svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น"โมลาเบ"ขึ้นฝั่งเวียดนามรุนแรงสุดใน 20 ปี

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" พัดขึ้นฝั่งในภาคกลางตอนล่างของเวียดนามเช้าวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและชาวประมงสูญหายอีก 26 คน โดยนับเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 20 ปี

พายุไต้ฝุ่น "โมลาเบ" พัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเมืองดานังช่วงเช้าวันนี้ โดยมีความเร็วลม 165 กม./ชม. เทียบเท่ากับเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 2 พายุทำให้มีลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก และคลื่นแรง ซ้ำเติมพื้นที่ประสบอุทกภัยจากพายุลูกก่อนหน้านี้
สำนักข่าวของทางการเวียดนาม รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนในจังหวัดกว๋างหงาย โดยชายคนหนึ่งเผชิญลมกระโชกแรงถึง 150 กม./ชม.ทำให้พลัดตกจากหลังคาบ้านขณะพยายามมุงหลังคาให้แน่นหนา และชายอีกคนพลัดตกจากต้นไม้ขณะพยายามตัดกิ่งไม้ในโรงเรียนมัธยม ก่อนพายุขึ้นฝั่งเกิดเหตุเรือประมง 2 ลำล่มนอกชายฝั่งจังหวัดบิ่ญดิ่ญเมื่อบ่ายวันอังคาร ทำให้ชาวประมง 26 คนสูญหาย กองทัพเรือส่งเรือกู้ภัย 2 ลำออกค้นหาท่ามกลางคลื่นลมแรง



ไต้ฝุ่น"โมลาเบ"ขึ้นฝั่งเวียดนามรุนแรงสุดใน 20 ปี




ทางจังหวัดกว๋างหงายสั่งปิดหน่วยราชการ โรงงานและโรงเรียน พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนอยู่ภายในเคหสถานเพื่อหลีกเลี่ยงการประสบอุบัติเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้มีรายงานว่า สนามบินอย่างน้อย 5 แห่งปิดทำการ เที่ยวบินกว่า 200 เที่ยวถูกยกเลิก และรถไฟโดยสารหยุดวิ่งให้บริการด้วยเช่นกัน ก่อนหน้านี้รัฐบาลสั่งเตรียมความพร้อมอพยพประชาชนเกือบ 1.3 ล้านคนในพื้นที่เสี่ยงตามเส้นทางพายุ


ไต้ฝุ่น"โมลาเบ"ขึ้นฝั่งเวียดนามรุนแรงสุดใน 20 ปี




"โมลาเบ"เป็นพายุลูกที่ 4 ที่ขึ้นฝั่งในเวียดนามในเดือนนี้ และเป็นลูกที่ 9 ของปีนี้พายุลูกใหม่ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่ม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 136 รายและอีกหลายสิบคนสูญหายใน 3 จังหวัดอุทกภัยจากพายุลูก่อนๆทำให้พื้นที่เพาะปลูกเสียหายกว่า 7,200 เฮกตาร์ วัวและสัตว์ปีกกว่า 691,000 ตัวล้มตายหรือจมหายไปกับน้ำท่วม ทางหลวงใหญ่ 16 สาย และถนนรวมระยะทาง 161,880 เมตรใน 4 จังหวัดจมอยู่ใต้น้ำ และบ้านเรือนกว่า 310,000 หลังถูกน้ำท่วม

logoline