svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นำร่อง"กฐินปลอดเหล้า ปลอดน้ำอัดลม"

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน จากการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เดินหน้าสร้างความรอบรู้ด้านอาหารและเครื่องดื่ม (Food literacy)ต่อเนื่อง เพื่อสร้างเสริมพฤติกรรมการบริโภคน้ำตาลที่เหมาะสม ผนึกกำลังประชาชน อสม. สสอ. และ เจ้าอาวาสวัดหนองบัวทอง ต.บัวทอง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ สร้างวิถีใหม่ของการทอดกฐิน"ปลอดเหล้า ปลอดน้ำอัดลม"ในงานบุญ โดยปีนี้มีประชาชนมาร่วมทำบุญอย่างคึกคัก แต่ภายในงานประชาชน เจ้าอาวาส อสม. และสาธารณสุขอำเภอ มีจุดมุ่งหมายร่วมกัน เป็นงานบุญแบบปลอดเหล้า ปลอดน้ำอัดลม

จากสถานการณ์ปัญหาไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปีนี้ คือ งานบุญกฐินปลอดน้ำอัดลม ซึ่งที่วัดหนองบัวทอง ถือว่าเป็นวัดแรกของตำบล เมื่อโครงการเครือข่ายความรอบรู้ด้านอาหารฯ รณรงค์ให้ความรู้ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วนในชุมชน โดยเฉพาะเจ้าหน้า อสม. ได้เดินเคาะประตูตามบ้าน เพื่อร่วมรณรงค์ด้วย เคาะทุกบ้านเพื่อให้ความรู้ถึงคุณและโทษน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานจัด พร้อมชักชวนให้เลิกนำมาดื่มในงานบุญ
นางกาญจนา เลียนรัมย์ ประธาน อสม.บ้านสวายสอ หมู่ 1 บอกว่า ปีก่อนเราก็รณรงค์กฐินปลอดน้ำอัดลม ปีนี้จึงได้มาต่อยอด โดยเรียกผู้นำหมู่บ้านทั้ง 15 หมู่บ้านมาประชุมกัน พร้อมกับ อสม. หลังจากนั้น ผู้นำหมู่บ้านก็จะประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้าน อสม.เดินเคาะประตูบ้าน เพื่อบอกชาวบ้านว่า เป็นกฐินปลอดน้ำอัดลม ซึ่งชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือ เพราะเป็นผลดีต่อสุขภาพของประชาชนเอง เนื่องจากน้ำอัดลมไม่ดีต่อสุขภาพ ถ้ายังไม่ได้กินข้าว แล้วดื่มน้ำอัดลมเข้าไปก็จะไปกัดกระเพาะ ลำไส้ ถ้าเด็กกินก็จะฟันผุ แล้วเป็นโรคอ้วน เมื่ออ้วนแล้วก็จะมีสารพัดโรคตามมา



นำร่อง"กฐินปลอดเหล้า ปลอดน้ำอัดลม"

นางกาญจนา ยอมรับว่า จากจุดเริ่มต้นที่รณรงค์และชักชวนชาวบ้านให้ปลอดน้ำอัดลมในงานบุญเมื่อปีก่อน ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากชาวบ้าน ผลที่ตามมาคือ ชาวบ้านมีสุขภาพดีขึ้น ความดันของผู้สูงอายุเริ่มน้อยลง จำนวนเด็กอ้วนไม่เพิ่มขึ้น เด็กมีฟันผุน้อยลง และตนเชื่อว่านอกเหนือจากความสามัคคีในชุมชนแล้ว สุขภาพที่ดีขึ้น เป็นสิ่งที่ทำให้ชาวบ้านเห็นความสำคัญกับสุขภาพของตัวเองมากขึ้น
เช่นเดียวกับพระครูประทุม ธรรมานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองบัวทอง กล่าวว่า การทอดกฐินปลอดน้ำอัดลม เป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะให้ชาวบ้านได้รักตัวเองก่อนส่งต่อความรักไปสู่คนรอบข้าง ถ้าหากว่าพวกเราและท่านทั้งหลายไม่รักตัวเอง ไม่รู้ว่าใครจะมารักเรา ดังนั้นต้องรักตัวเองก่อน จึงค่อยขยายไปรักบุคคลอื่น ปีนี้ทางวัดจึงรณรงค์ให้ประชาชนทุกท่านทุกคนลดของหวาน เพื่อสุขภาพของตน หากประชาชนหันมาใส่ใจรักตัวเองก็สามารถที่จะลดสิ่งเหล่านี้ได้ เพราะการดื่มน้ำอัดลมหรือน้ำหวานมากเกินไป ก็เสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวาน ความดันตามมา งานบุญกฐินปลอดเหล้า ปลอดน้ำอัดลมครั้งนี้ จึงเป็นการจุดประกายให้ประชาชนตื่นตัวหันมารักษาสุขภาพ

นำร่อง"กฐินปลอดเหล้า ปลอดน้ำอัดลม"

ทั้งประชาชน และผู้มีจิตศรัทธา ที่มาร่วมตั้งโรงทานในงานทอดกฐินที่วัดหนองบัวทองครั้งนี้ กว่า 20 โรงทาน ก็ได้ให้ความร่วมมือไม่นำอัดลมมาทำเป็นโรงงานในวัด เพื่อให้ทุกคนที่มาร่วมงานบุญ ได้ทาน ได้อิ่มท้องกันแบบสุขภาพดี เครื่องดื่มจึงมีเพียงน้ำเปล่า หรือ น้ำสมุนไพร ที่ต้องผ่านการวัดความหวานไม่เกินมาตรฐาน 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่เกินพิกัดที่ร่างกายต้องการ งานบุญปีนี้สำหรับคนในชุมชนนี้ จึงอิ่มอก อิ่มใจ อิ่มบุญ และสุขภาพดีกันถ้วนหน้า พร้อมกับบอกว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นและจะมีการต่อยอดขยายผลในงานบุญอื่นๆ อีกด้วย

นำร่อง"กฐินปลอดเหล้า ปลอดน้ำอัดลม"

นำร่อง"กฐินปลอดเหล้า ปลอดน้ำอัดลม"

logoline