svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์หาเสียงในพื้นที่โควิด-19 ระบาดหนัก

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงพื้นที่หาเสียงในรัฐแถบมิดเวสต์ ซึ่งรวมถึงรัฐวิสคอนซิน ที่เป็นศูนย์กลางระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 ในขณะนี้ โดยพยายามสร้างภาพลวงว่าการระบาดชะลอลงแล้ว

ประธานาธิบดีทรัมป์เร่งหาเสียงในหลายรัฐ ที่เขาคว้าชัยชนะเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยปราศรัยทั้งในรัฐวิสคอนซิน มิชิแกน และเนบราสกาภายในวันเดียวเมื่อวานนี้ เขาประกาศที่วิสคอนซินว่า สามารถควบคุมให้การระบาดของโควิด-19 ชะลอลงแล้ว และจะกำจัดไวรัสได้สิ้น พร้อมทั้งตำหนิสื่อที่รายงานแต่เรื่องโควิด-19 โดยบอกว่า พวกเขาคงจะหยุดพูดเรื่องโควิด-19 หลังการเลือกตั้ง
ถ้อยแถลงของทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัฐวิสคอนซินเพิ่งประกาศว่ามีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในวันเดียวของรัฐ ขณะที่ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 5 แสนคนในหนึ่งสัปดาห์ และมีอัตราผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 800 ราย ตอกย้ำถึงความล้มเหลวของเขาในการควบคุมการแพร่ระบาด ที่อาจทำให้เส้นทางการเมืองของเขาจบลง



ทรัมป์หาเสียงในพื้นที่โควิด-19 ระบาดหนัก






ขณะนี้ทั้งทรัมป์และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังพยายามแย่งชิงคะแนนเสียงใน 6 รัฐเพื่อรวบรวมเสียงคณะผู้เลือกตั้งให้ได้ 270 เสียงที่จะทำให้ชนะการเลือกตั้ง ได้แก่ รัฐอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน นอร์ธแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ซึ่งทรัมป์คว้าชัยชนะทั้ง 6 รัฐในปี 2559 แต่ผลสำรวจเมื่อเร็วๆนี้ พบว่าไบเดนมีคะแนนนำในรัฐเหล่านี้ และในช่วง 48 ชม.สุดท้าย ทรัมป์เตรียมตระเวนปราศรัยถึง 11 แห่ง
ขณะเดียวกันไบเดนลงพื้นที่หาเสียงในรัฐทางใต้ ที่เป็นฐานเสียงดั้งเดิมของพรรครีพับลิกัน โดยหาเสียงใน 2 เมืองของรัฐจอร์เจีย ซึ่งไม่เคยสนับสนุนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2535 เขาโจมตีสิ่งที่โฆษกทำเนียบขาวออกมายอมรับว่าจะไม่ควบคุมการระบาดของโควิด-19 แล้ว แต่จะเน้นแสวงหาแนวทางการรักษาและวัคซีนป้องกัน โดยบอกว่า ทรัมป์และรัฐบาลกำลังยอมจำนนยกธงขาว พวกเขาไม่เคยพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาด และทรัมป์ทำให้วิกฤตกลายเป็นโศกนาฏกรรม

ทรัมป์หาเสียงในพื้นที่โควิด-19 ระบาดหนัก



นอกจากสองผู้สมัครจะเร่งเครื่องหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว เมลาเนีย ทรัมป์สุภาพสตรีหมายเลข 1 ฉายเดี่ยวหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวาน โดยเล่าถึงประสบการณ์ที่ตัวเอง ทรัมป์และลูกชายป่วยด้วยโรคโควิด-19 พร้อมกับแสดงความห่วงใยแก่ชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา และกล่าวโจมตีว่าพรรคเดโมแครตผลาญเงินภาษีของประชาชนไปกับกระบวนการไต่สวนถอดถอนทรัมป์ในช่วงที่ไวรัสเริ่มระบาดในประเทศ



ทรัมป์หาเสียงในพื้นที่โควิด-19 ระบาดหนัก





ส่วนอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ช่วยหาเสียงให้ไบเดนที่รัฐฟลอริดา โดยโจมตีทรัมป์ที่ไม่ให้ความสำคัญกับการควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงแรกๆ และยังทำให้ทำเนียบขาวกลายเป็นจุดแพร่ระบาด พร้อมกับย้ำว่า การเลือกตั้งคร้้งนี้เป็นครั้งที่สำคัญที่สุดในชั่วชีวิตของชาวอเมริกัน และไบเดนมีนโยบายที่เป็นรูปธรรมที่จะทำให้วิสัยทัศน์ที่อยากเห็นประเทศดีขึ้น ยุติธรรมขึ้น เข้มแข็งขึ้นเป็นจริงได้

logoline