svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เขื่อนลำตะคองเร่งระบายน้ำรับพายุโมลาเบ

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลประทานบินสำรวจลำน้ำมูลประเมินสถานการณ์น้ำท่วม ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้เตรียมพร้อมรับมือพายุ "โมลาเบ" ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในลำบริบูรณ์ ประตูระบายน้ำจอหอ และในลำตะคอง ที่ประตูระบายน้ำข่อยงาม และประตูระบายน้ำกันผม จุดละ 3 เครื่อง รวม 9 เครื่อง

นครราชสีมา-วันนี้ (29 ตุลาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายพิศิษฐศักดิ์ โชตะมังสะ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8  และนายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง จังหวัดนครราชสีมา บินสำรวจสถานการณ์ลำน้ำมูล เพื่อประเมินสถานการณ์เตรียมแผนรับมือมวลน้ำขนาดใหญ่จากพายุ "โมลาเบ" ในช่วงวันที่ 28-29 ตุลาคมนี้  ซึ่งจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมาก 

เขื่อนลำตะคองเร่งระบายน้ำรับพายุโมลาเบ

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำเก็บกักราว 347.86 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณวันละ 0.96 ล้าน ลบ.ม. ซึ่ง มีแน้วโน้มเพิ่มมากขึ้น  และขณะนี้ได้ทำการระบายน้ำวันละ 0.86 ล้าน ลบ.ม. ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จึงได้วางแผนปรับเพิ่มการระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 1.73 ล้าน ลบ.ม. โดยการระบายน้ำดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้ายท้ายน้ำและบริเวณที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมาแต่อย่างใด  เนื่องจากปริมาณน้ำในลำน้ำลำตะคอง มีปริมาณต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 50 เซนติเมตร ประกอบกับปริมาณน้ำที่เคยท่วมขัง ได้ลงไหลสู่แม่น้ำมูลไปแล้ว ในส่วนของการระบายน้ำดังกล่าว กรมชลประทาน ได้กำหนดแผนผันน้ำเก็บไว้ยังแก้มลิงและบึงสาธารณะ ตลอดจน บึงที่กรมชลประทานได้เตรียมไว้ เพื่อให้เกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอในทุกกิจกรรมตลอดฤดูแล้งหน้า 

เขื่อนลำตะคองเร่งระบายน้ำรับพายุโมลาเบ

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้เตรียมพร้อมรับมือกรณีได้รับผลกระทบจากพายุ "โมลาเบ" ด้วยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในลำบริบูรณ์ บริเวณ ประตูระบายน้ำจอหอ และในลำตะคอง ที่ประตูระบายน้ำข่อยงาม และประตูระบายน้ำกันผม จุดละ 3 เครื่อง รวม 9 เครื่อง พร้อมกับดำเนินการขุดลอกลำน้ำ  กำจัดผักตบชวา และเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือไว้ก่อนหน้านี้แล้ว  ซึ่งกรมชลประทาน ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมา ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน เข้าทำการสำรวจสภาพของเขื่อนลำตะคอง รวมทั้ง อาคารชลประทานในพื้นที่ ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ตัวเขื่อนลำตะคอง ตลอดจนอาคารชลประทาน มีความมั่นคงแข็งแรงอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้เป็นอย่างดี และยังสามารถรับน้ำในอัตราที่กำหนดไว้ได้ ขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หรือโทร. สอบถามได้ที่สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

เขื่อนลำตะคองเร่งระบายน้ำรับพายุโมลาเบ

logoline