svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พัทยาผุด 'โมเดล' ดึง จีน-รัสเซีย เที่ยวไทย

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาจ.ชลบุรี กล่าวว่า เมืองพัทยาเตรียมผุด"พัทยาโมเดล"เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มวีซ่าประเภทพิเศษ (Special Tourist VISA : STV) รวมถึงกลุ่มพิเศษอื่นๆ ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19หรือศบค.อนุญาตจากประเทศจีนและรัสเซียซึ่งติด2อันดับแรกของตลาดนักท่องเที่ยวรวมชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางมาพัทยา ปีละประมาณ18ล้านคน

โดยปีที่แล้วมีชาวจีนเที่ยวพัทยามากเป็นอันดับ1ที่จำนวน3ล้านคน รองลงมาคือ รัสเซียมี 1.1ล้านคน โดยทางบริษัทนำเที่ยวอยู่ระหว่างติดต่อดึงนักท่องเที่ยวจีนและรัสเซียจากเมืองที่มีความเสี่ยงโรคโควิด-19ต่ำให้เข้ามาเที่ยวพัทยาเช่นจากมอสโคว,เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก,กว่างโจว,เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น
"ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างเมืองพัทยากับภาคเอกชนท่องเที่ยวอาทิสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออกและสมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีเพื่อจัดทำแผนพัทยาโมเดลร่วมกัน"
สำหรับโรงแรมในเมืองพัทยาที่สมัครเข้าร่วมเป็นสถานกักกันทางเลือกของรัฐในต่างจังหวัด (Alternative Local State Quarantine : ALSQ) ขณะนี้มี 13 แห่งผ่านการตรวจประเมินเป็น ALSQ แล้ว 3 แห่ง ได้แก่ โฮเทลเจเรสซิเดนซ์,อวานีพัทยารีสอร์ท,และเบสต์เบลลาพัทยาส่วนอีก10แห่งอยู่ระหว่างเข้ารับการตรวจประเมิน
ทั้งนี้ เมืองพัทยาได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)แล้วว่าขอให้พิจารณาออกวีซ่าSTVแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่แจ้งความประสงค์ว่าต้องการเข้ากักตัวที่โรงแรมALSQในเมืองพัทยาเพราะที่ผ่านมาหากนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการเที่ยวพัทยาจะต้องบินลงสนามบินในกรุงเทพฯและเข้าพักกักตัวโรงแรมที่เป็นสถานกักกันทางเลือกของรัฐ(Alternative State Quarantine : ASQ)ในกรุงเทพฯก่อนเท่านั้น
นอกจากนี้ ทางเมืองพัทยายังรอติดตามผลจากรัฐบาลว่าจะอนุญาตให้สนามบินอู่ตะเภารองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มSTVได้เมื่อไรเช่นกันเพราะเป็นอีกแห่งที่มีความพร้อมในการรองรับเที่ยวบินตรงและตรวจหาเชื้อโควิดตามมาตรฐานสาธารณสุขของไทย

logoline