svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มบัณฑิต มธ. งดบิ๊กเซอร์ไพรส์ อ้างมหาลัยไม่อนุญาต

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ยุติกิจกรรม บิ๊กเซอร์ไพรส์ ในงานพระราชพิธีพระราชทานปริญญาบัตร บัณฑิต มธ. หลังนำสแตนดี้บุคคลประชาธิปไตย และแจกใบปริญญาให้บัณฑิต สมาชิกกลุ่มตลาดหลวง ยืนยันทำกิจกรรมเป็นสีสันเพื่ออวยพรบัณฑิต ไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง

 

 เมื่อเวลา 13.00 น. นายศุภณัฐ กิ่งเเก้ว หรือเนย หนึ่งในเเกนนำของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่าบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ได้แถลงปิดการทำกิจกรรม

 




บิ๊กเซอร์ไพรส์ภายในงานพระราชพิธีพระราชทานปริญญาบัตรบัณฑิตที่จบการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ภายหลังได้ใช้เวลาจัดกิจกรรมนานกว่า2ชั่วโมง ว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยทีมงานบางส่วนที่มาจัดงานขอแถลงปิดงานและยุติกิจกรรมทั้งหมดซึ่งความตั้งใจเดิมจะมีการแจกปริญญาบัตรฉบับมหาวิทยาลัยราษฎร ให้หมดเเล้วค่อยปิดแต่แล้วความหวังก็ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยสั่งผ่านคณะกรรมการบัณฑิตให้ยึดใบปริญญาบัตรและใบปลิวคิวอาร์โค้ดทั้งหมด เนื่องจากมีความเป็นห่วงเรื่องเนื้อหาว่าไม่เหมาะสมซึ่งทางกลุ่มก็ได้ชี้แจงแล้วว่าเนื้อหาทั้งหมดอยู่ในขอบเขตของกฎหมายทุกประการไม่มีเจตนาล้อเลียนหรือพาดพิงถึงใครทั้งสิ้น เป็นเพียงสีสันของงานเท่านั้นแต่ทั้งนี้หลังจากปิดงานแล้ว สแตนดี้ทั้งหมดจะยังคงตั้งอยู่ที่เดิมเพื่อให้คนมาร่วมถ่ายรูป

 

  



ส่วนบิ๊กเซอร์ไพรส์ในเวลา 17.00 น. นั้น เนื่องด้วยจำนวนของทีมงานที่มีจำกัดและการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังมีอีกหลายครั้งดังนั้นวันนี้จึงเป็นเพียงการอวยพรบัณฑิตเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลอะไรและเราไม่ต้องการให้ทีมงานได้รับผลกระทบทางด้านกฎหมาย    โดยกิจกรรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแกงเพราะเราไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง และไม่ได้ต้องการรวบรวมมวลชนเพียงแค่ต้องการแสดงออกเท่านั้น

 

  



ขณะที่  นายยามารุดดิน ทรงศิริ อีกหนึ่งผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า 2วันที่มีการรับปริญญาบัตร ซึ่งมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และทราบว่าทางมหาวิทยาลัยได้ส่งประวัตินักศึกษาให้กับทางรัฐจึงเห็นว่ามีความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับรัฐเป็นอย่างดีจึงอยากให้มหาวิทยาลัยออกมาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น2 วัน ทั้งการตรวจเข้มเข้า-ออก ส่วนกิจกรรมแบบนี้แกนนำระบุว่าอยากให้มีขึ้นทุกปีแต่จะมีรูปแบบอย่างไรนั้นต้องรอติดตามทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องสวัสดิภาพหลังออกมาเคลื่อนไหวแต่ก็มั่นใจว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย

 

 

กลุ่มบัณฑิต มธ. งดบิ๊กเซอร์ไพรส์ อ้างมหาลัยไม่อนุญาต



โดยก่อนหน้านี้เวลาประมาณ 12.30น. ตัวแทนคณะกรรมการบัณฑิตได้เจรจากับแกนนำเนื่องจากทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นห่วงเรื่องใบแสกนคิวอาร์โค๊ดและใบปริญญาบัตรจำลอง ที่เหลืออยู่ 96ใบว่ามีเนื้อหาล้อเลียนสถาบันจึงขอเก็บทั้งหมดในส่วนของแสตนดี้ยินดีที่จะให้ตั้งโชว์ต่อได้ซึ่งทางแกนนำก็ให้การร่วมมือแต่ขอให้ทางมหาวิทยาลัยชดเชยค่าใช้จ่ายในการตัดทำอุปกรณ์ที่ทางมหาวิทยาลัยขอเก็บไปทั้งหมด

 

 

logoline