svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คณะจุฬาฯ" จัดกิจกรรม "รัฐร้าวเราไม่ลืม" ชี้ทางออกปัญหาต้องแก้รธน.

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คณะจุฬาฯ" จัดกิจกรรม "รัฐร้าวเราไม่ลืม" นำเสนอการใช้ความรุนแรงของรัฐ และการสลายการชุมนุม 13-16 ต.ค. 63 ชี้ทางออกของปัญหาอย่างสันติจะต้องแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ พร้อมเรียกร้องรัฐปล่อยตัวแกนนำและผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง

29 ตุลาคม 2563 ที่สกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน หน้าห้างสรรพสินค้า มาบุญครอง กลุ่ม "คณะจุฬาฯ" นำโดย น.ส.ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ จัดงานที่ใช้ชื่อว่า "รัฐร้าวเราไม่ลืม" เนื่องในวันครบรอบ 13 วัน ของการสลายการชุมนุม ด้วยความรุนแรงของรัฐ โดยได้นำเสนอเหตุการณ์การสลายการชุมนุม และการใช้ความความรุนแรงของรัฐ
กิจกรรมเริ่มต้นขึ้นเวลา 17.30น. ทางกลุ่มได้นำเก้าอี้มาตั้งตามจุดต่างๆบริเวณสกายวอล์ค จากนั้นผู้จัดงาน ได้นั่งบนเก้าอี้และปิดปาก มีมือไขว้หลัง ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการที่สื่อมวลชนถูกตำรวจควบคุมตัวจากการปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 16 ตุลาคม และถูกจับกุมไปโดยใช้เชือกมัดมือไขว้หลังไว้

"คณะจุฬาฯ" จัดกิจกรรม "รัฐร้าวเราไม่ลืม" ชี้ทางออกปัญหาต้องแก้รธน.


จากนั้นมีกิจกรรมการปราศรัยเล่าถึงเหตุการณ์การสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงของรัฐ เช่น นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blues ได้นำเสนอถึงเหตุการณ์ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงจับกุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2563 และการถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ
โดย "แอมมี่" กล่าวว่า วันนี้ตนและผู้ชุมนุมไม่ได้จัดกิจกรรมขวางเส้นทางขบวนเด็จฯ จนเป็นที่มาของการจับตัวแกนนำในขณะนั้นอย่างแน่นอน และการสลายชุมนุมครั้งนั้น ตนเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการปิดชื่อสกุล และยืนยันมีการจับตัวแกนนำไปทำร้ายอย่างแน่นอน ในขณะนั้นตนเสียใจที่ไม่สามารถปกป้องใครได้

"คณะจุฬาฯ" จัดกิจกรรม "รัฐร้าวเราไม่ลืม" ชี้ทางออกปัญหาต้องแก้รธน.

"คณะจุฬาฯ" จัดกิจกรรม "รัฐร้าวเราไม่ลืม" ชี้ทางออกปัญหาต้องแก้รธน.

จากนั้นตนและแกนนำได้ถูกนำตัวไปไว้ที่ตชด ภาค.1 โดยยังใส่กุญแจมือไว้ ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ไม่ให้พบทนายและไม่ให้ใครเข้าเยี่ยม นอกจาก ส.ส.ฝ่ายค้านบางคน ที่ได้รับอนุญาต ก่อนที่จะนำตัวไปขึ้นศาล และถูกฝากขังยังเรือนจำ
"แอมมี่" ยังเล่าถึงช่วงที่อยู่ในเรือนจำด้วยว่า ต้องอยู่ร่วมกับนักโทษปล้นฆ่า และถูกใช้วาจาเหยียดหยาม ขณะที่ข้อหาของตนเพียง พ.ร.บ.ความสะอาด เท่านั้น ก่อนที่จะถูกเเจ้งข้อหาเพิ่มเติมเรื่องประทุษร้ายเจ้าหน้าที่

"คณะจุฬาฯ" จัดกิจกรรม "รัฐร้าวเราไม่ลืม" ชี้ทางออกปัญหาต้องแก้รธน.


แอมมี่มองว่า ที่ตนเองถูกปล่อยตัว แต่แกนนำอีกคนถูกจับเข้าไปเพิ่ม เป็นเกมของผู้มีอำนาจ ทั้งนี้ตนรู้สึกดีใจที่ทุกคนออกมาแสดงพลัง และเชื่อว่าจะได้รับชัยชนะในที่สุดอย่างแน่นอน
ส่วนนายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณหนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมพฤษภา 2553 ที่จะมาเล่าถึงประสบการณ์การสลายการชุมนุมในปี 2553 และการถูกจับกุมของกลุ่มพลเมืองโต้กลับที่จะต้องขึ้นศาลทหาร และนายอับดุลเลาะ สิเดะสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย ที่จะมาพูดถึงการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายณัชปกร นามเมืองจากโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ ที่จะพูดถึงการยุติความรุนแรงของรัฐด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


"คณะจุฬาฯ" จัดกิจกรรม "รัฐร้าวเราไม่ลืม" ชี้ทางออกปัญหาต้องแก้รธน.


ทั้งนี้กลุ่มคณะจุฬาฯ มองว่า ทางออกร่วมกันของประเทศไทยที่จะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับที่เป็นหนทางนำไปสู่ทางออกของปัญหาที่สันติที่สุด และมองว่าข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของกลุ่มราษฎรจะทำได้หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
และการจัดกิจกรรมครั้งนี้ กลุ่มคณะจุฬาฯ ได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้อง ขอให้รัฐปล่อยตัวแกนนำและยุติการดำเนินคดีของผู้ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งหมด เคารพในสิทธิมนุษยชน และสิทธิในการแสงออกโดยสันติ สนับสนุนให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในทุกทุกระดับจะยึดโยงและมาจากประชาชน ผ่านกระบวนการเลือกตั้งที่โปร่งใสด้วย
สำหรับกลุ่มคณะจุฬาฯ ได้ขออนุญาต จัดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 17.30-20.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน มาดูแลความสงบเรียบร้อย

logoline