svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงพยาบาลนากอร์โน - คาราบัคห์ ถูกถล่ม

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองสเตปานาเกิร์ต เมืองเอกของนากอร์โน - คาราบัคห์ ถูกโจมตีเมื่อวาน ท่ามกลางความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียที่กำลังดำเนินอยู่

เจ้าหน้าที่นากอร์โน - คาราบัคห์บอกว่าเมืองถูกโจมตีด้วย " สเมิร์ช " ระบบจรวดระยะไกลหลายลำกล้องของกองกำลังอาเซอร์ไบจานขณะที่กระทรวงกลาโหมอาเซอร์ไบจานออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดเกี่ยวกับการโจมตี
แต่นักข่าวของเอพี ปรากฏว่าอยู่ในพื้นที่ของ " ศูนย์การแพทย์สาธารณรัฐ " ตอนที่ได้ยินเสียงระเบิด และเห็นผู้บาดเจ็บหลายคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล พร้อมกันกับที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและผู้ป่วย ถูกอพยพลงไปยังห้องใต้ดินของโรงพยาบาล
แต่แม้ว่าจะมีการถล่ม การรักษาและการผ่าตัดก็ยังคงดำเนินต่อไปในชั้น ในขณะที่ในหอผู้ป่วยโรค COVID-19 ผู้ป่วยหลายคนไม่สามารถเคลื่อนย้ายหนีภัยสงครามได้ เนื่องจากต้องพึ่งพาอุปกรณ์ช่วยหายใจ
ในส่วนของศูนย์มารดาของโรงพยาบาล ก็ได้รับความเสียหายรุนแรง หน้าต่างแตกเป็นเสี่ยง ๆ และเศษซากหักพังเกลื่อนอยู่ตามทางเดินแพทย์ระดับอาวุโสของโรงพยาบาลบอกว่า การโจมตีโรงพยาบาลเป็นเรื่องที่ "ไร้เหตุผล "
แต่ก่อนหน้านี้ อาเซอร์ไบจานก็กล่าวหาว่าอาร์เมเนียว่าโจมตีภูมิภาคบาร์ดาของพวกเขาด้วยจรวด ทำให้พลเรือนเสียชีวิตไป 4 ราย รวมถึงเด็กหญิงอายุ 2 ขวบ นอกจากนั้นยังมีผู้บาดเจ็บอีก 13 คน  ขณะที่กระทรวงกลาโหมอาร์เมเนียก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ว่า "เป็นการโกหกและเป็นการยั่วยุที่สกปรก"

โรงพยาบาลนากอร์โน - คาราบัคห์ ถูกถล่ม

โรงพยาบาลนากอร์โน - คาราบัคห์ ถูกถล่ม

นากอร์โน - คาราบัคห์ ตั้งอยู่ในเขตอาเซอร์ไบจาน แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนียที่ได้รับการสนับสนุนจากอาร์เมเนียนับตั้งแต่สงครามแบ่งแยกดินแดนสิ้นสุดลงในปี 2537 โดยในช่วงนั้น กองกำลังอาร์เมเนียไม่เพียงแต่ยึดนากอร์โน - คาราบัคห์เท่านั้น แต่ยังยึดพื้นที่ของอาเซอร์ไบจานนอกจากนากอร์โน - คาราบัคห์ ไปเป็นจำนวนมากมายด้วย
การต่อสู้ที่รุนแรงระหว่างกองกำลังอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานในพื้นที่นากอร์โน - คาราบัคห์ ยังไม่มีสัญญาณว่าจะลดลงแม้จะมีการตกลงหยุดยิงที่สหรัฐทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย ซึ่งกำหนดให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ ก่อนหน้านี้ ในการไกล่เกลี่ยของรัสเซียหลายครั้ง การตกลงหยุดยิงก็ล้มเหลวในทันทีที่เริ่มต้นขึ้นเช่นกัน  

โรงพยาบาลนากอร์โน - คาราบัคห์ ถูกถล่ม

การสู้รบครั้งล่าสุดซึ่งเริ่มเมื่อ 27 กันยายน มีการนำปืนใหญ่ จรวด และโดรนมาใช้อย่างคึกคัก  ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นพันแล้ว เจ้าหน้าที่นากอร์โน - คาราบัคห์ บอกว่าทหารของพวกเขาเสียชีวิตไป 1,009 นาย และพลเรือนอีก 39 นาย ในขณะที่พลเรือนอีก 122 คนบาดเจ็บ ส่วนอาเซอร์ไบจานไม่เคยเปิดเผยความสูญเสียทางทหารของพวกเขา แต่ว่าการสู้รบได้คร่าชีวิตพลเรือนไป 65 ราย และบาดเจ็บเกือบ 300 คน
เจ้าหน้าที่อาร์เมเนียยอมรับว่าการสู้รบของกองกำลังอาเซอร์ไบจานมี " มีก้าวหน้าในบางทิศทาง" ในขณะที่อาเซอร์ไบจานก็นำภาพความเสียหายของฝ่ายอาร์เมเนียอออกเผยแพร่อยู่เป็นระยะ

โรงพยาบาลนากอร์โน - คาราบัคห์ ถูกถล่ม

logoline