบาดมากในเด็ก แนะผู้ปกครองให้ลูกน้อยหลีกเลี่ยงชุมชน ล้างมือ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ดีที่สุด
 
ซึ่งกรณี พบเชื้อไวรัสRSVระบาดหนัก ในคนไข้เด็กทั่วประเทศขณะนี้นั้น ซึ่งพบว่าเป็นไวรัสที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดหลอดลมอักเสบ ซึ่งพบได้บ่อยเด็กๆ แทบทุกคนมักเคยติดเชื้อไวรัสRSVตั้งแต่วัยเด็กเล็กคนทุกกลุ่มอายุสามารถติดเชื้อไวรัสได้ส่วนมากอาการไม่รุนแรงมักหายป่วยภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่อาจจะพบว่ามีอาการรุนแรงได้ในเด็กเล็กโดยเฉพาะถ้าเป็นเด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี
 


ที่กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ มีเด็กวัยเพียง 10 เดือน เสียชีวิต เมื่อวันที่ 30 ต.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก"Apiwat Rattanathiwat"โพสต์เรื่องราวสุดเศร้าหลังสูญเสีย"น้องเนเน่"ลูกน้อยวัยเพียง 10 เดือน ด้วยอาการติดเชื้อไวรัสRSV (อาร์เอสวี) โดยผู้โพสต์ระบุว่า"เมื่อเวลา 17:40 น. น้องเนเน่ได้จากไปอย่างสงบ 30/10/63 ด้วยวัยเพียง 10 เดือน 2 วัน โรคร้ายRSVขอให้หนูไปสู่สุคตินะลูก ไปเป็นนางฟ้าตัวน้อยบนสวรรค์นะลูก"


นอกจากนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก"Patty Pattarawadee"ผู้เป็นแม่ของ"น้องเนเน่"ได้โพสต์ถึงลูกน้อยเช่นกัน ระบุว่า"RSV.โรคร้าย หลับให้สบายนะลูก ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่ส่งมาให้น้องเนเน่ น้องไม่เจ็บไม่ทรมานแล้ว น้องสู้ที่สุด อดทนที่สุด ขอให้น้องไปสู่สุคตินะคนสวยของแม่ นางฟ้าตัวน้อยของแม่ 30/10/63 เวลา 17:40 น."



พ่อแม่โพสต์เตือนหลังลูก 10  เดือนติดเชื้อไวรัส RSV ดับ








 

ล่าสุด ผู้เป็นแม่น้อง ซึ่งเป็นชาวตำบลหนองคอนไทอ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ หลังได้ออกมาโพสต์ สุดยากทำใจอาลัยบุตรสาว ที่ปัจจุบันวัยเพียง 10 เดือน 2 วัน ที่โดนเชื้อของไวรัสRSVเสียชีวิตอย่างรวดเร็วหลังเข้าโรงพยาบาลได้ไม่กี่วัน ที่แพทย์ระบุว่าเชื้อRSVมีอันตรายมาก ที่ปัจจุบันก็เริ่มพบว่ามีอันตราการป่วยของเด็กกลุ่มนี้สูงมากขึ้นในปัจจุบัน


โดยพ่อแม่ของน้อง 10 เดือน รายนี้ที่เสียชีวิตมาตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.63 ที่ผ่านมา และวันนี้ได้รับศพน้องมาตั้งบำเพ็ญพิธีตามศาสนาอยู่ที่บ้าน ที่ จ.ชัยภูมิ แล้ว พร้อมเปิดเผยอยากฝากเตือนต่อประชาชนผู้ปกครองทั่วไปว่า สิ่งที่ไม่คาดคิดว่าลูกตนเองวัยเพียง 10 เดือน จะป่วยเสียชีวิตด้วยไวรัสRSVอย่างรวดเร็วได้ขนาดนี้ เพราะในช่วงนี้ที่จะเป็นช่วงเปลี่ยนรอยต่อฤดูปลายฝนต้นหนาว ที่สาเหตุการป่วยเสียชีวิตอย่างรวดเร็วครั้งนี้ ก็มากจาละอองไอฝน ที่อยากจะย้ำฝากเตือนประชาชนผู้ปกครองทั่วไปต้องควรระวังให้มากขึ้น ที่ไม่ให้เด็กออกไปถูกละออง หรือไอฝนให้มากในช่วงเปลี่ยนฤดูปลายฝนต้นหนาว ซึ่งหลังลูกสาวตนเองวัยเพียง 10 เดือน ได้ออกไปถูกละอองไอฝนดังกล่าวในช่วงนี้เข้าไม่กี่วัน ก็มีอาการป่วยพาเข้า รพ.ก็เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว ที่ทุกคนแทบตั้งตัวไม่ทันว่าน้องจะมาจากไปเร็วขนาดนี้ที่อายุเพียง 10 เดือน 2 วัน ดังกล่าวขึ้น จึงอยากให้ผู้ปกครองให้ความสำคัญเรื่องนี้ในช่วงรอยต่อเปลี่ยนฤดูปลายฝนต้นหนาวนี้ให้มากขึ้นด้วย ที่โรคไวรัสRSVหากเด็กเป็นแล้วอันตรายมากถึงเสียชีวิตฉับพลันรวดเร็วเหมือนในครั้งนี้ได้


พ่อแม่โพสต์เตือนหลังลูก 10  เดือนติดเชื้อไวรัส RSV ดับ





สำหรับวิธีการป้องกันหลีกเลี่ยงเชื้อไวรัสRSVเบื้องต้นทางการแพทย์ ระบุให้มีข้อควรระมัดระวังให้มาก ในเด็กกลุ่มเสี่ยงระหว่างอายุ 1 ขวบ ในปัจจุบันที่เริ่มมีแนวโน้มจะมีการแพร่ระบาดสูงขึ้น คือ 1. ควรหลีกเลี่ยงไปชุมชน หรือ ใกล้ผู้ใหญ่ เด็กที่ป่วย2. ไปฉีดวัคซีนโรคอื่นๆ ที่พบร่วมได้ เช่น ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไอพีดี 3. รักษาความอบอุ่น ช่วงนี้อาการเย็น หนาว 4. คนมีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด โรคหัวใจ โอกาสติดRSVแล้วอาการรุนแรงกว่าเด็กทั่วไป ต้องระวัง อย่าขาดยาประจำ ป่วยรีบมาพบแพทย์ 5. ล้างมือ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ป้องกันRSVไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบได้ มาตรการเดียวกับป้องกันโควิดฯ///



พ่อแม่โพสต์เตือนหลังลูก 10  เดือนติดเชื้อไวรัส RSV ดับ






พ่อแม่โพสต์เตือนหลังลูก 10  เดือนติดเชื้อไวรัส RSV ดับ

logoline