svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อบจ.ขอนแก่น ซ้อมใหญ่เลือกตั้ง นายก และ สจ.

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เตรียมซ้อมใหญ่ การรับสมัครนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่จะรับสมัครในวันที่ 2-6 พฤศจิกายนนี้ และจะเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.63 ที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีการประชุมชี้แจงซักซ้อมทำความเข้าใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เตรียมพร้อมรับเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น อีกทั้งเพื่อเตรียมซ้อมใหญ่การรับสมัคร นายกฯและ สมาชิก อบจ.ขอนแก่น โดยจะเปิดรับสมัครในวันที่ 2 -6 พ.ย. 63 นี้ นางพัฒนาวดี  วิริยปิยะ ปลัด อบจ.ในฐานะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อม การเลือกตั้ง นายก และ สมาชิก อบจ.ขอนแก่น  ขณะนี้ดูสถานที่จริงพร้อมกับการซักซ้อมในเรื่องของประเด็นข้อสงสัย  รวมถึงข้อสอบถาม เพราะทีมของการรับสมัครขณะนี้ อาจจะไม่เหมือนบริบทเดิมๆ ที่เคยทำ อย่างการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะมีทีมแต่ละคนที่คอยประสานงานเบ็ดเสร็จทุกอำเภอ  ในแต่ละเขตได้มีจัดการตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อรับสมัครในทุกๆเขต อีกทั้งจะไม่เหมือนเขตของสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งการเลือกตั้ง อบจ. มี 42 เขต  จึงมีการใช้อำนาจตามมาตรา 25 เพื่อแต่งตั้งให้เจ้าหน้าที่อบต. เป็นผู้ช่วยในการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นผู้ทำบันทึกข้อตกลง เป็นผู้ช่วยในการจับสลากผู้อำนวยการการเลือกตั้ง   ซึ่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งก็จะตรวจความเรียบร้อยและมีหัวหน้าส่วนราชการผู้จัดคอยเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำปรึกษาวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละเขต  ส่วนการรับสมัครก็จะมีซ้อมใหญ่อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา 
 

อบจ.ขอนแก่น ซ้อมใหญ่เลือกตั้ง นายก และ สจ.



นอกจากนี้ยังมีทีมเลขาศูนย์ประสานงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด แบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 7 กลุ่มที่ปฏิบัติงาน โดยจะมีวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยสชาญทางด้านข้อกฎหมาย และจะเป็นกลุ่มที่ประสานงานการเลือกตั้ง เช่น กลุ่มที่ 1 เขตของอำเภอเมืองและในเขตเทศบาลจะมีสมาชิกด้วยกัน 9 คน 9 เขตของอำเภอ  ส่วนฝ่ายการปฏิบัติงานจะมีฝ่ายอาคารสถานที่ขณะนี้ศูนย์ประสานงานได้จัดสถานที่ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนวันรับสมัครจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 ถึงวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายนเวลา 8:30 น.ถึง 16.30 น. สถานที่จัดไว้ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เขตเลือกตั้งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจะมีด้วยกัน42 เขต แสดงว่าสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมีได้ 42 คน ส่วนวันเลือกตั้ง คือวันที่ 20 ธันวาคม นี้  โดยกกต.ขอนแก่น ได้เพิ่มจุดลงคะแนน และให้อสม. หน่วยละ 3 คน ป้องกันความแอออัดลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 คาดจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 75เปอร์เซ็นต์

อบจ.ขอนแก่น ซ้อมใหญ่เลือกตั้ง นายก และ สจ.

logoline