svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ขออย่าตีปลาหน้าไซ ปมฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม คกก.สมานฉันท์

30 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ปัดไม่รู้ "อานันท์ ปันยารชุน" ขอให้นายกฯรับฟังเสียงเรียกร้อง กลุ่มผู้ชุมนุม โต้กลับขออย่าตีปลาหน้าไซ ปมกระแสฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม คกก.สมานฉันท์ ย้ำไม่ซื้อเวลา

30 ตุลาคม 2563 จากกรณี นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนาเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ในหัวข้อเรื่อง "จากรุ่นอนาล็อกสู่ยุคดิจิทัล เราจะลดช่องว่างการสื่อสารด้วยความจริงใจและความงามได้อย่างไร" จัดโดยภาคีโคแฟค ประเทศไทย


โดยในงานนี้ นายอานันท์ ได้ฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ฟังเสียงของกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเรียกร้อง เมื่อเด็ก ยืนยันว่า นายกฯ เป็นตัวปัญหา และพวกเขา มองว่า นายกฯเป็นคนเดียวที่จะปลดล็อกได้ แต่จะปลดล็อกด้วยวิธีลาออก หรือไม่ลาออกก็เป็นสิทธิ์ของท่าน


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และไม่รู้ว่าจะนำพิจารณาหรือไม่ เนื่องจากยังไม่เห็นข่าว และขออย่านำสิ่งที่ใครคนหนึ่งพูดแล้วนำมาถามต่ออีกคน เพราะจะทำให้บานปลาย และไม่ขอวิจารณ์


ส่วนกรณีที่ สภาฯ มอบหมายให้สถาบันพระปกเกล้าศึกษาโครงสร้างการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการขอคำปรึกษามาที่ ตน จึงไม่ทรายเรื่องว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง

นายวิษณุ ยังระบุว่า การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ และการนำเอาความคิดเห็นแต่ฝ่ายมา ร่วมหารือกัน จะนำไปสู่ทางออก และไม่ขอแสดงความคิดเห็นที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมคณะกรรมการชุดดังกล่าว และหากคณะกรรมการชุดนี้ไม่มีฝ่ายค้านเข้าร่วมจะสามารถตั้งคณะกรรมการได้หรือไม่นั้น ตนไม่ขอตอบ และขณะนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดรูปแบบคณะกรรมการ ดังนั้นฝ่ายค้านอาจจะยังไม่ตัดสินใจร่วมคณะกรรมการ 


"ตอนนี้ไม่ว่าฝ่ายใดก็ยังไม่เห็นรูปแบบ จึงอาจลังเลอยู่ ดังนั้นจึงขอว่า อย่าพูดถึงประเด็นดังกล่าว เพราะมองว่า จะเป็นการตีปลาหน้าไซ อาจตื่นตกใจ หรือมองมีเล่ห์อะไรแอบแฝงอยู่ "  นายวิษณุ กล่าว


สำหรับในส่วนของรัฐบาล ก็ยังไม่ได้มีการหารือ หรือวางตัวใคร ซึ่งเมื่อโครงสร้างเเล้วเสร็จจะมีตัวแทนจากรัฐบาล เเละนำเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณา 


คณะกรรมการชุดนี้จะสามารถเป็นทางออกให้ประเทศได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ  กล่าวว่า ที่ผ่านมาในที่ประชุมสภาได้มีการเสนอให้มีการคณะกรรมาธิการมา 1 ชุด เพื่อดูแลเรื่องเหล่านี้ และนำเอาปัญหาต่างๆมาร่วมพูดคุยกันรวมทั้งที่อาจให้คณะกรรมการชุดนี้ไปขอฟังความเห็นประชาชนในการทำประชามติ 


นายวิษณุ ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องใช้เวลา หากใช้เวลานานเกินไปจะเป็นการซื้อเวลา หากไม่นานเกินไปก็ไม่เป็นการซื้อเวลา ขออย่าหวังว่าทุกอย่างจะจบลงที่คณะกรรมการชุดนี้  เพราะเป็นการเสนอทางออกกันมากกว่า

"วิษณุ"ขออย่าตีปลาหน้าไซ ปมฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม คกก.สมานฉันท์

logoline