svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน-รัฐบาลเห็นพ้องคืนอิสรภาพแกนนำม็อบ

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ออกรายการของเนชั่นทีวี ยืนยันสนับสนุนแนวทาง "อย่าให้จบที่เรือนจำ" เดินหน้าปล่อยตัวแกนนำม็อบ เชื่อเป็นจุดเริ่มต้นการพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจและการปรองดองสมานฉันท์ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" ชงสภาฯ เป็นเจ้าภาพจัด "พื้นที่ปลอดภัย" ทั่วประเทศ หวังให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยกันอย่างเต็มที่

ไม่ว่าการจับกุม ฝากขัง และอายัดตัวแกนนำม็อบไปเรื่อยๆ จนแกนนำแต่ละคนต้องถูกดำเนินคดี และเข้าออกเรือนจำเป็นว่าเล่น จะเป็นเรื่องถูกหรือผิดก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้ ไม่ได้ส่งผลดีกับสถานการณ์ความขัดแย้งแบ่งฝ่ายในสังคม และไมได้ส่งผลบวกต่อสถานการณ์การชุมนุม ที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่เกือบทุกวัน

เมื่อต้นสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 26-27 ต.ค.ที่ผ่านมาเพิ่งมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อรับฟังแนวทางหาทางออกให้กับประเทศ แสดงว่าปัญหานี้วิกฤติจริงๆ และหนึ่งในข้อเสนอที่มีการเสนอกัน คือ การปล่อยตัวแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทั้งหมด

ประเด็นนี้ในรายการ "ใช่หรือไม่" ทางเนชั่นทีวี ที่จะออกอากาศในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ได้มีการสัมภาษณ์ ส.ส.ทั้งจากฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน คือ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ พ.ต.อ.เอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ โดยทั้งสองคน เห็นตรงกันว่า การปรองดองสมานฉันท์ และลดความขัดแย้งในบ้านเมือง จะเริ่มต้นได้จากการปล่อยตัวแกนนำทั้งหมด ที่ถูกจับกุมคุมขัง

ฝ่ายค้าน-รัฐบาลเห็นพ้องคืนอิสรภาพแกนนำม็อบ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า แม้เรื่องอื่นๆ จะยังมีประเด็นถกเถียงกัน และยากที่จะพูดคุยเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์กันได้ในระยะเวลาสั้นๆ แต่ประเด็นเฉพาะหน้าที่ทำได้ทันที คือ การปล่อยตัวแกนนำผู้ชุมนุม เพราะจะช่วยลดบรรยากาศและแรงกดดันของมวลชน ตลอดจนสังคมที่เฝ้าจับตาอยู่ ทั้งยังเป็นการแสดงความจริงใจของรัฐบาล เพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้นของการพูดคุยกันระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุม เพื่อแก้ไขปัญหาในขั้นต่อไปด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่าแกนนำเกือบทุกคนยังเป็นเยาวชน เป็นนักเรียน นักศึกษา ยังมีอนาคตอีกยาวไกล

ส่วนการพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจ ลดปัญหาขัดแย้งระหว่างคน 2 กลุ่ม รวมถึงฝ่ายการเมืองนั้น เลขาธิการพรรคประชาชาติ บอกว่า ขอเสนอให้รัฐสภาเป็นเจ้าภาพ โดยต้องจัดให้มี "พื้นที่ปลอดภัย" สำหรับการพูดคุยกันทุกเรื่อง เพื่อหาทางออก โดยพื้นที่ปลอดภัยนี้ต้องมีทั่วประเทศ และมีกระบวนการในการดำเนินการที่เป็นกลาง โปร่งใส เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการรับฟังทุกฝ่ายอย่างแท้จริง โดยรัฐสภาในฐานะตัวแทนประชาชน ต้องเป็นหลักในการแสวงหาทางออก

logoline