svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยังพบน้ำมูลเอ่อท่วม บ้าน วัด โรงเรียน

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตรวจพื้นที่น้ำท่วมอำเภอพิมาย พบ น้ำลำมูลยังเอ่อเข้าท่อระบายน้ำ ท่วม บ้าน วัด โรงเรียน และสถานที่ราชการ สั่งท้องถิ่นระดมหน่วยงานเร่งป้องกันแก้ไข

วันที่ 31 ตุลาคม 2563 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายอำนวย ปองนาน นายอำเภอพิมาย , นายดนัย ตั้งเจิดจ้า นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพิมาย , นายคำรณ เตียตระกูล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ , ปภ.จังหวัดนครราชสีมา , พ.ต.อ.นธีร์ สุคุณา ผกก.สภ.พิมาย ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ สำรวจลำน้ำมูลในจุดที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและสถานที่ราชการในอำเภอพิมาย โดยจุดแรกที่ตรวจเยี่ยม คือ ที่ว่าการอำเภอพิมาย ซึ่งพบว่า น้ำได้เอ่อท่วมบริเวณโดยรอบ ทางอำเภอฯ ต้องนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นป้องกันน้ำไปให้ไหลเข้าตัวอาคารที่ว่าการฯ นอกจากนี้ ในบริเวณบ้านพักข้าราชการตำรวจ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับที่ว่าการอำเภอฯ มวลน้ำก็หลากเข้ามาท่วมขังเป็นวันที่ 2 แล้ว สูงเกิน60เซนติเมตร ทำให้บ้านพักชั้นล่างของตำรวจ สภ.พิมาย และครอบครัว ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ต้องเก็บข้าวของขึ้นที่สูง และเร่งช่วยกันกรอกกระสอบทรายไปทำเป็นแนวกั้นป้องกันน้ำเข้าตัวบ้านสูงขึ้นกว่านี้
 

ยังพบน้ำมูลเอ่อท่วม บ้าน วัด โรงเรียน

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และคณะได้เดินทางไปตรวจบริเวณจุดเสี่ยงริมลำน้ำบ้านขาม ม.4ต.ในเมือง อ.พิมาย และ ม.1ต.ในเมือง อ.พิมาย ซึ่งพบว่า มวลน้ำในลำน้ำมูลได้ล้นตลิ่ง และหนุนเข้าท่อระบายน้ำ ทำให้มวลน้ำทะลักกระจายเข้าบ้านเรือน โรงเรียน และวัด ซึ่งทางเทศบาลตำบลพิมายได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งผันน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน ในขณะที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย เจ้าหน้าที่ทหาร ได้นำกระสอบทราย มาเสริมเป็นพนังกั้นน้ำบริเวณที่ติดกับลำน้ำมูล และบริเวณโดยรอบตัวอาคารพิพิธภัณฑสถานฯ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไปสร้างความเสียหายแก่โบราณวัตถุและวัตถุมีค่าที่เก็บรักษาเอาไว้ ก่อนจะเดินทางไปดูจุดเสี่ยงริมตลิ่งลำน้ำมูลซึ่งมีชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมกับนำถุงยังชีพจากเหล่ากาชาดจังหวัดฯ มามอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัย แล้วจึงเดินทางไปที่ศาลากลางบ้านเอนกประสงค์บ้านขาม หมู่ 4 ต.ในเมือง อ.พิมาย เพื่อพบปะให้กำลังใจชาวบ้านและมอบถุงยังชีพและเครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็น เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น
 

ยังพบน้ำมูลเอ่อท่วม บ้าน วัด โรงเรียน

ซึ่งจุดสุดท้าย คือที่วัดป่าบ้านขาม พบว่า มวลน้ำจากลำน้ำมูลได้ทะลักเข้าท่วมบริเวณทั้งหมดของวัด พระสงฆ์ต้องเดินลุยน้ำไปทำบิณฑบาต และทำกิจของสงฆ์ ขณะที่ฆราวาสก็ได้รับความเดือดร้อนเดินทางเข้ามาทำบุญด้วยความยากลำบาก ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว พร้อมกับหาแนวทางป้องกันแก้ไข ติดตั้งเครื่องสูบเพื่อผันน้ำออก และปิดกั้นทางไหลของน้ำไม่ให้เอ่อท่วมมากยิ่งขึ้น คาดว่า ถ้าไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ สถานการณ์จะคลี่คลายได้ภายในไม่กี่วัน

ยังพบน้ำมูลเอ่อท่วม บ้าน วัด โรงเรียน

logoline