svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์อนุมัติการุณยฆาต ไม่เอากัญชา

30 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้งนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่าชาวนิวซีแลนด์มีมติอนุมัติชั่วคราวเพื่อให้วิธีการการุณยฆาต เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย แต่ในขณะดียวกัน ก็ปฏิเสธที่จะให้แก้กฎหมายที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการ

ชาวนิวซีแลนด์ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ได้ลงประชามติใน 2 เรื่องในเดือนนี้ ในระหว่างการลงคะแนนในการการเลือกตั้งทั่วไปที่ทำให้นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น กลับมานั่งในตำแหน่งอีกวาระ
ในการประกาศผลในเบื้องต้น คณะกรรมการการเลือกตั้งบอกว่ายังจะต้องรอการนับคะแนนเสียงที่ส่งมาจากต่างประเทศเกือบ 5 แสนเสียง ซึ่งคะแนนเสียงเหล่านี้จะไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงมติเกี่ยวกับประเด็นการุณยฆาตได้ แต่อาจเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงประเด็นเรื่องกัญชาได้
ผลคะแนนฉบับเต็มจะเผยแพร่ในวันที่ 6 พฤศจิกายน แต่มีผู้ลงคะแนนมากกว่า 65.2 % ที่เห็นด้วยกับกฎหมายที่เพิ่งผ่านไป ซึ่งอนุญาตเรื่องการการุณยฆาต นิวซีแลนด์กลายเป็นประเทศที่ 7 ที่อนุญาตให้มีการช่วยเหลือในการฆ่าตัวตาย

นิวซีแลนด์อนุมัติการุณยฆาต ไม่เอากัญชา

กฎหมายอนุญาตให้ผู้ป่วยระยะสุดท้าย ที่จะมีชีวิตอยู่น้อยกว่า 6 เดือนขอความช่วยเหลือในการฆ่าตัวตาย จะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยผู้ที่ขอ จะต้องมีอายุ 18 ปี และจะต้องได้รับการอนุมัติจากแพทย์สองคน 
แม้ว่าการการุณยฆาตจะได้รับการรับรองแล้ว แต่การใช้กัญชาเพื่อนันทนาการก็ยังคงรอการอนุมัติต่อไป 

นิวซีแลนด์อนุมัติการุณยฆาต ไม่เอากัญชา

คณะกรรมการการเลือกตั้งบอกว่า 53.1% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่เห็นด้วยกับการที่ประเทศ จะกลายเป็นเพียงประเทศที่ 3 ของโลก ที่รับรองการใช้และการขายกัญชาสำหรับผู้ใหญ่ ตามแบบแคนาดาและอุรุกวัย
ในปี 2560 อาร์เดิร์น สนับสนุนแผนการลงประชามติเรื่องกัญชา เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสม แต่ตลอดการหาเสียง เธอปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าเธอจะลงคะแนนสนับสนุนเรื่องนี้หรือไม่ แต่ ส.ส. รายหนึ่งเผยในวันนี้ว่านายกรัฐมนตรีลงคะแนนสนับสนุนทั้งสองประเด็นที่มีการลงประชามติ 

นิวซีแลนด์อนุมัติการุณยฆาต ไม่เอากัญชา

logoline