svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.จัดกำลังเข้มรอบ'ธรรมศาสตร์'พรุ่งนี้ ป้องกันเหตุม็อบชนม็อบ

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงมาตราการป้องกันม็อบในวันที่ 30 ต.ค. นี้ เพื่อไม่ให้มีเหตุม็อบชนม็อบ รวมถึงแถลงความคืบหน้าการติดตามดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่าย ยืนยันทำคดีเท่าเทียมกันไม่สองมาตราฐาน

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 29 ตุลาคม ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก แถลงภาพรวมสถานการณ์การชุมนุมวันนี้ ว่า มีการนัดชุมนุม จำนวน 3 จุด คือ ที่หน้าตึกสำนักข่าวเนชั่น บางนา ,หน้าวัดแขก ถนนสีลม และ สกายวอร์ค MBK ซึ่งมีเพียงจุดบริเวณสกายวอร์ค MBK ที่ได้แจ้งการชุมนุม

ตร.จัดกำลังเข้มรอบ'ธรรมศาสตร์'พรุ่งนี้ ป้องกันเหตุม็อบชนม็อบ


พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวว่า กรณีวันพรุ่งนี้(30 ตุลาคม) มีกลุ่มผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม นัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตำรวจมีมาตรการป้องกันไม่ให้มีเหตุม็อบชนม็อบ โดยจัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และจัดตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตามตำรวจไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดี หรือเหตุทะเลาะวิวาท อยากฝากว่าการออกมาแสดงความคิดเห็นคงให้ดำเนินการตามกรอบกฎหมายที่มี และควรไปแจ้งการชุมนุม
พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวอีกว่า ถึงภาพรวมการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในการชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ดังนี้ การทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายบริเวณ ม.รามคำแหง เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทาง สน.หัวหมากได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนขึ้นมา ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เบื้องต้นมีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ราย สอบปากคำพยานไป 10 กว่าปาก และกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหากับผู้กระทำผิดต่อไป
สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตเยอรมัน ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (บก.น.5) ได้รวบบรวมพยานหลักฐานตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียก บุคคลทีเกี่ยวข้องของกลุ่มราษฎร 5 - 6 ราย ในความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และ มาตรา 116 ซึ่งขณะนี้ตนไม่ทราบรายชื่อว่าเป็นใครบ้างทั้งนี้ขอเรียนว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ได้ทำแบบ 2 มาตรฐาน

ตร.จัดกำลังเข้มรอบ'ธรรมศาสตร์'พรุ่งนี้ ป้องกันเหตุม็อบชนม็อบ


ถามว่ากรณีกลุ่มนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ไปชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตเยอรมัน ในวันเดียวกับกลุ่มราษฎร จะเข้าข่ายความผิดใด หรือต้องถูกออกหมายเรียกด้วยหรือไม่ พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวว่า เท่าที่ทราบกลุ่มดังกล่าวมีการแจ้งการชุมนุม ทั้งนี้ก่อนที่จะออกมาชุมนุมต้องแจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และแม้ว่ามีการแจ้งแล้ว หากมาชุมนุมแล้วกระทำความผิดอื่น ๆ ตำรวจไม่ได้ละเว้น
ถามว่าขณะนี้ตำรวจได้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่างกับกลุ่มนักศึกษาบ้างหรือไม่ พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวว่า มีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในการกระทำความผิดไว้บางส่วนแล้ว แต่ตนไม่ทราบว่า มีใครบ้าง จำนวนเท่าไหร่ และเป็นข้อหาอะไรบ้าง ยืนยัน่วาไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของกลุ่มใด หากไม่แจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มีความผิดแน่นอน

logoline