svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"หมอแหยง"ลงชิงนายก อบจ. ชู "การเมืองสีขาว"

30 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอแหยง" ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.นครราชสีมา ชู "การเมืองสีขาว" ใช้สภาประชาชนขับเคลื่อนสานฝันทวงตำแหน่งคืน เน้นการมีส่วนร่วมบริหารงบด้วยความโปร่งใส สามารถนำเสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อท้องถิ่นทุกด้าน


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ตุลาคม ที่ศูนย์ประสานงานกลุ่มรักษ์โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายแพทย์สำเริง  แหยงกระโทก หรือ "หมอแหยง" อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา โดยได้รับการตอบแทนผลงานจากนายอนุทิน  ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรค ภท. ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข เนื่องจากเป็นฐานกำลังหลักช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. สมัยล่าสุด สามารถนำ ส.ส เขต 3 คน เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรได้ตามเป้าหมาย ในฐานะว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ได้จัดประชุมเตรียมความพร้อมการหาเสียงเลือกตั้ง อบจ.นครราชสีมา โดยมีภาคีเครือข่ายสภาประชาชนในพื้นที่ 32 อำเภอ กว่า 150 คน รับฟังการสร้างความรับรู้ทำความเข้าใจการกำหนดยุทธศาสตร์การเมืองสีขาว ซึ่งเป็นการเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรมไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียงและไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง
นพ.สำเริง หรือหมอแหยง เปิดเผยว่า ภายหลังมีความชัดเจนจาก กกต.โดยกำหนดไทม์ไลน์การเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ ตนได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา สิ่งที่ตั้งใจมุ่งมั่นและใฝ่ฝันมาตลอดตั้งแต่พลาดโอกาสตำแหน่งนายก อบจ.นครราชสีมา ในสมัยที่ผ่านมา เป็นระยะเวลากว่า 8 ปี ได้ประกาศตัวจะลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.นครราชสีมา อีกครั้ง สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรกคือมอบอำนาจให้ประชาชน สามารถรับรู้รับและทราบรายละเอียดงบประมาณโครงการของ อบจ. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค แต่ละปีได้รับจัดสรรงบประมาณ 4,000 ล้านบาท ชาวโคราชต้องทราบและตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยจัดตั้ง "สภาประชาชน" ทั้ง 32 อำเภอ เพื่อการมีส่วนร่วมบริหารงบด้วยความโปร่งใส สามารถนำเสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อท้องถิ่นด้านการศึกษา,สาธารณสุข,เศรษฐกิจ,เกษตรกรรม,ศาสนาวัฒนธรรม,สังคมรวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อนำไปสู่ "โคราชสีเขียว" อย่างยั่งยืน  

"หมอแหยง"ลงชิงนายก อบจ. ชู "การเมืองสีขาว"

น.พ.สำเริง กล่าวชี้แจงถึงประเด็น ภท.โคราช มีแคนดิเดตว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.นครราชสีมา คือ "เจ้หน่อย  เอี่ยมเฮง" หรือ ดร.ยลดา  หวังศุภกิจโกศล ภริยาของนายวีรศักดิ์  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเจ้าของโรงแป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม ในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.)โคราช และ น.พ.สำเริง ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ภท. จะทำให้แฟนคลับ สับสนหรือไม่ "ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับนายอนุทิน หน.ภท. ยืนยันไม่ส่งใครลงสมัครแต่อนุญาตให้แข่งขันกันอย่างอิสระ โดยใช้กลุ่มของตนเองขับเคลื่อน บุคลากรของ ภท. มีความรู้ความสามารถและมุ่งมั่นตั้งใจจริงในการบริหารท้องถิ่น จึงมีหลายพื้นที่ลงสมัครในนามกลุ่มอิสระจึงไม่มีความขัดแย้งตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย 

"หมอแหยง"ลงชิงนายก อบจ. ชู "การเมืองสีขาว"

"กลุ่มรักษ์โคราช" วางกลยุทธ์หาเสียงโดยไม่มีผู้สมัครสมาชิกสภา (ส.อบจ.) นครราชสีมา ตนเคยเป็นนายก อบจ. จะใช้กัลยาณมิตรกับ ส.อบจ.ทั้ง 48 เขต ที่ต่างขั้วการเมือง ตนเชื่อหากทุกคนรู้รัก สามัคคีและมีเป้าหมายร่วมกันโดยมีคำตอบสุดท้ายคือผลประโยชน์ของประชาชน จะสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน เมื่อได้เบอร์สมัคร ต้องตื่นแต่เช้าตรู่ตระเวนลงพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์แนะนำตัวในแต่ละท้องถิ่นสิ่งสำคัญที่สุดคือสร้างการรับรู้ ทำความเข้าใจ "การเมืองสีขาว" หมายถึง นายกฯ ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารต้องลดทอนอำนาจในการจัดสรรงบประมาณที่ไม่แตะเงินทอนอย่างเด็ดขาด กฎ ระเบียบ กติกาเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนสามารถตรวจสอบในรูปแบบสภาท้องถิ่นและมีสิทธิ์ร่วมลงรายชื่อถอดถอนนักการเมืองกังฉินได้" หมอแหยง ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวด้วยความมั่นใจ

logoline