svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าโคราช เผย เขื่อนมีน้ำต้นทุนมาก สู้ภัยแล้งได้ 3-4 ปี

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขื่อนลำตะคอง เพิ่มระบายน้ำเป็น 2 ล้าน ลบ.ม. เชื่อไม่กระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน ผู้ว่าโคราช เผยน้ำต้นทุนมาก สู้ภัยแล้งได้ 3-4 ปี หลังผ่านวิกฤติน้ำท่วมไปแล้ว พี่น้องชาวนาน่าจะทำนาปลูกข้าวได้เต็มพื้นที่

นครราชสีมา - วันนี้ (29 ตุลาคม 2563) ที่ห้องเอ็มซีซีฮอลล์ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมกรรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา ท่ามกลางหัวหน้าส่วนราชการร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง โดยที่ประชุมฯ ได้รายงานสถานการณ์น้ำ  ผลกระทบด้านการเกษตร และสาธารณสุข รวมถึง การคาดหมายลักษณะอากาศ ซึ่งนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ฝนที่ตกมาตลอดคืนจนถึงตอนนี้  ยังไม่มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติม  โดยพื้นที่ ต.ลำมูล อ.โนนสูงฯ , บ้านหนองโจด บ้านโนนมันเทศ อ.เฉลิมพระเกียรติ และที่ อ.โชคชัย น้ำได้ลดลงแล้ว มีบางพื้นที่ยังท่วมขังอยู่  ซึ่งมวลน้ำที่ไหลลงลำน้ำมูล กำลังไหลไปที่ อ.พิมาย พื้นที่การเกษตรไร่นา และบ้านเรือนราษฎรริมสองฝั่งแม่น้ำมูล กำลังได้รับผลกระทบ 

ผู้ว่าโคราช เผย เขื่อนมีน้ำต้นทุนมาก สู้ภัยแล้งได้ 3-4 ปี

ส่วนเขื่อนลำตะคอง มีการปล่อยน้ำเพิ่มเป็นวันละ 2 ล้าน ลบ.ม. จากเดิมวันละ 1.6 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งต้องดูปริมาณน้ำด้านล่างด้วย แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่า การปล่อยน้ำจะไม่ให้กระทบราษฎร  ถ้าด้านล่างฝนตกหนัก ก็จะยุติการปล่อยน้ำจากเขื่อน โดยเขื่อนลำตะคอง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 347 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 110% ของความจุเขื่อนที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากการติดตามปริมาณฝน ไม่น่าจะตกไปมากกว่านี้ ทำให้สามารถระบายน้ำได้ทัน  ส่วนมวลน้ำที่ไหลลง อ.พิมาย  คาดการณ์ว่า จะอยู่ในพื้นที่ 3-4 วัน หลังจากนั้นจะไหลไปยังพื้นที่ อ.ชุมพวง , อ.ลำทะเมนชัย และ อ.เมืองยาง   ตามลำดับ ซึ่งประมาณอีก 1 สัปดาห์ มวลน้ำ น่าจะพ้นไปจาก จ.นครราชสีมาแล้ว และจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติทั้งหมด 

ผู้ว่าโคราช เผย เขื่อนมีน้ำต้นทุนมาก สู้ภัยแล้งได้ 3-4 ปี

"อย่างไรก็ตาม  ขอให้พี่น้องประชาชนให้อดทนอีกนิด และต้องเฝ้าระวัง อย่าประมาท ส่วนน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ มีน้ำกักเก็บปริมาณมากขนาดนี้  จะเป็นน้ำต้นทุนของ จ.นครราชสีมา  อย่างน้อยน่าจะสู้กับภัยแล้งได้อีก 3-4 ปีถ้าไม่มีฝนตกลงในเขื่อนตามเกณฑ์ และปีนี้ หลังผ่านวิกฤติน้ำท่วมไปแล้ว พี่น้องชาวนาน่าจะทำนาปลูกข้าวได้เต็มพื้นที่"  นายวิเชียรฯ กล่าว.

ผู้ว่าโคราช เผย เขื่อนมีน้ำต้นทุนมาก สู้ภัยแล้งได้ 3-4 ปี

logoline