svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายรัชพล ชี้ พาตำรวจไปช่วย ทวงหนี้เสี่ยงตะราง!

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก สายตรงกฎหมาย ได้โพสต์ข้อกฎหมาย ตาม พรบ การทวงถามหนี้ 2558 มาตรา 14 ประกอบกับมาตรา 4 ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐทวงหนี้ หรือสนับสนุนการทวงหนี้ซึ่งมิใช่หนี้ของตนหรือของญาติๆ

การทวงหนี้ บางทีเจ้าหนี้ก็อยากเอาตำรวจไปช่วยเป็นพยาน หรือช่วยไกล่เกลี่ย แต่ถ้าตำรวจไปกับเจ้าหนี้ ลูกหนี้ก็คงคิดว่า คงจะไม่ให้ความยุติธรรมแน่ๆ แถมยังผิดกฎหมายด้วย

ทนายรัชพล ชี้ พาตำรวจไปช่วย ทวงหนี้เสี่ยงตะราง!

ตาม พรบ การทวงถามหนี้ 2558 มาตรา 14 ประกอบกับมาตรา 42 ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐทวงหนี้ หรือสนับสนุนการทวงหนี้ซึ่งมิใช่หนี้ของตนหรือของญาติๆ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับหมายความว่า ถ้าเป็นตำรวจ ทหาร หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ห้ามไปทวงหนี้หรือสนับสนุนให้มีการทวงหนี้ ไม่งั้นจะมีโทษตามกฎหมาย ยกเว้นหนี้ของตัวเองหรือหนี้ของญาติตามที่กฎหมายกำหนดส่วนเจ้าหนี้ที่พาตำรวจไป อาจเข้าข่ายเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด หรือเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ซึ่งต้องรับโทษจำคุกด้วยเจ้าหนี้อาจไม่ทันระวังตัว ชวนตำรวจไปช่วยไกล่เกลี่ย สุดท้ายอาจตกเป็นผู้ต้องหาได้ จึงต้องระวัง เรื่องพวกนี้ ไม่ต้องรอตำรวจมาจับ แต่ถ้าคุณรู้แล้ว ก็ไม่ควรทำผิดกฎหมายต่อไป

ทนายรัชพล ชี้ พาตำรวจไปช่วย ทวงหนี้เสี่ยงตะราง!

ทนายรัชพล ศิริสาครประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมเพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม

logoline