svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจ ไบเดนโชว์เหนือ พักหาเสียงเฉยเลย

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่เหลือเวลาอีกแค่ 6 วันก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตกลับเลือกที่จะไม่ไปหาเสียงในรัฐที่จะเป็นตัวตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ชนะ แต่เลือกที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่รัฐเดลาแวร์ ซึ่งเป็นรัฐที่เขาปักหลักตั้งถิ่นฐานอยู่ พร้อมกับภรรยา

ไบเดน พร้อมกับนางจิลล์ ไบเดน พากันไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวาน ที่อาคารของรัฐบาลแห่งหนึ่งในเขตใจกลางเมืองวิลมิงตัน โดยรัฐเดลาแวร์นั้นอนุญาตให้ผู้มีสิทธิออกเสียง สามารถมาใช้สิทธิล่วงหน้าได้ หากมีการนัดหมายเอาไว้ หลังเสร็จสิ้นการใช้สิทธิ์ เขาได้ประณามเหตุการณ์ความรุนแรงและการบุุกเข้าไปในห้างร้านในเมืองฟิลาเดลเฟีย หลังการประท้วงเพื่อตอบโต้การที่ตำรวจยิงนายวอลเตอร์ วอลเลซ จูเนียร์ และสัญญาว่าจะศึกษาวิธีป้องกันการยิงเช่นนี้ หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี
ไบเดนบอกว่า "ไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ สำหรับการปล้นสะดมและความรุนแรง" ที่เกิดขึ้นในฟิลาเดลเฟียเพื่อตอบโต้การยิง แต่เขาก็บอกว่าการประท้วงโดยรวมนั้น "ถูกต้องตามกฎหมายโดยสิ้นเชิง"
วอลเลซ ชายผิวดำอายุ 27 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ หลังจากเจ้าหน้าที่บอกว่าเขาเพิกเฉยต่อคำสั่งให้วางมีด แต่ทนายความของครอบครัวของเขาบอกว่าครอบครัวได้เรียกรถพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลือจากปัญหาด้านสุขภาพจิตของเขา การยิงดังกล่าวทำให้เกิดการประท้วงนับตั้งแต่นั้น และผู้ประท้วงบางคนก็ขว้างสิ่งต่าง ๆ ใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสองคน
ไบเดนบอกว่าเขาจะจัดตั้งคณะกรรมการ หากได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีเพื่อศึกษา " วิธีที่คุณจะลดโอกาสการยิงในสถานการณ์อย่างที่เราได้เห็นกัน"  โดยแผนความยุติธรรมในคดีอาญาของไบเดนจะเพิ่มการกำกับดูแลหน่วยงานตำรวจ และเสนอกองทุนเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปตำรวจในระดับท้องถิ่น
แม้จะพักการตระเวณหาเสียง แต่ไบเดน ก็ใช้เวลาว่างในการไปฟังการบรรยายสรุปจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาที่กำลังระบาดหนักในทั่วสหรัฐ

โจ ไบเดนโชว์เหนือ พักหาเสียงเฉยเลย

เขาไปฟังการบรรยายสรุปโดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่โรงละครในเมืองวิลวิงตัน งานนี้ ไบเดนนั่งบนเวทีอยู่คนเดียว ขณะที่รับฟังข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญผ่านหน้าจอที่มีกราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าสหรัฐกำลังอยู่ท่ามกลางคลื่นลูกที่ 3 ของการระบาด และไม่คิดว่าจะมีใครบอกได้ว่าคลื่นลูกนี้จะสูงแค่ไหน"
ตามข้อมูลที่รวบรวมไว้ มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดในสหรัฐมากกว่า 226,000 ราย การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตมีเพิ่มสูงขึ้น การติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันต่อวันกำลังเพิ่มขึ้นในมากกว่า 40 รัฐและมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นใน 34 รัฐ

โจ ไบเดนโชว์เหนือ พักหาเสียงเฉยเลย

ไบเดนทำให้เรื่องไวรัสเป็นประเด็นสำคัญของการหาเสียง และพยายามที่จะสร้างความแตกต่างกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในด้านการจัดการกับการระบาดของโรค
การหาเสียงของเขา ปฏิบัติตามคำแนะนำในการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างระมัดระวังสำหรับกิจกรรมทั้งหมด และไบเดนก็เข้ารับฟังการบรรยายสรุปจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการระบาดของโรคอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้เขายังเปิดตัวแผนหลายแผนโดยมุ่งเน้นไปที่วิธีต่อสู้กับการแพร่กระจายของไวรัส และการช่วยให้โรงเรียนและธุรกิจขนาดเล็กกลับมาเปิดใหม่ได้อย่างปลอดภัย

โจ ไบเดนโชว์เหนือ พักหาเสียงเฉยเลย

logoline