svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตประธานาธิบดีเกาหลี เข้าคุกไปอีกคน

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายลี มยองบัค ถูกสั่งในวันนี้ให้กลับมาเข้าคุก เมื่อศาลฎีกาของประเทศ ยืนคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกเขาเป็นเวลา 17 ปีในข้อหาติดสินบนและยักยอกทรัพย์

นายลี นักการเมืองสายอนุรักษ์นิยม ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีช่วงปี 2551-2556 ได้ประกันตัวออกจากคุกไป ในช่วงที่รอการพิจารณาคดีของศาลฎีกา เขาไม่ได้มาที่ศาลเพื่อรับฟังการตัดสิน แต่ก็มีภาพตำรวจไปที่บ้านของเขาในกรุงโซล เพื่อนำตัวเขาออกมา
การพิจารณาคดีครั้งนี้ ถือเป็นการสิ้นสุด ไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีก และการที่เขาอายุ 78 ปีแล้ว หมายความว่านายลี มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตในคุก เว้นแต่ว่าจะได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดี
อดีตประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้ง 4 คน ต่างก็ถูกจับกุมคุมขัง หรือเคยถูกจับกุมคุมขังทุกคน ซึ่งมักเป็นผลมาจากการสอบสวนที่เริ่มขึ้นหลังจากที่พวกเขาลงจากอำนาจ และคู่แข่งทางการเมืองได้ขึ้นมามีอำนาจแทน
ตอนแรก นายลีถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยักยอกและรับสินบนในปลายปี 2561 และถูกจำคุก ต่อมาศาลอุทธรณ์ได้เพิ่มโทษจำคุกเป็น 17 ปี แต่ให้เขาประกันตัวออกไประหว่างรอการอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดของประเทศ
ในขณะที่ในวันนี้ ศาลสูงสุดพิพากษายืน สำหรับข้อกล่าวหายักยอกเงิน 2 หมื่น 5 พัน 200 ล้านวอน หรือ 687 ล้านบาท และรับสินบนรวม 9 พัน 400 ล้านวอน รวมถึงบทลงโทษจำคุก 17 ปีด้วย งานนี้ อดีตประธานาธิบดียังต้องถูกปรับอีก 1 หมื่น 3 พันล้านวอน และถูกริบทรัพย์สิน 5 พัน 700 ล้านวอน โดยศาลบอกว่า ศาลอุทธรณ์ตัดสินทุกอย่างถูกต้องแล้ว 

อดีตประธานาธิบดีเกาหลี เข้าคุกไปอีกคน

อดีตประธานาธิบดีเกาหลี เข้าคุกไปอีกคน

นางปัค กึนเฮ ทายาททางการเมืองของเขา ปัจจุบันก็ถูกจำคุกเป็นเวลา 20 ปีในข้อหาติดสินบนและใช้อำนาจโดยมิชอบ หลังจากถูกขับไล่ให้ลงจากอำนาจในปี 2560 จากเรื่องอื้อฉาวทุจริตที่กระตุ้นให้เกิดการประท้วงบนท้องถนน
อดีตผู้นำอีกคนหนึ่งคือโรห์ มู - ฮยอน ก็ปลิดชีวิตของตัวเอง หลังจากถูกสอบสวนในคดีทุจริตที่ครอบครัวของเขามีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย - การไต่สวนเขาที่เกิดขึ้นในช่วงที่นายลี ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อดีตประธานาธิบดีเกาหลี เข้าคุกไปอีกคน

นายโรห์ เป็นพี่เลี้ยงทางการเมืองของประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน เขาเคยทำงานกับนายโรห์ที่ทำเนียบประธานาธิบดีมาตลอดการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีของโรห์ รวมถึงหนึ่งปีที่อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีด้วย
อดีตประธานาธิบดีชุน ดูฮวาน และโรห์ แตวู ก็เคยเข้าคุกหลังจากลงจากตำแหน่งแล้วเช่นกัน ปัจจุบัน ทั้งสองก็ยังคงมีชีวิตอยู่แต่ออกจากคุกมาแล้ว 

อดีตประธานาธิบดีเกาหลี เข้าคุกไปอีกคน

logoline