svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ว่าที่ผู้สมัคร อบจ.อุตรดิตถ์รับฟังข้อกฎหมายจากกกต.

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศสนามการเมืองอบจ.คึกคัก ว่าที่ผู้สมัครนายกอบจ.ส.อบจ..อุตรดิตถ์ ทั้งรายเก่า รายใหม่ ตบเท้า รับฟังข้อกฎหมายจาก กกต. ย้ำต้องกาารให้ผู้สมัครเข้าใจ และเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนสมัตรจริง

ว่าที่ผู้สมัคร อบจ.อุตรดิตถ์รับฟังข้อกฎหมายจากกกต.





            เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดอุตรดิตถ์ บรรยากาศคึกคักเมื่อบรรดาว่าที่ผู้สมัคร ทั้ง นายก อบจ.อุตรดิตถ์ และ ส.อบจ.อุตรดิตถ์ ต่างแสดงความประสงค์ลงทะเบียน เพื่อเข้าร่วมรับฟัง ซักซ้อม ทำความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.และ ส.อบจ.อุตรดิตถ์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2-6 พฤศจิกายน นี้ ซึ่ง อบจ.อุตรดิตถ์ ร่วมกับ กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ กำหนดจัดขึ้น

ว่าที่ผู้สมัคร อบจ.อุตรดิตถ์รับฟังข้อกฎหมายจากกกต.





           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.อบจ.อุตรดิตถ์ ทั้ง 24 เขตจาก 9 อำเภอ พบว่ามี อดีตนักการเมืองท้องถิ่น ที่เตยดำรงตำแหน่ง ส.อบจ.มาแล้ว และ ว่าที่ผู้สมัครหน้าใหม่ ทั้งคนรุ่น    ใหม่ ข้าราชการเกษียณอายุราชการ นักธุรกิจ สัดส่วน เก่า-ใหม่ 50 ต่อ 50 ที่มาเป็นทีม และ อิสระ ในส่วนของว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.ที่เดินทางมาร่วมรับฟังคำชี้แจ้งจาก กกต.ในครั้งนี้ มี 2 ท่าน คือ นายปัณณวัฒน์ นาคมูล หัวหน้าคณะทำงานคณะก้าวหน้า จ.อุตรดิตถ์ และ นายโปรย สมบัติ ผู้สมัครอิสระ ส่วนนายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา อดีตนายก อบจ.อุตรดิตถ์ คนล่าสุด มอบหมายทีมงานเข้าร่วมรับฟัง


ว่าที่ผู้สมัคร อบจ.อุตรดิตถ์รับฟังข้อกฎหมายจากกกต.


             ทั้งนี้  กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ นำโดยนายนิยม จันทร์เยี่ยม ผอ.สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อม เจ้าหน้าที่ ได้ชี้แจ้งและอธิบายอย่างละเอียดถึงบุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นผู้มีสิทธิรับเลือกตั้ง ผู้มีลักษณะเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิรับเลือกตั้ง วิธีการยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งฯ เอกสาร หลักฐาน ค่าธรรมเนียม โดยเฉพาะหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ย้อนหลัง 3 ปี เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้แจ้งถึงข้อกฎหมายใหม่ๆ ที่แตกต่างจากการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา เนื่องจากการเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกรอบ 8 ปี
               นายนิยม กล่าวว่า ก่อนจะมีการรับสมัคร นายก อบจ.อุตรดิตถ์ และ ส.อบจ.อุตรดิตถ์ วันที่ 2-6 พฤศจิกายน นี้ ที่ศาลาประชาคมจังหวัดอุตรดิตถ์ ดังนั้น กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้ชี้แจ้งกฎระเบียบต่างๆ ให้ว่าที่ผู้สมัครได้รับทราบ เพื่อจะได้มีการตรวจสอบ จัดเตรียมเอกสารหลักฐานให้ครบพร้อม คาดว่าเมื่อถึงวันสมัคร จะมีผู้สมัครมากกว่าการเลือกตั้ง อบจ.ทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากห่างหายการจัดการเลือกตั้งมา 8 ปี ขณะเดียวกันกฎระเบียบบางอย่างเปลี่ยนไปจากเดิม จึงอยากให้ศึกษาอย่างถี่ถ้วนก่อนลงสมัคร หากท่านมาสมัครคราวนี้ หากคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว พบว่าท่านขาดคุณสมบัติ หรือคุณสมบัติไม่ครบ ท่านจะถูกดำเนินคดีอาญาด้วย โทษจำคุก 1-10 ปี จึงอยากให้ติดต่อสอบถามกฎระเบียบต่างๆ จาก กกต.จังหวัด หรือ อบจ.อุตรดิตถ์

logoline