svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดฉาก ‘โตคิว’ ประกาศถอนธุรกิจในไทยปลายม.ค.64

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟางเส้นสุดท้าย เตรียมปิดฉาก โตคิว หลังประกาศแผนปิดห้าง ถอนธุรกิจออกจากประเทศไทยปลายเดือนม.ค.ปี 64 แรงกระแทกจากโควิด-19 ทำกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติหดหาย


สังเวยพิษโควิด-19 อีกหนึ่งราย โตคิว (Tokyu) ห้างสรรพสินค้าชั้นนำจากญี่ปุ่น ประกาศแผนปิดห้าง-ถอนธุรกิจออกจากประเทศไทยปลายเดือนม.ค.ปีหน้า หลังเผชิญสารพันปัญหา ล่าสุดเป็นแรงกระแทกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติหดหาย

โตคิว ดีพาร์ทเมนท์ สโตร์ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำสัญชาติญี่ปุ่น ที่ตั้งอยู่ในเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ จะปิดตัวเป็นการถาวรปลายเดือนม.ค.ปี2564 ห้างดังกล่าวเป็นสาขาเดียวของโตคิวที่เหลืออยู่ในประเทศไทย หลังจากที่ได้ปิดห้างสรรพสินค้าอีกแห่งที่ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจอื่นไปเมื่อปีที่ผ่านมา ดังนั้นความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เท่ากับเป็นการปิดฉากธุรกิจค้าปลีกของโตคิวในไทยอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์ข่าว นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานวันที่ 28 ต.ค. ว่า โตคิว ดีพาร์ทเมนท์ สโตร์ เป็นบริษัทในเครือโตคิว กรุ๊ป ซึ่งจดทะเบียนที่ตลาดหุ้นโตเกียว กลายเป็นบริษัทค้าปลีกญี่ปุ่นรายล่าสุดที่ถอนตัวจากไทย โดยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา อิเซตัน มิตซูโคชิ โฮลดิงส์ ได้ปิดห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯไปแล้ว เช่นเดียวกับแฟมิลีมาร์ท เครือข่ายร้านสะดวกซื้อที่ถอนตัวจากธุรกิจค้าปลีกในไทยในปีนี้เช่นกันคงไว้แต่ชื่อของบริษัทเท่านั้น


โตคิว เปิดห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯเมื่อปี 2528 และสามารถดำเนินกิจการฝ่าปัญหาต่างๆมาได้อย่างดี ทั้งวิกฤติการเงินที่โจมตีภูมิภาคเอเชียทั้งภูมิภาคและปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในไทยที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่การแข็งค่าของเงินบาทเมื่อปีที่ผ่านมา (2562) ฉุดจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้เข้ามาเที่ยวในไทยน้อยลง ทำให้ลูกค้าของห้างพลอยหดหายไปด้วย ท่ามกลางการแข่งขันที่คับเคี่ยวมากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้บริษัทค้าปลีกของญี่ปุ่นตัดสินใจปิดห้างสรรพสินค้าโตคิวในไทยเป็นการถาวร
ดังนั้น กล่าวได้ว่า หากโตคิวถอนยวงออกไปแล้ว ก็จะเหลือเพียง "ทาคาชิมาย่า" (Takashimaya) ที่จะเป็นผู้ค้าปลีกของญี่ปุ่นเพียงรายเดียว ที่ยังเปิดดำเนินการห้างสรรพสินค้าอยู่ในประเทศไทย



logoline