svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ทรัมป์" ประกาศตัด GSP สินค้าไทย 2.5 หมื่นล้าน

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โดนัลด์ ทรัมป์" ประกาศตัดสิทธิพิเศษการค้า (GSP) สำหรับสินค้าไทย มูลค่าราว 2.5 หมื่นล้านบาท มีผลบังคับใช้ 30 ธ.ค.นี้ .

31 ตุลาคม 2563 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เปิดเผยในวันศุกร์ (30 ต.ค.) ว่า สหรัฐจะระงับสิทธิพิเศษทางการค้าสำหรับสินค้าบางรายการของประเทศไทยภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้


"ผมพิจารณาแล้วพบว่า ไทยไม่ได้ให้ความมั่นใจกับสหรัฐว่า ไทยจะเปิดโอกาสให้สหรัฐเข้าถึงตลาดของไทยได้อย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผล" ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุในจดหมายที่ส่งถึงรัฐสภาสหรัฐ


"ด้วยเหตุนี้ ผมจึงพิจารณาแล้วว่า เป็นการเหมาะสมที่สหรัฐจะระงับ GSP สำหรับสินค้าของประเทศไทย"


สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) เปิดเผยว่า ระบบGSP ได้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจโดยอนุญาตให้มีการส่งสินค้าปลอดภาษี 3,500 รายการจากประเทศและเขตแดนกว่า 100 แห่งไปยังสหรัฐ


"ทรัมป์" ประกาศตัด GSP สินค้าไทย 2.5 หมื่นล้าน

ทยและสหรัฐเจรจากันมากว่า 2 ปีแล้วเกี่ยวกับประเด็นการเปิดตลาดไทยให้กับสินค้าของสหรัฐ รวมถึงประเด็นการปกป้องสิทธิแรงงานในประเทศไทย


ทั้งนี้ สินค้าไทยที่จะถูกตัด GSP มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 2563 นั้น มีมูลค่าประมาณ 817 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 25,000 ล้านบาท ครอบคลุมสินค้าหลากหลายรายการ รวมทั้ง ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องครัวอะลูมินียม หอยบางชนิด มะม่วง ผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ อาหารอบแห้ง และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์บางประเภท หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการระงับสิทธิ์ GSP สินค้านำเข้าจากไทยไปแล้วมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 40,000 ล้านบาท

logoline