svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพนกวิน-ไมค์" ขอใช้สิทธิ์อารยขัดขืน ไม่ยอมให้อายัดตัว

30 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพนกวิน-ไมค์" ขอใช้สิทธิ์อารยขัดขืน ไม่ยอมให้อายัดตัวดำเนินคดีต่อตามหมายจับ ด้าน ผกก.สน.ประชาชื่น แจงว่า ทำตามระเบียบและกฎหมายในการอายัดตัวผู้ต้องหาทุกประการ

30 ตุลาคม 2563 จากกรณีที่ศาลอาญายกคำร้องตำรวจฝากขัง "ไผ่-เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์-เเบงค์" 5 แกนนำม็อบ "ราษฎร 2563" โดยชี้ว่า ศาลต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ไม่ให้ขังเกินจำเป็น ตร.ไม่เเสดงเหตุคืบหน้าสอบสวนไม่มีเหตุต้องขังอีก แต่สุดท้ายพบว่า"หมอลำแบงค์" ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพเพียงคนเดียว ก่อนจะแจ้งข่าวร้ายแก่ผู้ชุมนุมว่า "ไมค์-เพนกวิน" ถูกอายัดตัวต่อ โดยยังไม่ทราบรายละเอียดใดๆ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ด่วน! เตรียมปล่อย เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง-หมอลำแบงค์ เย็นนี้ หลังศาลไม่อนุญาตฝากขังต่อ
  • เปิดเหตุผลศาลยกคำร้อง ตร.ฝากขัง "5 แกนนำม็อบ"
  • ด่วน! ปล่อย "หมอลำแบงค์" แล้ว แต่ "ไมค์-เพนกวิน"ถูกอายัดต่อ!

  • ล่าสุดเมื่อเวลา 20.30 น.นายนรเศรษฐ์ กล่าวว่า สน.ประชาชื่น แจ้งว่าได้รับประสานจาก สภ.พระนครศรีอยุธยา สภ.เมืองอุบลราชธานี และ สภ.เมืองนนทบุรี ให้อายัดตัวรุ้ง ไมค์ และเพนกวิน ไปดำเนินคดีต่อซึ่งทั้ง 3 ถูกแจ้งข้อหาตามกฎหมายอาญา ม.116 ซึ่งเป็นคดีเก่าที่ 3 คน ได้พิมพ์ลายนิ้วมือครบถ้วนพร้อมให้การปฏิเสธไปเรียบร้อยแล้ว คดีนี้ตำรวจจึงหมดอำนาจการจับกุมตัวไปดำเนินคดีอีก จึงเกิดคำถามว่ามีเจตนาให้ผู้ต้องหาเกิดความเหนื่อยล้าหรือไม่ โดยทั้ง 3 ไม่ประสงค์จะเดินทางไปด้วย ยืนยันจะไม่ขึ้นรถควบคุมตัวผู้ต้องหา วันนี้หากคุมตัวออกไป ก็จะนำตัวไปที่ สน.ประชาชื่น เพื่อรอ สภ.ต่างๆ ควบคุมตัวไปดำเนินคดีต่อไป
    ด้าน พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงศ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น ได้มาชี้แจงว่า ตนได้ทำตามระเบียบและกฎหมายในการอายัดตัวผู้ต้องหาทุกประการ ในฐานะท้องที่ดูแลเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อได้รับหมายขออายัดตัวจากท้องที่อื่นเข้ามาก็ต้องรับผิดชอบดูแล โดยเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา สภ.เมืองนนทบุรี ได้ทำหนังสือมาขออายัดตัวมาให้ สน.ประชาชื่น แต่หากหน่วยงานต้นทางได้ถอนหมาย ก็จะแจ้งมาให้โรงพักท้องที่ยกเลิกการควบคุมตัว
    นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า แกนนำเครือข่าย "คนรุ่นใหม่นนทบุรี" ได้ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 22.00 น. หลังจากนั้นจะบุกไป สภ.เมืองนนท์ เพื่อกดดันให้ปล่อยตัว เพนกวิน, รุ้ง, ไมค์ และขับไล่ ผกก.สภ.เมืองนนท์ ต่อไป

    logoline