svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ยี่เป็งเชียงใหม่"ส่อแววเงียบเหงา

30 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ประกาศคุมเข้มห้ามปล่อยโคมทุกชนิดในพื้นที่ 5 อำเภอ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เผยปีนี้จำนวนปล่อยโคมเหลือ 16,649 ลูก ลดลงจากปี62 เกือบร้อยละ 70 จากพิษโควิดจนไร้เงานักท่องเที่ยว ขณะที่ตำรวจ480นายพร้อมดูแลความปลอดภัยตลอดการจัดงานประเพณียี่เป็ง ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดลอยกระทงแบบNew Normal งดแห่ขบวน แต่จัดให้ชมขบวนใน 7 จุดรอบคูเมืองแทน

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การเตรียมความพร้อมการจัดงานประเพณียี่เป็ง พ.ศ.2563 ของจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่าง 31 ต.ค. 1 พ.ย. 63 โดยนายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปีนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ยังคุมเข้มเรื่องของการปล่อยโคมลอย ตามที่ได้มีการออกประกาศ และกำหนดพื้นที่ห้ามปล่อยโคมลอยใน 5 อำเภอ ที่อยู่ในเขตเส้นทางการเดินอากาศของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการกำหนดเวลาปล่อยโคมคือตั้งแต่เวลา 19.00 น. -01.00 น. ของวันถัดไป


ขณะที่ปีนี้ มีผู้ยื่นขออนุญาตปล่อยโคมลอย 26 แห่ง จำนวน 16,649 ลูก ปี 2562 มีผู้ยื่นขอทั้งหมด 53,930 โคม ปี 2561 มีทั้งหมด 64,258 โคม ถ้าดูจากสถิติเห็นได้ว่าจำนวนโคมน้อยลงกว่าปีทุกปี เนื่องจากปีนี้ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการทำงานบูรณาการร่วมกับทุกฝ่ายในการดูแลความเรียบร้อยตลอดประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเน้นย้ำฝ่ายปกครองของทุกอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ในการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ของตนเอง


"ยี่เป็งเชียงใหม่"ส่อแววเงียบเหงา

พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 480 นาย ดูแลในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ที่จะมีการจัดกิจกรรมประเพณียี่เป็ง ในปีนี้ได้เน้นย้ำทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายในการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจตราเรื่องของ การจุดประทัด การปล่อยโคมลอย และการสวมหน้ากากอนามัยมาร่วมงาน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้การดูแลป้องกันการเกิดอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ยังคงมีความเข้มข้นเหมือนเดิม


"ยี่เป็งเชียงใหม่"ส่อแววเงียบเหงา



ด้านนายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และกรมเจ้าท่า ได้มีการตรวจโป๊ะและท่าน้ำต่างในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ไปทั้งหมดแล้ว พบว่ามีความแข็งแรงดีพร้อมใช้ทำกิจกรรม ทางเทศบาลได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำโป๊ะต่างๆ เพื่อดูแลความเรียบร้อยให้กับประชาชนที่จะลงไปลอยกระทง


"ยี่เป็งเชียงใหม่"ส่อแววเงียบเหงา


ส่วนกิจกรรมประเพณียี่เป็งในปีนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบในส่วนของการประกวดขบวนกระทง ที่ทุกปีจะมีการแห่จากบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ มาผ่านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ แต่ในปีนี้จะให้ขบวนทั้ง 20 ขบวน ประจำจุดอยู่รอบคูเมืองเชียงใหม่ 7 แห่ง โดยจะให้ทางคณะกรรมการจะเดินทางไปตรวจด้วยตัวเอง เพื่อลดความแออัดของพี่น้องประชาชนที่มายืนดู สำหรับกิจกรรมประกวดอื่นๆยังคงมีเหมือนเดิมเหมือนปีที่แล้ว


"ยี่เป็งเชียงใหม่"ส่อแววเงียบเหงา

ด้านการห้ามขายประทัดและโคมลอย ทางเทศบาลยังคงเน้นความเข้มข้นในพื้นที่สำคัญเช่นข่วงประตูท่าแพและสะพานนวรัฐ ที่ห้ามจำหน่ายประทัดและโคมลอยโดยเด็ดขาด โดยพ่อค้าแม่ค้าแผงลอยที่ลงทะเบียนมาจำหน่ายกระทงและสินค้าอื่นๆ กับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จนถึงขณะนี้มีเพียง 200 รายเท่านั้น ลดลงจากทุกๆปี ที่จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาลงทะเบียนประมาณ 700 800 ราย เนื่องด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงไปเป็นจำนวนมาก อาจทำให้การท่องเที่ยวปีนี้ดูเงียบเหงาไปบ้าง


"ยี่เป็งเชียงใหม่"ส่อแววเงียบเหงา



ด้านนายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม กล่าวต่อว่า การดูแลด้านอัคคีภัย ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้กระจายรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไปในทุกจุดเสี่ยงทั่วเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมในการออกปฏิบัติงานหากเกิดอัคคีภัยในจุดต่างๆ ที่อาจเกิดจากโคมลอยที่ตกใส่หลังคาหรือการจุดประทัด นอกจากนี้ยังได้รับร่วมมือจาก สาธารณสุขเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่จากสสส. มาร่วมตรวจการสวมหน้ากากอนามัยและการห้ามจำหน่ายเครื่องที่มีแอลกอฮอล์ตลอดพื้นที่จัดงานประเพณียี่เป็ง 2563

logoline